x close

สุดซึ้ง...ช้างฮานาโกะ ช้างผู้เดียวดาย ยังฟังภาษาไทยได้ วอนคนไทยไปเยี่ยมบ้าง




ช้างฮานาโกะ


             ช้างฮานาโกะ  ช้างเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ที่ต้องทนเหงาในกรงคอนกรีตตามลำพัง ล่าสุดมีคนไทยไปเยี่ยม และเชื่อว่าช้างเองยังฟังภาษาไทยออก วอนคนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่น แวะเยี่ยมเยียนคุณยายช้างตัวนี้บ้าง

             เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2558 หลังจากที่ในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับ ช้างฮานาโกะ ช้างไทยที่เป็นทูตสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและญี่ปุ่น ซึ่งจนถึงบัดนี้ ช้างฮานาโกะ ก็ได้มาอยู่ที่ญี่ปุ่นกว่า 66 ปีแล้ว และแม้ว่าเจ้าช้างตัวนี้ จะได้รับการดูแลอย่างดีจากสวนสัตว์ในกรุงโตเกียว แต่ความเศร้าและความเดียวดาย ก็ยังปรากฏชัดในดวงตาของช้างตัวนี้ จนทำให้กลุ่มคนรักสัตว์ในญี่ปุ่น ได้ร่วมกันล่ารายชื่อเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเจ้าฮานาโกะ (อ่านเพิ่มเติม คนรักสัตว์วอนช่วย "ฮานาโกะ" ช้างไทยในญี่ปุ่น อยู่เดียวดายในกรงคอนกรีตมากว่า 66 ปี)

             ล่าสุด เฟซบุ๊ก Apple Rinraphat เผยว่า ที่มีคนบอกว่าทางญี่ปุ่นเลี้ยงช้างฮานาโกะไม่ดีนั้น จริง ๆ ไม่ใช่ เพราะทางญี่ปุ่นเองเลี้ยงช้างตัวนี้ดีมาก ที่เห็นว่าฮานาโกะอยู่ในกรงแคบ ๆ นั้น เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ต้องปิดประตูกันลมเข้ามา อาหารที่ให้ก็เป็นกล้วยหอมทั้ง ๆ ที่กล้วยหอมที่ญี่ปุ่นแพงมาก และมีข้าวปั้นบดเป็นลูก ๆ เพื่อให้ช้างฮานาโกะกินได้ง่าย

             อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ เมื่อคุณ Apple Rinraphat เริ่มเรียกชื่อฮานาโกะ ช้างตัวนี้ก็พยายามดันกรง เอางวงยื่นออกมา เพื่อสัมผัสมือกัน ซึ่งคาดว่า ช้างฮานาโกะน่าจะจำภาษาไทยได้ และเหตุการณ์นี้ก็ทำให้คุณ Apple Rinraphat ถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความสงสารในชะตากรรมของช้างไทยผู้เดียวดายตัวนี้ ดังนั้น หากคนไทยคนใดที่ได้ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น อาจจะสละเวลาช้อปปิ้งมาเยี่ยมเยียนช้างตัวนี้ เพื่อให้รู้ว่า คนไทยยังไม่ลืมช้างฮานาโกะ

ฮานาโกะ

             "ที่อยากจะบอกคือ คุณยายจำภาษาไทยได้ จริง ๆ เคยมีคนบอกเปิ้ลว่าคุณยายชอบคนไทย แค่ฟังทีแรกเปิ้ลก็งงว่าจะเป็นไปได้ไง ช้างจะรู้จักได้ไงว่าคนไทย แต่ที่แท้คุณยายจำภาษาไทยได้ค่ะ คุณยายคงอยากให้คนไทยที่ไปญี่ปุ่นไปเยี่ยมเยือนบ้าง อาจจะสละเวลาเพียงน้อยนิด หลังจากที่ได้ช้อบปิ้งของดี ๆ ทานอาหารอร่อย ๆ แล้ว เปิ้ลอยากให้คนไทยที่ไปญี่ปุ่นได้ไปเยี่ยมเยือนทูตคนนี้ที่ทำหน้าที่อย่างดีแทนคนไทยมายาวนานกว่า 66 ปี ไปหาคุณยายให้คุณยายได้รู้ว่า คนไทยก็ไม่ได้ลืมฮานาโกะ

             ไปหาคุณยายกันเยอะ ๆ นะคะ ส่วนเปิ้ลถ้าไปโตเกียวอีกครั้งใด เปิ้ลจะไม่ลืมที่จะไปเยี่ยมเยือนคุณยายอีกแน่นอนค่ะ

             รักคุณยายฮานาโกะมาก ๆ เลยนะคะ"

ฮานาโกะ

             หลังจากนั้น ก็มีคนแชร์ข้อความนี้กันต่อ ๆ ไปอีกกว่า 3 พันครั้ง และมีคนเข้ามากดไลค์เป็นจำนวนมาก พร้อมกับที่มีคนเข้ามาให้กำลังใจ และร่วมลงชื่อเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือฮานาโกะ ช้างไทยผู้เดียวดายตัวนี้ต่อไป

world_id:56647cdc4d265ad5308b4589

 ภาพจาก เฟซบุ๊ก ゾウのはな子, Apple Rinraphat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดซึ้ง...ช้างฮานาโกะ ช้างผู้เดียวดาย ยังฟังภาษาไทยได้ วอนคนไทยไปเยี่ยมบ้าง อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2558 เวลา 15:42:24 58,461 อ่าน
TOP