x close

กรณ์ จาติกวณิช เปิดอีกคดีรุกป่า ผ่านไป 2 ปีครึ่งยังไม่คืบ ทั้งที่มีหลักฐานชัด





                กรณ์ จาติกวณิช เปิดเรื่องราวการบุกรุกป่า ทั้งที่เป็นเรื่องเล็กและมีหลักฐานชัด ผ่านไป 2 ปีคดียังไม่คืบ ชี้ขนาดเป็นเรื่องเล็กยังไม่สามารถเอาผิดได้ หากรัฐบาลไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย อีกหน่อยพื้นที่ป่าคงหมด


                ในขณะที่คนไทยกำลังตื่นตัวกับปัญหาการสูญพื้นที่ป่า ตลอดจนพบปัญหารุกล้ำที่ป่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด (25 เมษายน 2559) กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้ออกมาบอกเล่าเรื่องราวการรุกที่ป่าซึ่งเคยพบกับตัวเอง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Korn Chatikavanij"  ระบุว่า ตนมีไร่เล็ก ๆ สำหรับทดลองปลูกข้าว ผัก ผลไม้อินทรีย์ อยู่ที่ตำบลชะอม จังหวัดสระบุรี หลังไร่นี้มีภูเขาเล็ก ๆ อยู่ลูกหนึ่งซึ่งโฉนดของกรมที่ดินก็ระบุอย่างชัดเจน ว่าเป็น "ภูเขา" ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิใด ๆ ได้

กรณ์ จาติกวณิช
              แต่แล้วในต้นปี 2556 ก็ได้มีครอบครัวหนึ่งนำรถไถและเครื่องจักรขึ้นไปตัดต้นไม้ ถางป่า ล้อมรั้วประตูเพื่อยึดที่ของตัวเอง จากนั้นได้ปลูกบ้านซึ่งทางการไฟฟ้าก็ได้เข้าลงเสาไฟฟ้าและเดินสายไฟเข้าไปในบ้านหลังนี้อย่างหน้าตาเฉย หลังจากที่ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน จึงไปขอความช่วยเหลือจากนักการเมืองพรรคอื่นในจังหวัดนั้น แต่ต่อมานักการเมืองรายดังกล่าวกลับบอกตนว่า "เขาขอไม่ยุ่ง"

              ดังนั้นตนเองที่เป็นคนนอกพื้นที่ จึงได้จัดการร้องเรียนเรื่องไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอง ทั้งหน่วยงานท้องถิ่น กรมป่าไม้ ตำรวจ กรมที่ดิน ทำให้คนที่ดูแลบ้านกับไร่ของตนเดือดร้อนมาก เพราะโดนขู่เอาชีวิตอยู่ทุกวัน กระทั่งในที่สุดก็ได้รับการยืนยันจากราชการรวมถึงตำรวจที่รับผิดชอบว่า กรณีนี้เป็นการบุกรุกจริง ต้องดำเนินคดี

              แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น มาจนถึงตอนนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณจริงจังในเรื่องการปราบปรามการบุกรุกป่า ตนจึงส่งเรื่องถึงรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ และบอกท่านว่าหากท่านจัดการได้ ตนก็ขออาสาเข้าไปช่วยฟื้นฟูป่าเอง ท่านก็กรุณาส่งคนลงไปสืบสวนอย่างละเอียด และส่งจดหมายลงนามด้วยตัวท่านเองคู่กับท่านอธิบดีกรมป่าไม้ ในจดหมายก็ยืนยันว่าพื้นที่ร้องเรียนเป็นป่าสงวนที่บุกรุกครอบครองไม่ได้ และเรื่องนี้ต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป แล้วท่านก็ส่งเรื่องไปที่ สภ.แก่งคอย ที่ซึ่งตนเคยแจ้งความไว้และได้รับการยืนยันว่าเป็นการบุกรุกป่า

              จากนั้นเรื่องก็เงียบไป พอหลังสงกรานต์ตนจึงสอบถามไปที่ สภ.แก่งคอย ว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว แต่คำตอบคือเมื่อเดือนที่ผ่านมา ตำรวจเพิ่งส่งสำนวนฟ้องไปถึงอัยการเพื่อให้ดำเนินการต่อไป นั่นคือใช้เวลาร่างสำนวนนานถึง 2 ปี 6 เดือน

              จากนี้ตนไม่แน่ใจว่า อัยการจะใช้เวลาอีกนานเท่าใด และไม่แน่ใจว่าสำนวนที่ตำรวจเขียนไปนั้นรัดกุมแค่ไหน จริง ๆ แล้วตำรวจส่งสำนวนไปถึงอัยการแล้วจริงหรือไม่ตนยังไม่แน่ใจเลยด้วยซ้ำ เพราะยังไม่เห็นกับตา

              ระหว่างนี้ผู้บุกรุกก็ยังอาศัยช่องโหว่กฎหมาย ยึดพื้นที่บนเขานี้อยู่ จากเรื่องเล็ก ๆ เรื่องนี้ทำให้ตนเห็นว่าทำไมการบุกรุกทำลายป่าจึงได้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง เพราะผลตอบแทนมันโคตรคุ้มเมื่อเทียบกับความเสี่ยง และที่ทำได้ก็เพราะมีเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเป็นใจ ขนาดตนร้องเรียนในกรณีนี้ อีกฝ่ายก็ยังได้รับความร่วมมือจากกระบวนการที่หละหลวม หรืออาจยิ่งกว่านั้น จากทางราชการ

              ทั้งนี้ตนขอถามว่า การไฟฟ้าเข้าไปลงและเดินไฟได้อย่างไรทั้งที่ราชการเองก็มีคำสั่งแจ้งการบุกรุกอย่างเป็นทางการ และเมื่อวันนี้การไฟฟ้ารู้แล้วว่ามีการบุกรุก เสาไฟฟ้าของตนได้ปักอยู่บนพื้นที่ป่า การไฟฟ้าจะไม่ดำเนินการใด ๆ เลยหรือ นอกจากนี้ตนก็อยากทราบคำอธิบายจากตำรวจ ว่าเหตุใดจึงใช้เวลาต้อง 2 ปีครึ่ง ในการร่างสำนวน ที่ยืนยันแล้วว่าเป็นการบุกรุกที่ป่าจริง

กรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ จาติกวณิช เปิดอีกคดีรุกป่า ผ่านไป 2 ปีครึ่งยังไม่คืบ ทั้งที่มีหลักฐานชัด อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2559 เวลา 16:45:27 10,717 อ่าน
TOP