x close

เตรียมชงตั้งศาลจราจร-แยกประเภทใบขับขี่บิ๊กไบค์ หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน


คนไทยทยอยกลับกุรงเทพฯ

          สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมเสนอมาตรการลดอุบัติทางท้องถนน 3 ระยะ ตั้งศาลจราจร, ตั้งศูนย์เซฟตี้อาย และเสนอแยกใบขับขี่รถบิ๊กไบค์


          วันนี้ (30 กรกฎาคม 2559) นายนิกร จำนง ประธานกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการประสานงานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิปสปท.) ได้บรรจุวาระการพิจารณาการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนนในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ โดยมีการเสนอแผนเป็น 3 ระยะ ดังนี้

          1. แผนเร่งด่วนระยะสั้น เป็นมาตรการเร่งด่วนลดอันตราการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ 7 วันอันตรายไม่เกิน 361 ราย
          2. แผนแม่บทระยะกลางจะใช้ดำเนินการในช่วง 5 ปีจากปี 2560-2564 ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ต่ำกว่า 1.7 หมื่นราย ใน 6 ยุทศาสตร์ ซึ่งได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันของ 12 หน่วยงานไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

          3. แผนระยะยาวแบบยั่งยืน เป็นการสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยจะมีการจัดตั้งศาลจราจร การปลูกสำนึกความมีวินับให้คนรุ่นใหม่ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยส่งเสริมเรื่องความปลอดภัย


          นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอมาตรการใหม่ คือ การจัดตั้ง "ดวงตาแห่งความปลอดภัย หรือ เซฟตี้อาย (safety eyes)" เพื่อจัดรับข้อมูลจากภาพกล้องหน้ารถจากประชาชน, เสนอให้ปรับปรุงกฎหมายด้านปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ที่เป็นเยาวชนและผู้มีใบขับขี่ครั้งแรกให้มีแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 20 มก.เปอร์เซ็นต์ และเสนอให้มีการแยกประเภทใบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมพิจารณาก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐบาลเพื่อนำไปใช้ต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมชงตั้งศาลจราจร-แยกประเภทใบขับขี่บิ๊กไบค์ หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โพสต์เมื่อ 30 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:45:12 3,965 อ่าน
TOP