x close

นักวิทย์เผย อาจมีสิ่งก่อสร้างมหึมาของเอเลี่ยนโคจรห่างออกไปเกือบ 1.5 พันปีแสง

อาจมีสิ่งก่อสร้างไซส์มหึมาของเอเลี่ยนโคจรในระบบสุริยะ

           นักดาราศาสตร์เผย ดาวฤกษ์ KIC 8462852 ให้กำเนิดแสงสุดประหลาดกว่าดาวฤกษ์ปกติ แสงหรี่ลงจนเหลือน้อยกว่า 20% เป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะกลับมาสว่างไสวอีกครั้ง ด้านผู้ร่วมวิจัยอีกรายเชื่อ มีสิ่งก่อสร้างขนาดยักษ์ของเอเลี่ยนกำลังดูดเอาแสงจากดาวฤกษ์ไปเป็นพลังงาน

           เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยว่า ทาเบธา โบยาเจียน นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยลและสถาบันเซติ (SETI) ได้เปิดเผยรายงานการวิจัยทางออนไลน์ โดยระบุว่า ดาวฤกษ์ชื่อ KIC 8462852 ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากโลก 1,480 ปีแสง ถูกจับตามองมาเป็นเวลานานกว่า 4 ปี ผ่านกล้องโทรทรรศน์อวกาศของยานเคปเลอร์ ได้ให้กำเนิดแสงแปลกประหลาดกว่าดาวฤกษ์ทั่วไป โดยแสงของมันมักจะมา ๆ หาย ๆ อยู่เป็นระยะ ราวกับกำลังมีอะไรบดบังแสงของมันอยู่

อาจมีสิ่งก่อสร้างไซส์มหึมาของเอเลี่ยนโคจรในระบบสุริยะ

           ทีแรกนักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าอาจเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค หรือการเคลื่อนไหวของยานเคปเลอร์ในอวกาศอาจเกิดการผิดพลาดจนส่งผลกระทบต่อข้อมูล แต่เมื่อพวกเขาตรวจสอบแล้วก็พบว่าทั้งหมดยังทำงานปกติดี

           ทาเบธา โพสต์รายงานการวิจัยลงในเว็บไซต์ Arxiv ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมวารสารออนไลน์ โดยทาเบธาอธิบายว่า แสงของดาว KIC 8462852 จะลดลงไปจนเหลือเพียง 20% เป็นเวลาราว 5-80 วัน แล้วหลังจากนั้นจะกลับมาส่องแสงสว่างอย่างเต็มที่ดังเดิม

           ด้าน เจสัน ไรท์ นักดาราศาสตร์ผู้ร่วมวิจัย เชื่อว่าน่าจะมีสิ่งก่อสร้างของเอเลี่ยนโคจรอยู่รอบดาว KIC 8462852 และดูดเอาแสงจากดาวไปเพื่อเป็นพลังงาน

           "จริง ๆ แล้วสมมติฐานที่ว่าด้วยเรื่องของเอเลี่ยน ควรเป็นเรื่องสุดท้ายที่คุณจะนึกถึง แต่ตอนนี้ผมคาดว่าสาเหตุของการกำเนิดแสงที่ประหลาด น่าจะมาจากเทคโนโลยีวิศวกรรมอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ต่างดาว" เจสัน กล่าว

อาจมีสิ่งก่อสร้างไซส์มหึมาของเอเลี่ยนโคจรในระบบสุริยะ

           เจสันอ้างว่า แสงประหลาดของดาวดวงดังกล่าวนั้นเป็นไปอย่างมีระบบและแบบแผน และอาจเป็นไปได้ว่ามีวัตถุทรงกลมขนาดยักษ์ที่สร้างโดยมนุษย์ต่างดาว กำลังโคจรรอบดาว KIC 8462852 อยู่ และดูดเอาแสงจากดาวเพื่อใช้เป็นพลังงาน ณ สถานที่อื่น หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนาม ทรงกลมไดสัน (Dyson Sphere)

           ทรงกลมไดสัน เป็นความคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างขนาดยักษ์ในอวกาศ ถูกพูดถึงเป็นครั้งแรกในปี 2502 โดยนักฟิสิกส์ชื่อ ดร.ฟรีแมน เจ. ไดสัน (Freeman Dyson)  โครงสร้างนี้มีลักษณะเป็นเทหวัตถุทรงกลมกลวง ที่สร้างเอาไว้รอบดาวฤกษ์แม่ของระบบดาวเคราะห์ที่มันถูกสร้างเอาไว้ การออกแบบเช่นนี้เพื่อที่จะใช้ประโยชน์ดูดซับพลังงานของการแผ่รังสีเกือบทั้งหมดที่ดาวฤกษ์ดวงนั้นให้ออกมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้พลังงานเหล่านั้นในเชิงอุตสาหกรรม

อาจมีสิ่งก่อสร้างไซส์มหึมาของเอเลี่ยนโคจรในระบบสุริยะ

ภาพจาก Arxiv
อัพเดทข้อมูลล่าสุด: วันที่ 17 ตุลาคม 2558 เวลา 14.00 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เผย อาจมีสิ่งก่อสร้างมหึมาของเอเลี่ยนโคจรห่างออกไปเกือบ 1.5 พันปีแสง อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2558 เวลา 14:02:19 40,558 อ่าน
TOP