x close

จ่านิว คือใคร เปิดโฉมหน้าแกนนำนักศึกษา นักเคลื่อนไหวด้านการเมือง


จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

            ประวัติ จ่านิว คือใคร มาดูบทบาทแกนนำนักศึกษา จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กับการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังคงเดินหน้าแม้ถูกดำเนินคดีมาหลายครั้ง

            กลายเป็นอีกหนึ่งชื่อที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดในขณะนี้ สำหรับ จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษา (NDM) และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ซึ่งได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว ขณะเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ ในกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 ก่อนจะถูกปล่อยตัวในช่วงกลางคืน โดยมีเงื่อนไขว่าจะละเว้นการเคลื่อนไหวการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเจ้าตัวได้ประกาศจะออกมาแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันที่ 8 ธันวาคมนี้

จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

            จากกระแสข่าวดังกล่าวคงทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า จ่านิว คือใคร สำหรับประวัติ จ่านิว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ พบว่าเกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2534 ปัจจุบันอายุ 24 ปี ภูมิลำเนาเดิมมาจากจังหวัดนครราชสีมา เคยศึกษาที่คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สมัยอยู่ชั้นปี 1-2 เคยทำงานอยู่ในสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนที่ต่อมาจะได้เข้าร่วมกลุ่มสภาหน้าโดม เคยเป็นแกนนำเรียกร้องความเป็นธรรมเรื่องค่าอาหารของโรงอาหารกลางที่สูงเกินไป เคยลงสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ไม่ได้รับเลือก ทั้งยังเคยเข้าร่วมขบวนพาเหรดล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ปี 2558

จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

            จ่านิว เป็นแกนนำนักศึกษาที่เคยออกมาเคลื่อนไหวด้านการเมืองในระดับชาติหลายครั้ง เช่น การร่วมกันขึงป้ายดำรำลึก 8 ปี การรัฐประหารของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ซึ่งทำให้ จ่านิว ถูกตำรวจแจ้งข้อหาร่วมกันโฆษณาด้วยการปิด ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศ หรือใบปลิวในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 10 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

            จากนั้นต่อมาในวันที่ 12 ธันวาคมปีเดียวกัน จ่านิว ยังได้เป็นนักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LTTD) บุกเข้ามาชูป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในงานเสวนา "ปฏิรูปประเทศไทย ต้องเข้าใจสิทธิมนุษยชน" ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

            จากนั้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จ่านิว ก็ได้ถูกทหารคุมตัวไปดำเนินคดี เหตุฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง จากการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "เลือกตั้งที่ (รัก) ลัก" ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2558 และได้ถูกปล่อยตัวพร้อมเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

            นักศึกษารายนี้ยังได้มีการจัดงานเสวนาด้านการเมืองอีกหลายครั้ง กระทั่งล่าสุดชื่อของ จ่านิว ได้กลายมาเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง จากการยืนกรานจะจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" จนนำมาซึ่งการถูกทหารควบคุมตัวในที่สุด เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Sirawith Seritiwat

เกาะติดตามข่าว จ่านิว ทั้งหมดคลิกเลย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่านิว คือใคร เปิดโฉมหน้าแกนนำนักศึกษา นักเคลื่อนไหวด้านการเมือง อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2559 เวลา 10:40:10 163,672 อ่าน
TOP