x close

สหรัฐฯ ยอมรับโจมตีทางอากาศพลาด ฆ่าคนบริสุทธิ์ในอัฟกานิสถาน


นายพลจอห์น แคมป์เบลล์
นายพลจอห์น แคมป์เบลล์
ภาพจาก JIM WATSON / AFP

             สหรัฐฯ กล่าวยอมรับความผิดพลาดในการโจมตีทางอากาศโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ระบุ ไม่มีเคยเจตนาทำลายสถานพยาบาลแม้แต่น้อย สั่งสอบสวนหาเหตุความผิดพลาดแล้ว

             วันที่ 6 ตุลาคม 2558 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สหรัฐอเมริกา กล่าวยอมรับเหตุทิ้่งระเบิดโรงพยาบาลในเมืองคุนดุซ ประเทศอัฟกานิสถาน ในปฏิบัติการโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ตุลาคม) ว่าเป็นปฏิบัติการที่ผิดพลาด (อ่านข่าว อเมริกาบึ้มทางอากาศ โจมตีโรงพยาบาลอัฟกานิสถาน) โดยจากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย เป็นผู้ป่วย 10 รายและเจ้าหน้าทีทางการแพทย์ 12 ราย อันมีแพทย์อาสาสมัครจากองค์การแพทย์ไร้พรมแดนรวมอยู่ด้วย

             นายพลจอห์น แคมป์เบล ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานกล่าวในการประชุมรัฐสภาที่ทำเนียบขาว เมื่อวันอังคาร (6 ตุลาคม) ว่า ได้ตัดสินใจสั่งการโจมตีทางอากาศ หลังได้รับการร้องขอกำลังสนับสนุนมาจากฐานทัพอัฟกานิสถาน ซึ่งระบุว่า นักรบตอลีบานซุ่มโจมตีมาจากในโรงพยาบาลดังกล่าว

             นายพลแคมป์เบล ยังกล่าวต่อไปว่า สหรัฐฯ ไม่เคยมีเจตนาจะโจมตีสถานพยาบาลที่อยู่ภายใต้การคุ้มครอง โดยในตอนนี้กำลังเร่งสอบสวนถึงควมผิดพลาดที่เกิดขึ้น อันคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน และได้สั่งการฝึกฝนใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต พร้อมกันนี้ยังได้ระบุว่า สหรัฐฯ จะเร่งปรับเปลี่ยนแผนการจัดกำลังทัพเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมใหม่ต่อไป

             ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แอช คาร์เตอร์ กล่าวหลังการรายงานของนายพลแคมป์เบล ว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น อันนำมาสู่ความสูญเสียของชีวิตผู้บริสุทธิ์

             "กองทัพสหรัฐฯ ใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ในการปฏิการเพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์ และเมื่อเราทำผิดพลาด เรายอมรับความผิดนั้น และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในตอนนี้"
นายคาร์เตอร์ กล่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ยอมรับโจมตีทางอากาศพลาด ฆ่าคนบริสุทธิ์ในอัฟกานิสถาน อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2558 เวลา 19:41:26 6,213 อ่าน
TOP