x close

สั่งเด้งด่วน ! ครู-ผอ. ปัตตานี แจกข้าวกล่องมีเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน



แจกข้าวกล่องมีเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน

              สั่งเด้งด่วน ! ครู-ผอ. ปัตตานี แจกข้าวกล่องมีเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน เผยตอนนี้เรื่องบานปลาย เพราะผู้ปกครองไม่พอใจมากเอาเรื่องนี้มาบอกชาวบ้าน จนเรียกร้องให้ย้ายครูพุทธออกจากโรงเรียนทั้งหมด

              วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ครูและนักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม อ.ยะรัง ต.เมาะมาวี จ.ปัตตานี ได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพฯ และ จ.อยุธยา ระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวนทั้งสิ้น 103 คน ประกอบด้วยนักเรียน 49 คน ครู 12 คน และผู้ปกครอง 49 คน โดยทั้งหมดนี้เด็กและผู้ปกครองส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ส่วนครูที่ไปนับถือศาสนาพุทธทั้งหมด

              ทั้งนี้ครู นักเรียน และผู้ปกครองทั้งหมด ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน ซี 130 ของทหารอากาศที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งระหว่างรอนั้นครูได้จัดเตรียมอาหารและข่าวกล่องให้ตามปกติ แต่เมื่อผู้ปกครองเปิดกล่องดูก็พบว่า ลักษณะของเนื้อที่นำมาปรุงอาหารนั้น เป็นหมูไม่ใช่เนื้อวัวหรือเนื้อไก่ จึงแจ้งให้ลูก-หลาน หยุดกินทันที และเรื่องนี้ก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

              ต่อมาเมื่อทัศนศึกษาเสร็จ ผู้ปกครองก็ได้นำเรื่องมาบอกกล่าวกับชาวบ้าน ทำให้เกิดความไม่พอใจกับการกระทำของครู เนื่องจากเป็นการดูหมิ่นและตั้งข้อสังเกตว่า ในการเดินทางครั้งนี้ไม่มีครูที่เป็นมุสลิมไปด้วยเลย ชาวบ้านเลยรวมตัวและเรียกร้องให้โรงเรียนรับผิดชอบ

              จนกระทั่งล่าสุด ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 ได้มีหนังสื่อด่วนที่สุด ที่ศธ 04072/3311 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ให้นางสารณี  อุดหนุน ครูโรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม ในฐานะเจ้าของโครงการผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องอาหารของนักเรียน และ นายพีรพัฒน์ ชูชัย  ผู้อำนวยการโรงเรียน ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2

              แต่ทั้งนี้เรื่องราวกลับไม่จบแค่นั้น เมื่อมีการนำเรื่องดังกล่าวไปลงในสื่อออนไลน์ ทำให้เกิดการแตกแยกระหว่างไทยพุทธกับไทยมุสลิมในพื้นที่ และมีการเสนอให้ครูพุทธออกจากโรงเรียนให้หมด ทำให้เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดเรื่องราวบานปลายไปมากกว่านี้

              จนทำให้วันที่ 20 พฤศจิกายน  นายลือชัย  เจริญทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เรียกประชุมปรึกษาหารือแนวทางการแก้ปัญหา ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการจงใจ ตั้งใจ หรือเป็นการประมาทเลินเล่อ ของครูกันแน่ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย

              อย่างไรก็ดี นายอรรถสิทธิ์  รัตนแคล้ว ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 กล่าว่า ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาต้องขอโทษและแสงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้ทางผู้ปกครองก็ยังไม่พอใจกับการกระทำของครู ซึ่งตนได้ออกคำสั่งย้ายด่วนให้ไปช่วยรายการแล้ว และตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างละเอียด เพื่อความสบายใจของผู้ปกครอง และพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งเด้งด่วน ! ครู-ผอ. ปัตตานี แจกข้าวกล่องมีเนื้อหมูให้ผู้ปกครองและนักเรียนอิสลามกิน อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14:05:34 19,642 อ่าน
TOP