x close

สาว 17 ถูกไล่ออกจากงาน เพราะสงสัย ทำไมเพื่อนที่มาด้วยกันได้ค่าจ้างเยอะกว่า



สาว 17 ถูกไล่ออกจากงาน เพราะสงสัย

สาว 17 ถูกไล่ออกจากงาน เพราะสงสัย

             ลูกจ้างสาวโดนเด้งเซ่นคำถามต้องห้าม หลังโพล่งถามเจ้านาย ทำไมเพื่อนได้เงินเดือนเยอะกว่า ทั้งที่มาสมัครพร้อมกัน ได้งานพร้อมกัน ประสบการณ์-อายุเท่ากัน ต่างกันแค่เขาเป็นผู้ชายเท่านั้น

            เรื่องเงินเดือนนับเป็นเรื่องต้องห้ามไม่ให้พูดถึงในที่ทำงานหลายแห่ง หากไม่รู้ว่ามันคอขาดบาดตายเพียงไร ก็ลองดูกรณีตัวอย่างจากเมืองนอกที่เว็บไซต์เมโทร รายงานไว้เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 เมื่อ เจนเซ่น วัลคอตต์ สาวอเมริกันวัย 17 ปี โดนเด้งออกจากงานในร้านพิซซ่าสตูดิโอ ในเมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี สหรัฐฯ แบบไม่ทันตั้งตัว หลังเจ้าตัวต่อสายถึงเจ้านาย เพื่อสอบถามให้หายข้องใจว่าทำไมเพื่อนถึงได้เงินเดือนเยอะกว่าเธอ
            เจนเซ่น เผยว่า เธอกับเพื่อนชื่อ เจค อายุเท่ากัน ประสบการณ์เท่ากัน และได้งานที่นี่พร้อม ๆ กัน แต่เมื่อได้คุยกับเจคเรื่องค่าจ้าง จึงได้รู้ว่าขณะที่เธอได้ค่าจ้างชั่วโมงละ 8 เหรียญ (ประมาณ 280 บาท) เจคกลับได้ 8.25 เหรียญ (ประมาณ 297 บาท) ซึ่งเธอสงสัยว่าทำไมมันถึงเป็นเช่นนี้ จึงได้โทร. ไปหาเจ้านายเพื่อถามดูตรง ๆ

            หลังจากวางสาย เจนเซ่นก็ได้รับการติดต่อให้ระงับการทำงานไว้ก่อน ซึ่งเธอคิดว่าฝ่ายนู้นอาจกำลังจัดการเรื่องเงินเดือนให้เป็นธรรม แต่เวลาต่อมากลับได้รับโทรศัพท์ติดต่อกลับจากเจ้านาย บอกสั้น ๆ ว่า เธอโดนไล่ออกแล้ว เพราะเอาเรื่องเงินเดือนไปคุยกับเพื่อน ซึ่งขัดต่อกฎของที่ทำงาน พร้อมกันนี้ เจคก็โดนไล่ออกด้วย เนื่องมาจากเหตุผลเดียวกัน

            เจนเซ่นเผยว่า เธอไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าที่ทำงานมีกฎแบบนี้ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นก็มีทนายรายหนึ่งระบุพร้อมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายหากเธอต้องการฟ้องร้องนายจ้าง เนื่องจากเห็นว่า การถูกไล่ออกจากงานเพราะบ่นเรื่องค่าจ้างไม่เป็นธรรมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

            แต่อย่างไรก็ตาม สาววัยทีนคนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ หรือไม่ เพราะสิ่งที่เธออยากได้คำตอบจริง ๆ ก็แค่เหตุผลว่า ทำไมเพื่อนถึงได้เงินเดือนมากกว่าทั้งที่มีคุณสมบัติเหมือนกันทุกอย่างก็เท่านั้นเอง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jensen Alexa Walcott, Pizza Studio 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาว 17 ถูกไล่ออกจากงาน เพราะสงสัย ทำไมเพื่อนที่มาด้วยกันได้ค่าจ้างเยอะกว่า อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:28:27 47,195 อ่าน
TOP