x close

10 พื้นที่ที่หนาวสุดในโลก แม้เย็นจับใจแต่ยังมีมนุษย์อาศัยอยู่



               ในที่สุด ลมหนาวของปีก็ได้ฤกษ์พัดมาให้เราชาวไทยได้ฟินกันถ้วนหน้า แต่เชื่อว่ามีอีกหลายคนขอเซย์กู๊ดบายกับอากาศหนาว ๆ แบบนี้ ก็แหม เล่นหนาวซะขนาดนี้จะให้ทนไหวได้ยังไง แค่สัมผัสน้ำเบา ๆ ก็สะท้านไปถึงขั้วหัวใจแล้วเนี่ย

               แต่รู้ไหมว่า อุณหภูมิในฤดูหนาวบ้านเราน่ะยังถือว่าเด็ก ๆ มาก เมื่อเทียบกับ 10 สถานที่ต่อไปนี้ ที่เว็บไซต์ Slice รวบรวมมาให้เราได้ชมกัน ขอบอกว่า ไม่ต้องเดินทางไปสัมผัสความเย็นถึงที่ เพราะแค่อ่านก็รู้สึกหนาวจับใจขึ้นมาแล้ว บรื๋อ !

เมืองเวียร์โคยันสค์ ประเทศรัสเซีย (Verkhoyansk, Russia)

               ขึ้นชื่อในเรื่องความหนาวสุด ๆ สำหรับเมืองเวียร์โคยันสค์ ประเทศรัสเซีย ที่นี่มีชาวเมืองราว 1,300 คนอาศัยอยู่ จากการจดบันทึกอุณหภูมิตลอดทั้งปี พบว่าอุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ยคือ -67.8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิในช่วงฤดูหนาว ส่วนอุณหภูมิสูงสุดโดยเฉลี่ยในช่วงฤดูร้อนคือ 16.5 องศาเซลเซียส

หมู่บ้านโอมยาคอน ประเทศรัสเซีย (Oymyakon, Russia)

               หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งนี้มีประชากรอยู่ราว 500 คน พวกเขาสรรหาทุกวิธีเท่าที่จะคิดออกเพื่อคงความอบอุ่นในบ้านเอาไว้ อุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ยคือ -67.7 องศาเซลเซียสในฤดูหนาว อย่างไรก็ตามในช่วงฤดูร้อนของหมู่บ้านแห่งนี้จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 4-20 องศาเซลเซียส

นครยาคุตสค์ ประเทศรัสเซีย (Yakutsk, Russia)

               ยังคงอยู่ที่ประเทศรัสเซียอย่างต่อเนื่อง นครยาคุตสค์เป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐซาฮา ประเทศรัสเซีย มีประชากรราว 300,000 คน อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในช่วงฤดูหนาวอยู่ที่ -38.6 องศาเซลเซียส ว่ากันว่าคนที่นี่ไม่ยอมใส่แว่นตาเดินออกนอกบ้าน เพราะอากาศหนาวสุดหฤโหดนี้อาจทำให้แว่นตาของคุณแข็งจนแนบเนื้อไปเลย !

โนริลสค์ ประเทศรัสเซีย (Norilsk, Russia)

               ที่นี่มีประชากรอยู่ราว 175,000 คน เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวหลายคนไม่อยากไปเยือนเท่าไร เพราะนอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นเมืองหนาวแล้ว มันยังเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลกด้วย เนื่องจากอุตสาหกรรมหลักของเมืองคือการทำเหมืองนั่นเอง อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในช่วงฤดูหนาวอยู่ที่ -30.9 องศาเซลเซียส

ฟอร์ตกู๊ดโฮป ประเทศแคนาดา (Fort Good Hope, NWT)

               ที่นี่คือชุมชนเล็ก ๆ ในรัฐนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ ประเทศแคนาดา มีประชากรเบาบางเพียงประมาณ  500 คน อาชีพหลักของผู้คนที่นี่คือการล่าสัตว์ไปขายนั่นเอง อุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ -31.7 องศาเซลเซียส แต่ถ้ามีลมพัดแรงด้วยอาจทำให้อุณหภูมิลดฮวบไปถึง -60 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

อินเตอร์เนชั่นแนล ฟอลส์ สหรัฐอเมริกา (International Falls, MN)

               เมืองเล็ก ๆ ในรัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ชาวเมืองมักเรียกขานที่นี่ว่า “ตู้แช่แข็งของอเมริกา” เพราะมันเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอากาศหนาวเหน็บที่สุดในสหรัฐฯ ที่นี่มีประชากรอยู่ราว 6,300 คน อุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ -21.4 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดเท่าที่เคยวัดได้คือ -48 องศาเซลเซียส

บาร์โรว์ สหรัฐอเมริกา (Barrow, AK)

               เมืองขึ้นชื่อในรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา ด้วยความหนาวเหน็บสุดใจขาดดิ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยที่ -29.1 องศาเซลเซียส ทำให้ตลอด 30 วันของเมืองนี้ไม่มีพระอาทิตย์ขึ้นเลยแม้แต่วันเดียว อันเป็นที่มาของนวนิยายและภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง '30 Days of Night' นั่นเอง

อูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย (Ulan Bator, Mongolia)                ถ้าจะถามหาเมืองหลวงที่ครองแชมป์อากาศหนาวที่สุดในโลก หลายคนคงคิดถึงกรุงมอสโก ของประเทศรัสเซีย แต่ที่จริงแล้วมันคือ กรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย ที่มีประชากรราว 960,000 คน ส่วนอุณหภูมิโดยเฉลี่ยในช่วงฤดูหนาวอยู่ที่ -36 ถึง -40 องศาเซลเซียส

ศูนย์วิจัยยูเรก้า ประเทศแคนาดา (Eureka, Nunavut)


               ศูนย์วิจัยแบบถาวรชื่อ ยูเรก้า ตั้งอยู่ในเขตนูนาวุต ซึ่งเป็นเขตที่มีอากาศหนาวเหน็บที่สุดในประเทศแคนาดา อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในฤดูหนาวอยู่ที่ -41.1 องศาเซลเซียส ที่นี่ไม่มีคนอาศัยอยู่ถาวร แต่นักวิจัยมักจะแวะเวียนมาทดลองบางอย่างอยู่เสมอ ทำให้ศูนย์แห่งนี้ไม่เคยขาดผู้อาศัย

สถานีวอสตอค แอนตาร์กติกา  (Vostok Station, Antarctica)

               นี่คือสถานที่ที่หนาวเหน็บที่สุดในโลก สถานีวอสตอคเป็นสถานีวิจัยในทวีปแอนตาร์กติกาของประเทศรัสเซีย โดยวิจัยเกี่ยวกับการเจาะแกนน้ำแข็งและการวัดความเข้มข้นของสนามแม่เหล็ก อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในฤดูหนาวอยู่ที่ -65 องศาเซลเซียส ส่วนในฤดูร้อนมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยราว -42 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดเท่าที่เคยบันทึกเอาไว้ได้เมื่อปี 1983 คือ -89.2 องศาเซลเซียส !


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 พื้นที่ที่หนาวสุดในโลก แม้เย็นจับใจแต่ยังมีมนุษย์อาศัยอยู่ อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 17:05:31 60,854 อ่าน
TOP