x close

ฮุน เซน ปัดซื้อไลค์ให้เฟซบุ๊กตัวเอง หลังถูกจับผิดยอดไลค์เกินครึ่งมาจากนอกประเทศ

สมเด็จฮุน เซน

          สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปฏิเสธข้อกล่าวหาปั๊มไลค์ให้เฟซบุ๊กตัวเอง หลังถูกจับผิด เริ่มเล่นเพียง 6 เดือน ยอดไลค์พุ่ง 3.2 ล้าน กว่าครึ่งหนึ่งเป็นยูสเซอร์จากนอกประเทศ

          วันที่ 17 มีนาคม 2559 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา วัย 63 ปี ออกมาปฏิเสธไม่ได้ซื้อไลค์ให้เพจเฟซบุ๊กของตนเอง หลังถูกนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่นอกประเทศ กล่าวหาว่า มีการว่าจ้างชาวต่างชาติสร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมากดไลค์ให้เพจของตัวเอง ซึ่งสมเด็จฮุน เซน เพิ่งเริ่มเล่นสื่อโซเชียลนี้เมื่อเดือนกันยายน 2558 แต่ในตอนนี้มียอดผู้กดไลค์แล้วถึง 3.2 ล้านคน อันถือว่าเป็นเฟซบุ๊กของกัมพูชาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพจหนึ่ง โดยข้อมูลจากพนมเปญโพสต์ยังระบุด้วยว่า จากการตรวจสอบพบว่ายอดไลค์กว่าครึ่งหนึ่งมาจากผู้ใช้งานนอกประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย ในขณะที่เฟซบุ๊กของนายสม รังสี มียอดผู้กดไลค์ 2.3 ล้านคน แต่ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ใช้งานในประเทศเอง

สมเด็จฮุน เซน

          สมเด็จฮุน เซน ซึ่งเคยออกตัวว่าเป็นผู้ล้าสมัยต่อเทคโนโลยีดิจิตอล ระบุระหว่างร่วมงานสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ว่า ตนก็ไม่ทราบว่ายอดไลค์จำนวนมากนั้นมาจากไหน แต่ก็ดีใจที่ตนได้รับความสนใจจากชาวอินเดียและผู้คนจากประเทศอื่น ๆ ในฐานะผู้นำกัมพูชา

          อู วิรัก นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชากล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า นี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายามของสมเด็จฮุน เซน ในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยหวังได้คะแนนนิยมจากพวกเขาในการเลือกตั้งสมัยหน้า และยังเผยด้วยว่า ที่ผ่านมา ทั้งสมเด็จฮุนเซนและนายสม รังสี เอง ต่างก็เคยทุ่มงบเพื่อโฆษณาเพจของตัวเองมาแล้ว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุน เซน ปัดซื้อไลค์ให้เฟซบุ๊กตัวเอง หลังถูกจับผิดยอดไลค์เกินครึ่งมาจากนอกประเทศ อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2559 เวลา 14:11:32 3,878 อ่าน
TOP