x close

มูลนิธิเพื่อนช้าง หนุนรณรงค์ย้ายที่อยู่ คุณยายฮานาโกะ ช้างไทยในญี่ปุ่น

คุณยายฮานาโกะ

          มูลนิธิเพื่อนช้าง เห็นด้วยกับการรณรงค์ย้ายที่อยู่ ฮานาโกะ ช้างไทยในญี่ปุ่นไปอยู่ในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ แต่ไม่เห็นด้วยให้ย้ายกลับไทยเพราะช้างอายุมากเดินทางลำบาก

          หลังจากโลกออนไลน์มีการล่ารายชื่อเพื่อช่วยเหลือ ฮานาโกะ ช้างไทยที่เป็นทูตสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและญี่ปุ่น ที่ใช้ชีวิตอยู่โดดเดี่ยวในกรงคอนกรีตมานาน 66 ปี ผ่านเว็บไซต์ Care 2 Petitions หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Apple Rinraphat ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า ได้ไปเยี่ยมคุณยายฮานาโกะ ซึ่งถูกเลี้ยงอย่างดีในกรงที่สะอาดและเลี้ยงด้วยกล้วยหอม รวมทั้งข้าวบดป้อนเป็นก้อนกลม ๆ เพื่อให้กินง่าย แต่ยังสัมผัสได้ถึงความเหงาและที่สำคัญคือคุณยายฮานาโกะยังจำภาษาไทยได้ ตามที่ได้มีรายงานไปแล้วนั้น [อ่านข่าว สุดซึ้ง...ช้างฮานาโกะ ช้างผู้เดียวดาย ยังฟังภาษาไทยได้ วอนคนไทยไปเยี่ยมบ้าง]

          ล่าสุดวันนี้ (8 ธันวาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีล่ารายชื่อให้นำตัวคุณยายฮานาโกะมาเลี้ยงที่ศูนย์เลี้ยงช้างชนบทของญี่ปุ่นนั้น ขณะนี้มีผู้ลงชื่อแล้วกว่า 206,680 คน และบางส่วนเรียกร้องให้พาคุณยายฮานาโกะกลับประเทศไทย

คุณยายฮานาโกะ

          ทั้งนี้คุณโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า ตนเองได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว และมีการคุยเรื่องคุณยายฮานาโกะมาหลายปี เพราะคุณยายฮานาโกะอายุมาก เริ่มหากินลำบาก ทำให้มีอาสาสมัครมาทำอาหารป้อนทุกวันแต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องสภาพแวดล้อมจึงควรเปลี่ยนสถานที่ให้เหมาะสำหรับช้างสูงอายุ ให้สามารถเดินออกกำลังได้ มีต้นไม้ แต่เรื่องที่จะให้กลับประเทศไทยนั้นคงเป็นเรื่องที่ทำให้คุณยายฮานาโกะเหนื่อยเกินไปกว่าจะมาถึง และคุณยายฮานาโกะก็ไปญี่ปุ่นตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เพื่อเป็นการเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ซึ่งมีเด็ก ๆ แต่งเพลงให้คุณยายมีความผูกพันกันและการไปพรากสิ่งมีชีวิตออกจากกันคงไม่ทำ

          คุณโซไรดา กล่าวต่อว่า ตนอยากให้ย้ายคุณยายฮานาโกะไปสถานที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุดเพราะอยู่ในกรงคอนกรีตนานเกินไปแล้ว โดยช้างต้องอยู่ในกรงที่ควบคุมอุณหภูมิได้และต้องอยู่ในนั้นกว่า 10 ชั่วโมง ที่สำคัญคือช้างต้องขับถ่าย พอพี่เลี้ยงมาเปิดประตูตอนเช้าเพื่อมาทำความสะอาดก็อย่าลืมว่าช้างได้หายใจเอาแอมโมเนียจากปัสสาวะเข้าไปซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ โดยรวมสุขภาพของคุณยายฮานาโกะแข็งแรงดี แต่ผอมเพราะต้องป้อนอาหาร และหากช่วยกันก็จะมีโอกาสย้ายคุณยายไปอยู่ที่อื่นในสภาพอากาศสีเขียว โดยต้องทำเรื่องให้ฝ่ายรัฐบาลญี่ปุ่นทราบด้วยเพราะหากรัฐบาลและสวนสัตว์ไม่เห็นด้วยจะลำบาก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ゾウのはな子, Apple Rinraphat

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิเพื่อนช้าง หนุนรณรงค์ย้ายที่อยู่ คุณยายฮานาโกะ ช้างไทยในญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2558 เวลา 15:41:41 7,950 อ่าน
TOP