x close

ผู้ว่าฯ สตง. เผย ผู้บริหาร กทม. ยังไม่มาชี้แจงปมห้องทำงาน ยันส่งหนังสือไปแล้ว


ผู้ว่าฯ สตง. เผย ผู้บริหาร กทม. ยังไม่มาชี้แจงปมห้องทำงาน ยันส่งหนังสือไปแล้ว

          นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เผยความคืบหน้าปมตรวจสอบห้องทำงาน ผู้ว่าฯ กทม. 16 ล้าน ชี้ส่งหนังสือไปแล้ว แต่ผู้บริหาร กทม. ยังไม่มาชี้แจง

          เป็นประเด็นร้อนที่หลายฝ่ายติดตามความคืบหน้ากันมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบโครงการปรับปรุงห้องme'koผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) มูลค่า 16.5 ล้านบาท ว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ถูกต้องหรือไม่ อีกทั้งยังมีประเด็นที่หลายฝ่ายสงสัยว่า วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ แพงเกินจริงหรือเปล่า

          ล่าสุด (1 กรกฎาคม 2559) คุณ ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยนายพิศิษฐ์ เผยว่า ในการตรวจสอบก็ยังมีปัญหาอุปสรรค หลักฐานเอกสารเราได้มาแล้ว ปรากฏว่ามีการทำงบประมาณ ประมาณค่าก่อสร้าง กำหนดราคากลาง และประกาศราคากลางออกมา เพื่อจะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง หาผู้รับจ้างต่อไป ตามขั้นตอนตามระเบียบข้าราชการ แต่ตามข้อเท็จจริงที่เป็นข่าว และ สตง. เข้าไปติดตาม พบว่า มีการดำเนินการก่อสร้างแล้ว งานที่ทำไปคือช่วงกลางปีถึงปลายปี 2558 โดยก่อสร้างเสร็จสิ้นไปแล้ว ทั้งที่ยังไม่มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบแต่อย่างใด
          ฉะนั้น ตอนนี้เราจำเป็นต้องได้รับคำตอบจากผู้บริหารระดับสูงของ กทม. ไม่ว่าจะเป็น ปลัด กทม. หรือรองผู้ว่าฯ ที่ดูแลด้านนี้อยู่ โดยทาง สตง. ได้เชิญไปแล้ว แต่ทางท่านปลัดก็เจ็บป่วย ต้องได้รับการผ่าตัด ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย ส่วนทางรองผู้ว่าฯ ท่านบอกว่าติดราชการ จะหาเวลาให้ สตง. ได้ก็ราวสัปดาห์หน้า ตอนนี้เราจึงยังสรุปว่าอะไรเป็นอะไรอย่างชัดเจนไม่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทางผู้บริหาร กทม. ในการอธิบายเรื่องนี้

          อย่างไรก็ตาม ทาง สตง. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตั้งประเด็นตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำไปขยายผลตรวจสอบต่อไป โดยล่าสุดพบว่า เงินที่จะเอามาใช้จ่ายในเรื่องนี้ 16 ล้านบาท มีการไปเจียดมาจากเงินของสำนักระบายน้ำ ที่บอกว่าเหลือใช้ หมดความจำเป็น ซึ่งมันแย้งกับสภาพข้อเท็จจริง ที่มีน้ำรอระบายอยู่ตั้งเยอะ แต่กลับดึงเงินส่วนนี้มาปรับปรุงห้อง ซึ่งก็จำเป็นต้องตรวจสอบประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน

          สำหรับการตรวจสอบเรื่องนี้ ผู้ว่าฯ สตง. บอกว่า เหลือเพียงการให้ผู้บริหาร กทม. มาอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าทาง สตง. ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. ไปแล้ว เพื่อขอความร่วมมือให้ส่งผู้บริหารมาชี้แจงกรณีตรวจสอบเรื่องห้องทำงานผู้ว่าฯ กทม. แต่ทางผู้บริหารยังไม่ได้มาชี้แจงแต่อย่างใด

ผู้ว่าฯ สตง. เผย ผู้บริหาร กทม. ยังไม่มาชี้แจงปมห้องทำงาน ยันส่งหนังสือไปแล้ว

ผู้ว่าฯ สตง. เผย ผู้บริหาร กทม. ยังไม่มาชี้แจงปมห้องทำงาน ยันส่งหนังสือไปแล้ว



ข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ สตง. เผย ผู้บริหาร กทม. ยังไม่มาชี้แจงปมห้องทำงาน ยันส่งหนังสือไปแล้ว อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2559 เวลา 00:56:49 5,742 อ่าน
TOP