x close

กุชชี่จี้ร้านค้า เลิกทำกงเต็กกระเป๋าแบรนด์เนม จบกันภาพลักษณ์สั่งสมมา



กุชชี่จี้ร้านค้า เลิกทำกงเต็กกระเป๋าแบรนด์เนม จบกันภาพลักษณ์สั่งสมมา

           กุชชี่ร่อนจดหมายเตือนร้านขายกระดาษกงเต้กในฮ่องกง หยุดขายกงเต้กที่เลียนแบบผลิตภัณฑ์ของตนเอง

           เป็นเรื่องปกติของลูกหลานชาวจีน ที่จะมีการนำของมาเซ่นไหว้ที่สุสานบรรพบุรุษและเผากงเต็กไปให้ผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นเงินและสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ทำจำลองมาเป็นกระดาษ แต่ล่าสุดสำนักข่าวบีบีซี เผยในรายงานวันที่ 29 เมษายน 2559 ว่า ตัวแทนแบรนด์กุชชี่ในฮ่องกง ได้ส่งจดหมายถึงร้านค้ากระดาษกงเต็ก ขอความร่วมมือหยุดขายกระดาษกงเต็กที่ทำเลียนแบบสินค้าของตน หลังได้ผ่านพ้นเทศกาลเชงเม้งไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา
           "เรามีความเคารพในประเพณีนี้และเชื่อมั่นว่าทางร้านมิได้มีเจตนาจะละเมิด ลิขสิทธิ์สินค้าของกุชชี่...จดหมายฉบับส่งมาเพื่อแจ้งให้ทางร้านทราบถึงตัว ผลิตภัณฑ์และขอความร่วมมือเลิกขายสินค้าดังกล่าว"

           อย่างไรก็ตาม นอกจากขอความร่วมมือแล้ว ทางกุชชี่ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าหรูจากอิตาลี ไม่ได้ระบุว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ หรือไม่ หรือมีร้านค้าจำนวนเท่าไรที่ได้รับจดหมายดังกล่าว แต่หลังมีการส่งจดหมายออกไป ก็ปรากฏว่าร้านขายกระดาษกงเต็กบางแห่ง ได้นำสินค้าเลียนแบบกุชชี่ออกแล้ว แต่ยังคงเหลือแบรนด์เนมอื่น ๆ ไว้เช่นเดิม อาทิ  หลุยส์ วิตตอง, อิฟ แซง โลรองต์, เบอร์เบอรี, นิวบาลานซ์

           สำหรับวัฒนธรรมการเผากระดาษกงเต็กในปัจจุบัน เริ่มมีการเลียนแบบสินค้าหรู ตั้งแต่กระเป๋า รองเท้า โทรศัพท์ นาฬิกา เสื้อผ้าแบรนด์เนม รถหรูพร้อมคนขับ รวมถึงบ้านพร้อมที่ดิน โดยชาวจีนเชื่อว่าหากดูแลบรรพบุรุษผู้ล่วงลับให้ได้กินดีอยู่ดี ก็จะยังความสุขความเจริญมาแก่ตัวผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่

           ด้านชาวฮ่องกงที่ได้รับทราบข่าวนี้พากันแสดงความคิดเห็นเชิงขบขันปนล้อเลียนผ่านทาง โซเชียลมีเดีย เช่น "ท่าทางกุชชี่คงอยากเปิดสาขาในปรโลกมั้ง" "กุชชี่น่าจะทำกระดาษกงเต็กแบรนด์ตัวเองไปเลยนะ" "ตอนมีชีวิตก็ไม่มีปัญญาได้ใช้ พอตายไปเขาก็ยังไม่ให้ใช้กุชชี่อีก !"

ภาพจาก AARON TAM / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กุชชี่จี้ร้านค้า เลิกทำกงเต็กกระเป๋าแบรนด์เนม จบกันภาพลักษณ์สั่งสมมา อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2559 เวลา 12:16:20 24,578 อ่าน
TOP