x close

โฆษกสำนักพุทธ ยันเด็กเล็กดูดนมขวดบวชได้ คาด เป็นบวชหน้าไฟ

เด็กเล็กบวชเณร

          โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยันเด็กเล็กบวชเณรได้หลังโลกออนไลน์แห่แชร์ภาพเณรดูดขวดนม คาดเป็นการบวชไม่นาน เช่น บวชหน้าไฟ ซึ่งเป็นข้อยกเว้นได้

          จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพเณรน้อยรูปหนึ่งกำลังดูดขวดนมพร้อมกับเล่นของเล่น สร้างความน่ารักน่าเอ็นดูให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ขณะที่บางส่วนมองว่า ลักษณะแบบนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่เพราะเณรน้อยยังดูดขวดนม และเล่นของเล่นอยู่เลย ซึ่งหมายถึงการยังไม่ละกิเลสอีกทั้งอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ พระอุปัชฌาย์บวชให้ได้อย่างไร
          ล่าสุด (28 มิถุนายน 2559) ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง ดร.สมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถึงกรณีดังกล่าว โดย ดร.สมชาย ระบุว่า สามเณรที่ปรากฏในโลกออนไลน์นั้นน่าจะเป็นการบวชแบบชั่วคราว เช่น การบวชหน้าไฟ, บวชสะเดาะเคราะห์ ซึ่งสามารถยกเว้นให้สามเณรอายุน้อยกว่าเกณฑ์สามารถบวชได้  เพราะเป็นการบวชแบบ 1-2 วัน

          สำหรับการบวชสามเณรในประเทศไทยนั้น ดร.สมชาย ระบุว่า มีกำหนดอายุขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 7 ขวบ เนี่องจากเด็ก 7 ขวบ เป็นช่วงอายุที่รู้ความ และมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ตามสมควร สามารถอบรมสั่งสอนให้อยู่ในกรอบ และสามารถปฏิบัติศาสนกิจของสามเณรได้ เช่น การครองผ้า การเดินบิณฑบาต การสวดมนต์ไหว้พระ เป็นต้น

เด็กเล็กบวชเณร

ภาพจาก เฟซบุ๊ก รวมพลังต่อต้านคอร์รัปชั่น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกสำนักพุทธ ยันเด็กเล็กดูดนมขวดบวชได้ คาด เป็นบวชหน้าไฟ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2559 เวลา 00:21:43 23,255 อ่าน
TOP