x close

ตะลึง ! พบห้องนิรภัยอายุร่วมร้อยปีที่เมืองคอน เตรียมหาช่างเปิดเซฟ



ตะลึง ! พบห้องนิรภัยอายุร่วมร้อยปีที่เมืองคอน เตรียมหาช่างเปิดเซฟ

        พบห้องนิรภัยยักษ์อายุร่วมร้อยปี ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้ง 2 ภายในสถานีรถไฟทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช คาดเป็นห้องนิรภัยเก่าแก่ของแบงก์สยามกัมมาจลทุน เตรียมหาช่างกุญแจมาเปิดเซฟ

        ตามที่มีการค้นพบห้องนิรภัยขนาดใหญ่ ภายในตึกอาคารที่ทำการรับส่งสินค้า (รสพ.) สถานีรถไฟทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่าน โดยห้องนิรภัยดังกล่าวก่อด้วยปูนซีเมนต์หนาประมาณ 20 นิ้ว กว้างยาวขนาด 4 คูณ 4 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร อีกทั้งถูกปิดตายด้วยกุญแจดอกใหญ่สมัยโบราณ ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ห้องนิรภัยดังกล่าวถูกปิดตายมาร่วม 100 ปี

        สำหรับตึกอาคารที่ทำการรับส่งสินค้า (รสพ.) สถานีรถไฟทุ่งสงนั้น แต่เดิมเป็นที่ทำการของบริษัทแบงก์สยามกัมมาจลทุน จำกัด สาขาทุ่งสง ซึ่งเป็นสาขาในเขตภูมิภาคแห่งแรกของธนาคารระหว่างปี 2468-2475 และปัจจุบัน คือธนาคารไทยพานิชย์ จำกัด (มหาชน) และเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายทหารญี่ปุ่นเข้าใจว่าเป็นคลังอาวุธ จึงทิ้งระเบิดใส่แต่พลาดเป้า หลังสงครามยุติ ทางธนาคารจึงหยุดให้บริการ และปัจจุบันนายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองทุ่งสง ได้ทำสัญญาเช่าอาคารที่ทำการ รสพ. เก่า เพื่อที่จะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นชุมทางประวัติศาสตร์ทุ่งสง

        ล่าสุด วันที่ 23 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองทุ่งสง นายศักดิ์ มาศวิว้ฒน์ สารวัตรเจ้าหน้าที่บำรุทางรถไฟ นายวีรพันธ์ ดำรงวรวิทย์ รักษาการแทนนายสถานีรถไฟทุ่งสง นายประหยัด กาญจนโสภณ อดีตนายสถานีรถไฟทุ่งสง พร้อมประชาชนที่ให้ความสนใจห้องนิรภัยดังกล่าวได้เดินทางมาดูการเปิดห้องนิรภัยที่อยู่บริเวณชั้นล่างของอาคารเป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดห้องนิรภัยดังกล่าวได้ เนื่องจากมีการปิดล็อกด้วยกุญแจเซฟเป็นแบบชนิดฝังในผนังตึก และต้องใช้กุญแจแบบเฉพาะในการไข จึงสามารถจะเปิดได้ แต่กุญแจดังกล่าวคาดว่าจะสูญหายไปนานแล้ว

        นอกจากนี้ จากการหารือของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น เชื่อว่า หากจะเปิดห้องนิรภัยดังกล่าว ก็สามารถใช้วิธีเจาะทำลายประตูและผนังตึกได้ แต่วิธีนี้อาจสร้างความเสียหายให้ห้องนิรภัย ดังนั้นเพื่ออนุรักษ์ของเก่าจึงให้ยุติการเปิดห้องไว้ก่อน พร้อมหาช่างไขกุญแจเซฟมาเปิด

        ด้านนายศักดิ์ มาศวิว้ฒน์ สารวัตรเจ้าหน้าที่บำรุทางรถไฟ กล่าวว่า เหตุที่ต้องยุติการเปิดห้องนิรภัยดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างเห็นตรงกันว่า อยากจะอนุรักษ์ของเก่า จึงไม่อยากสร้างความเสียหายด้วยการเจาะทำลายประตู

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nakhon Si Thammarat

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ! พบห้องนิรภัยอายุร่วมร้อยปีที่เมืองคอน เตรียมหาช่างเปิดเซฟ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:47:29 50,441 อ่าน
TOP