x close

นักกฎหมายชี้ หมอเปรมศักดิ์ เอาผิดสื่อไม่ได้ หากเป็นการเสนอข่าวโดยสุจริต

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ

หมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ งานเข้าอีก ! สนช. จ่อถอดรายชื่อรับรางวัลคนจิตอาสาฯ

          นักกฎหมายชื่อดังชี้ หากสื่อใส่ความ นำเสนอข้อมูลเท็จ หมิ่นประมาท นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สามารถเอาผิดต่อสื่อได้ แต่หากไม่เข้าหลักเกณฑ์ ถือว่านำเสนอข่าวโดยสุจริต เอาผิดไม่ได้

          จากกรณีที่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จับนักข่าวแก้ผ้า พร้อมกักขังหน่วงเหนี่ยว เหตุไม่พอใจที่สื่อนำเสนอข่าวภาพสู่ขอเด็ก ม.5 ซึ่งนักข่าวทั้ง 5 ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้เข้าแจ้งความเอาผิด นพ.เปรมศักดิ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทางสมาคมสื่อ จ.ขอนแก่น และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ต้องออกมาประณามการกระทำดังกล่าว ว่าเป็นการคุกคามและไม่ให้เกียรติสื่อมวลชน [อ่านข่าว หมอเปรมศักดิ์ ชี้นักข่าวแจ้งความ เป็นเรื่องตลก บอกมีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด]
          ความคืบหน้าวานนี้ (27 กรกฎาคม 2559) นายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.ขอนแก่น ได้เปิดเผยผ่านรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 ระบุว่า ในวันที่เกิดเหตุมีนักข่าวจาก 5 สำนักข่าวเดินทางไปสอบถามเรื่องภาพที่มีการเผยแพร่ แต่ขณะนั้น นพ.เปรมศักดิ์ กำลังจัดรายการอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาสอบถามนักข่าวว่าครบไหม ก่อนจะเชิญนักข่าวเข้าไปด้านในแล้วให้เจ้าหน้าที่ 4-5 คน รีบปิดประตู บอกให้นักข่าวนั่งรอด้านตรงข้ามกับโต๊ะทำงานของ นพ.เปรมศักดิ์ พร้อมยึดอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดมากองบนโต๊ะ

          จากนั้น นพ.เปรมศักดิ์ ได้เข้ามาถามว่า "ใครเดลินิวส์" ซึ่งเมื่อตนแนะนำตัวก็ถูกเรียกออกไปด้านนอก และถูก นพ.เปรมศักดิ์ ถอดเสื้อผ้าจนเหลือแต่กางเกงในและให้ลูกน้องถ่ายรูปไว้ ซึ่งนักข่าวทุกคนไม่มีใครเถียง และแจ้งเพียงว่ามาทำหน้าที่สื่อมวลชน ให้ความเป็นธรรมและเปิดพื้นที่ให้อธิบายข้อเท็จจริง ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาการทำงานมา ตนไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ยืนยันว่าไม่ได้บุกรุกและจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด


          ทางด้าน อ.ประมาณ เลืองวัฒนะวณิช นักกฎหมายชื่อดัง เปิดเผยว่า สื่อมวลชนต้องไม่นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือใส่ความผู้อื่นให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง หรือทำให้เกลียดชัง หากคนอายุใกล้เคียงกันแต่งงานหรือหมั้นหมายก็ย่อมอยากให้ภาพถูกเผยแพร่ แต่หากเจ้าบ่าว-เจ้าสาวอายุห่างกันมาก เช่น คนอายุ 50 ปี แต่งกับคนอายุ 18 ปี คนที่ตกเป็นข่าวก็เกิดความไม่พอใจ

          โดยจุดนี้ต้องมาพิจารณาดูว่าสื่อได้นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ พิจารณาตามข้อกฎหมายว่าสื่อมวลชนมีการใส่ความ โกหกมดเท็จอย่างไร หมิ่นประมาทหรือไม่ ดำเนินดคีอาญาได้ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ และการเผยแพร่ทำให้เสียชื่อเสียงก็เรียกค่าเสียหายได้ แต่ปัญหาคือเข้าข่ายข้อกฎหมายใด หากไม่เข้าหลักเกณฑ์ จะถือว่าสื่อนำเสนอข่าวโดยสุจริตแล้ว

ติดตามข่าว หมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ ทั้งหมด

ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3, เฟซบุ๊ก ดร.นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ, รายการเรื่องเล่าเช้านี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักกฎหมายชี้ หมอเปรมศักดิ์ เอาผิดสื่อไม่ได้ หากเป็นการเสนอข่าวโดยสุจริต อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:17:11 4,039 อ่าน
TOP