x close

คสช. ใช้ ม.44 ออกกฎแก้ปัญหานักเรียนตีกัน ทำผิดพ่อแม่โดนด้วย-เก็บเงินประกัน

คสช. ใช้ ม.44 ออกกฎแก้ปัญหานักเรียนตีกัน

          คสช. ใช้ ม.44 ออกกฎแก้ปัญหานักเรียนตีกัน หากทำผิด พ่อแม่มีสิทธิ์โดนด้วย และอาจถูกเรียกเก็บเงินประกัน ทำผิดซ้ำโดนริบ ส่วนใครที่สนับสนุน ส่อจำคุกไม่เกิน 3 เดือน

          เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 30/2559 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา จึงจําเป็นต้องกําหนดมาตรการทางกฎหมายเพิ่มเติม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปและจัดระเบียบในสังคม จึงอาศัยอํานาจตามความใน ม.44 ของ รธน.แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้า คสช. โดยความเห็นชอบของ คสช. จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้
คสช. ใช้ ม.44 ออกกฎแก้ปัญหานักเรียนตีกัน

          ข้อ 1. ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอํานาจกักตัวนักเรียนและนักศึกษาที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทําร้ายร่างกายผู้อื่น หรือเตรียมการเพื่อก่อเหตุเป็นการชั่วคราวไม่เกินหกชั่วโมง เพื่อนําตัวส่งตํารวจ ผู้บริหารโรงเรียนหรือสถานศึกษา บิดามารดา หรือผู้ปกครอง แล้วแต่กรณี

          ข้อ 2. บิดามารดา หรือผู้ปกครอง ต้องให้การอุปการะเลี้ยงดู อบรม สั่งสอน และยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาที่อยู่ในความปกครอง ต้องไม่สนับสนุน หรือปล่อยปละละเลยให้เด็กก่อเหตุดังกล่าว

          ในกรณีที่พบเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนและนักศึกษารวมกลุ่มเพื่อกระทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ถือเป็นความรับผิดชอบของบิดามารดาหรือผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาแล้วแต่กรณี และให้เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่จะแจ้งให้บิดามารดาหรือผู้ปกครองเข้ามารับทราบการกระทำของเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาดังกล่าว เพื่อให้คำแนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน หรือวางข้อกำหนดเพื่อป้องกันมิให้กระทำความผิดอีก หรืออาจให้วางประกันไว้เป็นจำนวนเงินตามสมควรแก่ฐานานุรูป แต่จะเรียกเงินประกันไว้ได้ไม่เกินระยะเวลา 2 ปี หากเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาได้กระทำความผิดดังกล่าวซ้ำอีก ให้ริบเงินประกันเป็นของกองทุนคุ้มครองเด็กตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก

          ข้อ 3. โรงเรียนและสถานศึกษา มีหน้าที่จัดให้มีกิจกรรม รวมทั้งกวดขันและเร่งรัดจัดทํามาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา เพื่อเป็นการลดปัญหาสังคมโดยเร่งด่วน

          ข้อ 4. ผู้ใดกระทําการอันเป็นการยุยง ส่งเสริม ช่วยเหลือ หรือสนับสนุน ให้นักเรียนหรือนักศึกษาฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

คสช. ใช้ ม.44 ออกกฎแก้ปัญหานักเรียนตีกัน

ติดตามข่าว มาตรา 44 คสช. แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย 

ข้มูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ใช้ ม.44 ออกกฎแก้ปัญหานักเรียนตีกัน ทำผิดพ่อแม่โดนด้วย-เก็บเงินประกัน อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2559 เวลา 12:22:47 20,662 อ่าน
TOP