x close

คสช. แจง รวบ 10 พลเรือน ฐานโพสต์โซเชียลมีเดียผิด พ.ร.บ.คอมฯ





          วินธัย สุวารี ยัน คสช. รวบพลเรือน 10 ราย โพสต์โซเชียลมีเดียผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปัดข่าวอุ้มหาย เผยนำตัวสอบขยายผลที่ มทบ.11 ด้านอานนท์ นำภา นัดหมายมวลชนทำกิจกรรมคัดค้านการจับกุมเย็นนี้ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

          วันนี้ (27 เมษายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความอ้างว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวพลเรือนทั้งในกรุงเทพมหานครและขอนแก่น รวมอย่างน้อย 8 ราย โดยทราบชื่อเพียง 5 ราย ได้แก่
          1. นายนพเกล้า คงสุวรรณ ช่างภาพ
          2. นายศุภชัย สายบุตร ช่างภาพ
          3. นายวรารัตน์ เหม็งประมูล
          4. นายหฤษฎ์ มหาทน 25 ปี อดีตนักข่าว นักเขียน และร่วมหุ้นเปิดร้านราเมงในจังหวัดขอนแก่น และร้านข้าวมันไก่ใน สปป.ลาว
          5. นายนิธิ กุลธนศิลป์ อายุ 26 ปี ผู้จัดการร้านราเมงของหฤษฎ์

          เบื้องต้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้สอบถามไปยังญาติ และผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า นายศุภชัย สายบุตร ถูกทหารและตำรวจควบคุมตัวจากบ้าน เวลาประมาณ 05.30 น. ไปยัง มทบ.11 ยังไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ นายหฤษฎ์ มหาทน และนายนิธิ กุลธนศิลป์ ถูกทหารประมาณ 20 นาย พร้อมอาวุธ บุกไปที่บ้านพักในจังหวัดขอนแก่น ในเวลาประมาณ 06.00 น. ควบคุมตัวทั้งสองพร้อมค้นบ้าน และยึดโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ก หนังสือเดินทางของนายหฤษฎ์ไป โดยไม่แจ้งว่า ควบคุมตัวจากสาเหตุอะไร และจะนำตัวไปที่ใด ขณะนี้ญาติกำลังติดตามตัว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าทั้ง 8 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน

          ล่าสุด ศูนย์ทนายความฯ รายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ทหารค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ทนายความฯ ว่าเจ้าหน้าที่ทหารกำลังจะนำตัวนายหฤษฎ์ มหาทน และนิธิ กุลธนศิลป์ มาควบคุมตัวที่ มทบ.11




         
         
          นอกจากนี้ นายอานนท์ นำภา แกนนำพลเมืองโต้กลับ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา นัดหมาย แสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการยืนสงบนิ่ง ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันนี้ เวลา 18.00 น. เพราะไม่เห็นด้วยกับกรณีทหารบุกจับพลเมืองทั้ง 8 คน



          ด้าน พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวประชาชน 10 คน ซึ่ง 8 ราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) และอีก 2 ราย ที่ค่ายมณฑลทหารบกที่ 23 ( มทบ.23) จ.ขอนแก่น ว่า เป็นไปตามการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียมาโดยตลอด พร้อมทั้งมีหลักฐานที่สมบูรณ์ในการเอาผิดทางคดีได้ แต่ในตอนนี้อยู่ในขั้นตอนแรก คือ ทหารจะควบคุมตัวบุคคลดังกล่าวตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) ซึ่งคุมตัวไม่เกิน7 วัน เพื่อพูดคุยขอความร่วมมือ และสอบสวนร่วมกันระหว่าง คสช., กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

          ส่วนการตั้งข้อหานั้น ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหา เพราะต้องตรวจสอบรายละเอียดก่อน แต่ในเบื้องต้นจากการสอบพฤติกรรมในการใช้สื่อนั่น เข้าข่ายผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์หรือไม่ ส่วนจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2559 หรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

          อย่างไรก็ตามนายธนวรรธ ให้การขั้นต้นยอมรับว่าเป็นแอดมินเพจ “เรารัก พล.อ. ประยุทธ์” มีเนื้อหากล่าวโจมตีรัฐบาลและตกแต่งรูปล้อเลียนนากยกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งดำเนินการเป็นทีมร่วมกับ น.ส.ณัฎฐิกา (ยังไม่ทราบนามสกุล)


          นอกจากนี้ พ.อ. วินธัย ยังระบุถึงเพจหยุดดัดจริตประเทศไทย และสื่อบางสำนักที่นำเสนอข่าวดังกล่าวว่า ทหารอุ้มทั้ง 8 คนหายสาบสูญไม่เป็นความจริง โดยการกระทำดังกล่าวมีเจตนาสร้างความเสียหายให้รัฐบาล และ คสช.





ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, อานนท์ นำภา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. แจง รวบ 10 พลเรือน ฐานโพสต์โซเชียลมีเดียผิด พ.ร.บ.คอมฯ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2559 เวลา 15:39:27 5,618 อ่าน
TOP