x close

หลวงปู่แสง เจ้าอาวาสแห่งวัดธรรมบูชา มรณภาพแล้ว ด้วยอายุ 102 ปี

 หลวงปู่แสง 

              หลวงปู่แสง หรือ พระสุธรรมาธิบดี เจ้าอาวาสแห่งวัดธรรมบูชา มรณภาพแล้ว ด้วยอายุ 102 ปี เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง หลังจากอาพาธและเข้ารักษาตัวตั้งแต่ปี 2557

            วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 นพ.บรรจบ มานะกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทักษิณ เปิดเผยว่า พระสุธรรมาธิบดี หรือ หลวงปู่แสง อายุ 102 ปี เจ้าอาวาสวัดธรรมบูชา ที่อาพาธและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทักษิณตั้งแต่ปี 2557 ขณะนี้เสียชีวิตแล้ว 

            ทั้งนี้คณะแพทย์ตรวจสอบพบว่า หลวงปู่แสงมีอาการแทรกซ้อน ติดเชื้อในกระแสโลหิต ทางแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะตามลักษณะโรคอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเป็นอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง หลวงปู่แสงจึงมรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลา 05.30 น. ของวันนี้

            ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลได้เก็บรักษาสรีระร่างของหลวงปู่แสงเอาไว้ก่อน เพื่อประสานไปยังคณะสงฆ์ให้มารับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

            สำหรับ พระสุธรรมาธิบดี หรือ หลวงปู่แสง เกิดวันที่ 10 มิถุนายน 2456 เป็นชาวนครศรีธรรมราช บรรพชาที่วัดชลเฉนียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2476 โดยมี พระรัตนธัชมุนี เป็นพระอุปัชฌาย์ สำเร็จการศึกษาระดับนักธรรมชั้นเอก และสอบได้เปรียญธรรม 5 ประโยค จากสำนักวัดราชาธิราส

            ตลอดระยะเวลาที่ พระสุธรรมาธิบดี บวชนั้น ท่านเป็นพระผู้พัฒนาการศึกษาของพระภิกษุสามเณรในวัดธรรมบูชา จนประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้พระภิกษุจากทั่วภาคใต้มาศึกษาอยู่ในวัดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2551 ได้เข้ารับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่แสง เจ้าอาวาสแห่งวัดธรรมบูชา มรณภาพแล้ว ด้วยอายุ 102 ปี อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:02:46 9,806 อ่าน
TOP