x close

เงิบเลย ! สาวจวกคนไม่ยอมหยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ ด้านเพจดังชี้ หยุดวิ่งทันทีอันตราย

หยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ

            ดราม่าร้อน ! กระทู้จวกชายหญิงไม่ยอมหยุดวิ่งออกกำลังกายเคารพธงชาติ บอกไม่มีสำนึกความเป็นคนไทย ด้านเพจดังชี้ หากหยุดวิ่งกะทันหันอาจมีอันตรายถึงชีวิต

            สวนจตุจักร ถือเป็นสวนขนาดใหญ่ ปอดของคนกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง โดยคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย หรืออยากจะไปพักผ่อน ก็สามารถไปสวนจตุจักรง่าย ๆ ด้วยรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน หรือคนที่อยากหามุมสงบผ่อนคลาย ก็สามารถไปเดินเล่นที่สวนจตุจักรได้เช่นกัน
            อย่างไรก็ตาม บนโลกออนไลน์ ก็ได้เกิดประเด็นถกเถียงกันอีกครั้ง เมื่อชายหญิงคู่หนึ่งที่ถูกวิจารณ์เรื่องการไม่ยอมหยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ ที่ล่าสุด (6 พฤษภาคม 2559) คุณเปโซ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม นำมาตั้งกระทู้ที่ชื่อว่า "เรียนคุณผู้หญิง คุณผู้ชาย ที่เราสั่งให้หยุดเคารพธงชาติวันนี้" 

            โดยเจ้าของกระทู้ ระบุว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตนเห็นชายหญิงคู่หนึ่งวิ่งเหยาะ ๆ มาแต่ไกล เมื่อเพลงชาติขึ้นกลับไม่ยอมหยุดวิ่ง จนตนเองทนไม่ไหวเลยชี้นิ้วบอกให้คนทั้งคู่หยุดแต่ผู้หญิงคนดังกล่าวบอกว่าหยุดไม่ได้และวิ่งต่อไปจนเพลงชาติเกือบจบ ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมทั้งคู่ไม่เตรียมตัวหยุดวิ่งตั้งแต่อินโทรเพลงชาติขึ้น เหมือนเป็นการไม่มีจิตสำนึกในการเป็นคนไทยและอยากให้คนทั้งคู่คิดถึงส่วนรวมบ้าง

            "เราแค่อยากจะบอกว่าคุณสองคนยังวัยทำงานอยู่เลย อายุก็ดูไม่มากเท่าไหร่สัก 30 กลางๆ อย่ารีบแก่ก่อนวัยเป็นมนุษย์ลุง มนุษย์ป้าเลย เพราะพฤติกรรมของคุณเอง แต่ด้วยอายุของคุณ สังคมคาดหวังว่าคุณควรมีจิตสำนึกได้แล้ว ทั้งสองคนเป็นคนไทย ไม่บกพร่องทางการมองเห็นและได้ยิน"

            อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้เข้ามาอธิบายว่า เหตุผลที่ทั้งสองคนไม่สามารถหยุดวิ่งได้กะทันหันนั้น เป็นเพราะ 1412 Cardiology ได้แสดงความคิดเห็นและให้ความรู้เกี่ยวกับคำถามที่ว่า "คนที่วิ่งมาเร็ว ๆ และต้องหยุดยืนเคารพธงชาติทันทีทันใดจะเป็นอันตรายหรือไม่ ?" คำตอบคือ คนที่วิ่งเร็ว ๆ และต้องหยุดในทันที แม้จะแค่ 45 วินาที ก็อาจเป็นอันตรายได้ โดยในคนปกติที่ไม่มีโรคประจำตัว อาจมีอาการหน้ามืด โดยเฉพาะในภาวะที่ชีพจรเต้นเร็วมาก หรือออกกำลังในระดับสูง รวมทั้งร่างกายในตอนนั้นสูญเสียเหงื่อมาก ดื่มน้ำน้อย การวิ่งมาไกลสักระยะหนึ่ง อาจกระตุ้นร่างกาย ทำให้ชีพจรเต้นช้า ความดันต่ำ การหยุดวิ่งโดยไม่วอร์มดาวน์ก่อน เหมือนการขับรถมาเร็วแล้วเบรกทันที

            ส่วนในคนที่ร่างกายปกติ ไม่มีโรคประจำตัว แต่มีภาวะการตอบสนองของหลอดเลือดที่ผิดปกติซ่อนเร้น คนเหล่านี้สามารถออกกำลังกายได้ปกติ แต่เมื่อหยุดวิ่งกะทันหัน หลอดเลือดส่วนปลายจะขยายตัวทั่วทั้งร่างกาย ส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลงเฉียบพลัน เลือดไปเลี้ยงสมองลดลง เกิดอาการวูบ แต่ไม่หมดสติ

            ส่วนคนที่มีโรคลิ้นหัวใจเอออร์ติกหรือลิ้นหัวใจไมตรัลตีบรุนแรง หรือมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดปอด  คนกลุ่มนี้จะสามารถสูบฉีดเลือดได้จำกัด ขณะที่ออกแรงวิ่ง คนเหล่านี้อาจเกิดอาการหน้ามืด บางรายหลังหยุดวิ่งทันที อาจมีอาการหน้ามืด และบางคนถึงขั้นหมดสติไปเลย

หยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ
หยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ
หยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ
หยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ

ข้อมูลและภาพจาก คุณ เปโซ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, เฟซบุ๊ก 1412 Cardiology

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เงิบเลย ! สาวจวกคนไม่ยอมหยุดวิ่งเพื่อเคารพธงชาติ ด้านเพจดังชี้ หยุดวิ่งทันทีอันตราย อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:17:49 19,496 อ่าน
TOP