x close

แชร์ว่อน ! ภาพมนุษย์ผีเสื้อ ที่แท้เป็นของหลอกเด็กในวันคนโง่

มนุษย์ผีเสื้อ

          อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุ ภาพมนุษย์ผีเสื้อที่ถูกแชร์ว่อน เป็นเพียงหุ่นที่ถูกทำขึ้น เพื่อใช้ในวันคนโง่ เมื่อปี 2007 เท่านั้น ชี้หากมีมนุษย์ผีเสื้อ คงเป็นจีเอ็มโอขั้นสุดยอด

          กลายเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมีการเผยแพร่ภาพของสิ่งมีชีวิตประหลาด รูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่มีขนาดและปีกเท่ากับผีเสื้อ พร้อมระบุว่า เจ้ามนุษย์ผีเสื้อตัวดังกล่าว ถูกพบที่ Gampola ศรีลังกา แถมเมื่อนำเจ้ามนุษย์ผีเสื้อตัวนี้มาตรวจดีเอ็นเอแล้ว พบว่ามีดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะข้ามสายพันธุ์ !?

          อย่างไรก็ดี ล่าสุด วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ระบุว่า ข่าวการค้นพบมนุษย์ผีเสื้อประหลาดที่ประเทศศรีลังกา แถมบอกว่าตรวจดีเอ็นเอแล้วด้วยว่าเป็นลูกผสมนั้น เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง หากมีมนุษย์ผีเสื้อจริงก็คงเป็นการจีเอ็มโอขั้นสุดยอดแล้ว เพราะสามารถนำดีเอ็นเอมนุษย์มาตัดต่อกับผีเสื้อได้

          สำหรับภาพที่เห็นในข่าวมนุษย์ผีเสื้อนั้น สามารถหาใน Google Image Search ได้ และจะเจอว่า เรื่องนี้เคยเป็นข่าวลือในอังกฤษ ว่าเจอซากนางฟ้า fairy ตั้งแต่ปี 2010 ที่สำคัญหากเพิ่มคำว่า hoax (เรื่องหลอกลวง) เป็นคียเวิร์ดในการค้นหารูป ก็พบกับเฉลยที่ว่า ภาพมนุษย์ผีเสื้อเป็นเพียงหุ่นที่ถูกทำขึ้น เพื่อใช้ในวัน April's Fool Day หรือวันคนโง่ เมื่อปี 2007

มนุษย์ผีเสื้อ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์ว่อน ! ภาพมนุษย์ผีเสื้อ ที่แท้เป็นของหลอกเด็กในวันคนโง่ อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:54:19 16,211 อ่าน
TOP