x close

ชาวเน็ตเผยภาพป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์ เหี้ยนไม่เหลือซาก-มีต้นไม้แค่หย่อมเดียว !!


ป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์

          ชาวเน็ตเผยภาพป่าต้นน้ำในพื้นที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กลายสภาพเป็นทะเลทราย พื้นที่โล่งเตียน มีต้นไม้แค่หย่อมเดียว วอนชาวบ้านเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความยั่งยืน

          เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เทพ เพียมะลัง ได้เผยแพร่ภาพของภูเขาหัวโล้นที่เหลือต้นไม้เพียงหย่อมเล็ก ๆ และสิ่งปลูกสร้างคล้ายกระท่อมอยู่เพียงหลังเดียว โดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำของจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมกับระบุข้อความว่า "พี่น้องครับ ผืนดินแห่งนี้พี่น้องเป็นผู้อยู่อาศัยทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ฉะนั้น พี่น้องต้องเป็นผู้ที่จะต้องเปลี่ยน ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาให้ได้ ด้วยตัวของพี่น้องเองนั่นแหละ ถึงจะเกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง อย่ารออย่างไร้ความหวัง เพราะไม่มีใครช่วยพี่น้องได้ ....."

ป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์

ป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์

          นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ศิลา ม่วงงาม ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า พื้นที่ดังกล่าวเดิมทีเคยเป็นป่าต้นน้ำของหมู่บ้านในอำเภอหล่มเก่า ซึ่งก่อนหน้านี้มีต้นไม้ใหญ่จำพวก ยาง ตะเคียน ตะแบก มะค่าโมง ฯลฯ  ปกคลุมเต็มพื้นที่ แต่ที่กลายเป็นเขาหัวโล้นเช่นนี้เพราะชาวบ้านพากันโค่นต้นไม้เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวมาทำไร่ข้าวโพดเพื่อขายให้โรงงานอาหารสัตว์ ซึ่งก็ทำให้เกิดปัญหาตามมาอีก เช่น ปัญหาดินโคลนถล่ม ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาหมอกควันจากการเผาป่า พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เพราะหากจะให้ชาวบ้านคิดแก้ปัญหาเองคงเป็นเรื่องยาก

ป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์

ป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์

ป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เทพ เพียมะลัง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตเผยภาพป่าต้นน้ำเพชรบูรณ์ เหี้ยนไม่เหลือซาก-มีต้นไม้แค่หย่อมเดียว !! อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14:14:14 56,394 อ่าน
TOP