x close

เก่ง การุณ โดนศาลสั่งจ่ายเงิน อี้ แทนคุณ เพิ่มอีก 5 แสน คดีหมิ่นประมาท

เก่ง การุณ
           ศาลอุทธรณ์สั่ง เก่ง การุณ จ่ายเงินชดเชย อี้ แทนคุณ เพิ่มอีก 5 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท ปมหมิ่นประมาทหาเสียงเลือกตั้งปี 2554

           เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 ศาลแพ่งได้มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นฟ้อง นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีปราศรัยโจมตี พร้อมกับขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย 5 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ศาลชั้นต้นตัดสินให้ นายการุณ ชดใช้เงิน 5 แสนบาท ทำให้นายการุณยื่นอุทธรณ์

           ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ว่า โจทก์และจำเลยสมัคร ส.ส. เขตเดียวกัน ดังนั้นการปราศรัยของจำเลยถึงคู่แข่งแบบนัยนั้น มีลักษณะตรงกับโจทก์มากกว่าคนอื่น สร้างความเสียหายต่อโจทก์ อีกทั้งช่วงดังกล่าวยังเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ที่เป็นตำแหน่งสำคัญในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นจึงแก้คำพิพากษาให้จำเลยจ่ายเงินชดเชยเพิ่มอีก 5 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท

            สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 และ 12 มิถุนายน 2554 นายการุณได้หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.เขตดอนเมือง ที่ตลาดนัดบุญอนันต์ และตลาดโกสุมรวมใจ ประเด็นชาติตระกูล เปลี่ยนชื่อ และการถ่ายภาพลงนิตยสารแห่งหนึ่ง สมัยที่นายแทนคุณเป็นนักแสดง ซึ่งศาลอาญาได้พิพากษาให้จำคุกนายการุณ 1 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา ข้อหาหมิ่นประมาท เพราะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือคู่แข่งทางการเมือง อีกทั้งทำให้นายการุณถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีด้วย

ภาพจาก js100.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก่ง การุณ โดนศาลสั่งจ่ายเงิน อี้ แทนคุณ เพิ่มอีก 5 แสน คดีหมิ่นประมาท อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2559 เวลา 10:28:05 7,653 อ่าน
TOP