x close

ปอ ประตูน้ำ โดนจำคุก 12 ปี ปรับกว่า 69 ล้าน ฐานรุกทะเลตราด

ปอ ประตูน้ำ

         ศาลฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิพากษาสั่งจำคุก ปอ ประตูน้ำ 12 ปี ไม่รอลงอาญา พร้อมปรับ 69,255,000 บาท ฐานรุกทะเลตราด เมื่อปี 2550

         วันที่ 29 มิถุนายน 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอข่าวว่า จากคดีที่ นายไพรจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือ ปอ ประตูน้ำ วัย 75 ปี ซึ่งตกเป็นจำเลยความผิดฐานร่วมกันบุกรุกเข้าแผ้วถาง ทำลายป่า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานร่วมกันสร้างสิ่งอื่นใดล่วงล้ำเข้าไปในทะเลในเขตน่านน้ำไทย ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด รวมเนื้อที่กว่า 40 ไร่ เมื่อปี 2550 และถูกดำเนินคดีตามความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย
         ทั้งนี้ ในศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยมีความผิดจริง จึงทำการพิพากษาลงโทษจำเลยทุกกรรม โดยสั่งลงโทษจำคุก 12 ปี และปรับ 69,255,000 บาท โดยนายไพรจิตร ได้ทำการยื่นอุทธรณ์ พร้อมใช้หลักทรัพย์ขอประกันตัวชั่วคราว ต่อมา ศาลอุทธรณ์ภาค 2 แก้คำพิพากษาให้ลงโทษนายไพรจิตร เพียงกรรมเดียว คือ ให้จำคุก 5 ปี นอกนั้นให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์และจำเลยยื่นฎีกาต่อ และระหว่างการพิจารณานายไพรจิตร จำเลยในคดี ได้ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การเดิมที่ให้การปฏิเสธเป็นรับสารภาพในชั้นศาลฎีกา และขอให้ลงโทษสถานเบา

         กระทั่งล่าสุด (28 มิถุนายน 2559) ศาลฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยถมดินลงไปในทะเล เป็นการทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก จนยากที่จะเยียวยาแก้ไขให้มีสภาพกลับมาดีดังเดิมได้อีก ส่วนกรณีที่จำเลยขอถอนคำให้การเดิมที่ให้การปฏิเสธเป็นรับสารภาพในชั้นศาลฎีกา และขอให้ลงโทษสถานเบานั้น ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากต้องกระทำในศาลชั้นต้นเท่านั้น

         สุดท้ายแล้ว ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 12 ปี ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยไม่อาจรอการลงโทษจำคุกได้ โดยขณะนี้นายไพรจิตร ถูกจำคุกตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดตราด อยู่ที่เรือนจำจังหวัดตราด

ภาพจาก springnews

ข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปอ ประตูน้ำ โดนจำคุก 12 ปี ปรับกว่า 69 ล้าน ฐานรุกทะเลตราด อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2559 เวลา 10:15:17 19,620 อ่าน
TOP