x close

นักวิทย์ฯ ยันโลก-ดวงจันทร์ เกิดจากการชนกันของ 2 ดาวเคราะห์

โลก-ดวงจันทร์ เกิดจากการชนกันของ 2 ดาวเคราะห์

          นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหินจากดวงจันทร์ ยืนยันโลกและดวงจันทร์เคยเป็นหนึ่งเดียวกันในอดีต แต่แยกเป็นคนละดวงหลังจากเกิดเหตุการณ์ดาวเคราะห์ 2 ดวงชนกันสนั่นหวั่นไหว

          วันที่ 29 มกราคม 2559 เว็บไซต์เทเลกราฟ เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ทำการทดลองและตรวจสอบหินจากดวงจันทร์ พบว่าไอโซโทปของธาตุออกซิเจนภายในหินนั้น ตรงกันกับไอโซโทปของออกซิเจนในหินของบนโลกอย่างไม่ผิดเพี้ยน นั่นหมายความว่า ดวงจันทร์เคยเป็นส่วนหนึ่งของโลกมาก่อน แต่เกิดเหตุบางประการทำให้หินก้อนยักษ์ก้อนนี้กระเด็นออกไปอยู่บนอวกาศ

โลก-ดวงจันทร์ เกิดจากการชนกันของ 2 ดาวเคราะห์

          จากทฤษฎีดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์สรุปว่า โลกของเรานั้นเคยถูกดาวเคราะห์อีกดวงหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า Theia  ชนเข้าเต็มเปา ก่อนที่ Theia จะหลอมรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันกับโลกในภายหลัง และการชนกันครั้งนั้นเต็มไปด้วยความรุนแรงมาก จนมีหินบางส่วนถูกกะเทาะออก และกระเด็นไปลอยค้างเติ่งในอวกาศ แต่ยังถูกแรงดึงดูดของโลกรั้งเอาไว้อยู่ มันคือดวงจันทร์ในปัจจุบันนั่นเอง

          คาดกันว่า เหตุการณ์การชนกันดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อราว 4.5 พันล้านปีก่อน ส่วนองศาที่ดาว Theia ชนเข้ากับโลกก็น่าจะอยู่ที่มุม 45 องศาหรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่า ขนาดของดาว Theia นั้นไม่น่าจะใหญ่เท่าโลก แต่เป็นไปได้ว่าอาจจะมีขนาดใกล้เคียงกับดาวอังคาร

โลก-ดวงจันทร์ เกิดจากการชนกันของ 2 ดาวเคราะห์

          หินจากดวงจันทร์ที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ทดลองนั้นมีจำนวนทั้งสิ้น  7 ก้อน ซึ่งถูกเก็บมาโดยภารกิจอพอลโล 12, 15 และ17 ส่วนหินบนโลกที่พบว่ามีไอโซโทปตรงกับหินของดวงจันทร์นั้น เป็นหินภูเขาไฟ มีจำนวนทั้งสิ้น 6 ก้อน ถูกเก็บมาจากเกาะฮาวาย 5 ก้อน และจากรัฐแอริโซนา 1 ก้อน

ภาพจาก wikipedia, ucla

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ ยันโลก-ดวงจันทร์ เกิดจากการชนกันของ 2 ดาวเคราะห์ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:39:30 20,792 อ่าน
TOP