x close

ชุลมุน ! นักโทษเม็กซิโกปะทะเดือด-ยกพวกตีในเรือนจำ ตายแล้ว 49 ศพ

นักโทษเม็กซิโกปะทะเดือด-ยกพวกตีในเรือนจำ
JULIO CESAR AGUILAR / AFP

          เกิดเหตุชุลมุนยกพวกตีกันระหว่างแก๊งนักโทษในเรือนจำ ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนักโทษถึง 49 ราย

          วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุปะทะเดือดระหว่างแก๊งนักโทษ 2 แก๊งใหญ่ ในเรือนจำโทโป ชิโค (Topo Chico) ในเมืองมอนเทอเรย์ รัฐนูโว ลีออน ของเม็กซิโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนักโทษถึง 49 ราย เนื่องจากมีการใช้อาวุธหลายอย่าง เช่น ของมีคม ไม้เบสบอล และท่อนไม้หน้าสาม

          โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ และการต่อสู้ระหว่างแก๊ง กินเวลานานถึง 30-40 นาที โดยผู้นำของแต่ละแก๊งนั้น ได้แก่ ฮวน เพโดร ซาลดิวาร์ และ จอร์จ อิวาน เฮอร์นานเดซ คานทู สองอาชญากรตัวพ่อที่เคยเหม็นหน้ากันอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนจะเข้าเรือนจำ

นักโทษเม็กซิโกปะทะเดือด-ยกพวกตีในเรือนจำ
JULIO CESAR AGUILAR / AFP
          ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตที่เป็นนักโทษ 49 รายนั้น เป็นนักโทษชายทั้งหมด ในขณะที่การตรวจสอบเพื่อยืนยันตัวตนของนักโทษก็กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ซึ่งขณะนี้สามารถระบุชื่อของผู้ตายได้ราว 40 รายแล้ว นอกจากนี้ ยังพบนักโทษที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 5 รายด้วย

          อย่างไรก็ดี ในเช้าของวันถัดมา (12 กุมภาพันธ์) ก็ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นอีกครั้งที่หน้าประตูทางเข้าเรือนจำ เนื่องจากบรรดาญาติและครอบครัวของนักโทษต่างมาชุมนุมเพื่อรอฟังข้อเท็จจริงจากทางผู้คุม แต่ปรากฏว่าไม่มีใครสามารถให้คำตอบพวกเขาได้

นักโทษเม็กซิโกปะทะเดือด-ยกพวกตีในเรือนจำ
FRANCISCO COBOS

          เหตุการณ์จึงบานปลายเป็นการจลาจลเล็ก ๆ หลังบรรดาญาติพยายามฝ่าประตูทางเข้าเรือนจำ ในขณะที่บางรายใช้ก้อนหินและไม้ขว้างปาใส่หน่วยรักษาความปลอดภัย

          อนึ่ง จากรายงานในปี 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า เรือนจำโทโป ชิโค มีนักโทษอยู่ในความดูแลทั้งสิ้น 4,600 ราย ทั้ง ๆ ที่ตัวอาคารถูกออกแบบมาให้รองรับนักโทษได้เพียง 3,635 ราย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุลมุน ! นักโทษเม็กซิโกปะทะเดือด-ยกพวกตีในเรือนจำ ตายแล้ว 49 ศพ อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:54:43 5,987 อ่าน
TOP