x close

แชร์มั่ว ! กระทรวงมหาดไทย ยันไม่มีมติตั้ง 6 จังหวัดใหม่ ภาคอีสาน-ใต้

 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย

        ปลัดกระทรวงมหาดไทย แจงกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลการแต่งตั้ง 6 จังหวัดใหม่ทางภาคอีสานและภาคใต้ ยันเป็นข่าวเท็จ ชี้กรณีดังกล่าวต้องผ่านหลักเกณฑ์หลายขั้นตอน

        วันที่ 26 พฤษภาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลว่าจะมีการแต่งตั้ง 6 จังหวัดใหม่เพิ่มขึ้น โดยจะแยกออกมาจาก 6 จังหวัดในภาคอีสานและภาคใต้นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากการที่จะจัดตั้งจังหวัดใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ และระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน อาทิ ประชาชนติดต่อราชการลำบากเพราะระยะทางห่างไกล หรือจังหวัดใหม่มีความเจริญใกล้เคียงกันโดยที่จังหวัดเดิมไม่มีผลกระทบในทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
        ทั้งนี้ นายกฤษฎา กล่าวว่า ในการที่จะแต่งตั้งจังหวัดขึ้นมาใหม่นั้น จะต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการรับฟังความเห็นประชาชน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ และการพิจารณาข้อดี-ข้อเสีย ความเหมาะสม

        อย่างไรก็ดีขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนส่งต่อว่าข้อความดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ถึงแม้ว่าจะไม่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อบุคคลอื่น หรือฐานความผิดอื่นได้

สำหรับข้อความที่มีการส่งต่อ มีรายละเอียดดังนี้ ...

        - จังหวัดบัวใหญ่ แยกมาจาก จังหวัดนครราชสีมา มี 8 อำเภอ
        - จังหวัดเดชอุดม แยกมาจาก จังหวัดอุบลราชธานี มี 5 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ
        - จังหวัดกันทรลักษ์ แยกออกมาจาก จังหวัดศรีสะเกษ มี 6 อำเภอ 3 กิ่งอำเภอ
        - จังหวัดชุมแพ แยกมาจาก จังหวัดขอนแก่น มี 6 อำเภอ
        - จังหวัดนางรอง แยกมาจาก จังหวัดบุรีรัมย์ มี 10 อำเภอ
        - จังหวัดนาทวี แยกมาจาก จังหวัดสงขลา มี 8 อำเภอ

ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์มั่ว ! กระทรวงมหาดไทย ยันไม่มีมติตั้ง 6 จังหวัดใหม่ ภาคอีสาน-ใต้ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:04:45 52,619 อ่าน
TOP