x close

ศานิตย์ เตรียมหารือ กกท. ปม Fight club Thailand ชี้อาจผิดกฎหมาย




ศานิตย์ เตรียมหารือ กกท. ปม Fight club Thailand ชี้อาจผิดกฎหมาย

ศานิตย์ เตรียมหารือ กกท. ปม Fight club Thailand ชี้อาจผิดกฎหมายศานิตย์ เตรียมหารือ กกท. ปม Fight club Thailand ชี้อาจผิดกฎหมาย

          พล.ต.ท. ศานิตย์ เตรียมหารือ กกท. ปมจัดกีฬามวย Fight club Thailand  เพื่อหาข้อสรุปชกมวยร่วมกัน ย้ำอาจผิดกฎหมายอาญา แม้เป็นการชกแบบสมัครใจ

          วันที่ 25 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวถึงการจัดกีฬามวย Fight club Thailand ว่า วันนี้ตนได้เลื่อนนัดกลุ่ม Fight club Thailand เนื่องจากมีภารกิจ เบื้องต้นให้ทางนั้นไปขอคำแนะนำจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง อีกทั้งยังเป็นเป็นกฎหมายเฉพาะทาง ซึ่งตนสั่งให้ทางผู้เกี่ยวข้องคุยกับทาง กกท. ว่าจะหามาตรการอย่างไรที่จะทำให้ไม่ผิดกฎหมาย ในเรื่องเหล่านี้จะต้องแยกแยะให้ออกระหว่างการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเราก็ต้องส่งเสริมสนับสนุน แต่ถ้าจัดแล้วมันเกิดปัญหากับประชาชนส่วนใหญ่ ก็ควรจะต้องพิจารณาส่วนนี้ใหม่
        
         โดย พล.ต.ท. ศานิตย์ กล่าวต่อว่า สมมติว่าการจัดกีฬามวยดังกล่าวไม่เข้าความผิด พ.ร.บ.มวย ที่อ้างว่าแข่งขันกัน ซึ่งเรื่องนี้มันยังไม่มีคำพิพากษาศาลฎีกา ตนกำลังตรวจสอบดูว่าเป็นเรื่องของการจัดการแข่งขันกีฬามวยตาม พ.ร.บ.กีฬามวย 2542 หรือไม่ โดยส่วนตัวคำว่าแข่งขันคือการต่อสู้ แม้จะมีผลแพ้-ชนะหรือไม่ก็ตาม เมื่อมีการต่อสู้กันก็น่าจะเป็นเรื่องของการจัดการแข่งขัน เมื่อจัดการแข่งขันก็ต้องมีทุกอย่างครบถ้วนตามที่ กกท. กำหนดไว้ จะเอาแต่สนุกอย่างเดียวไม่ได้ อีกทั้งตนว่ามันน่าจะเข้าความผิด พ.ร.บ.มวย แต่ถ้ามันไม่เข้า มันก็อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา ถ้าทำร้ายร่างกายถึงแม้จะสมัครใจก็ตาม ซึ่งกฎหมายไม่ได้ระบุว่าสมัครใจหรือไม่สมัครใจ เพราะคำว่าสมัครใจมันจะยกเว้นเฉพาะความผิดในทางแพ่งแต่ก็ต้องดูให้ดี เพราะแค่ดั้งจมูกหักก็เป็นอาญาแล้ว

          อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบ เมื่อได้ข้อเท็จจริงชัดเจนแล้วเราจะมาพิจารณาว่าเข้าข้อกฎหมาย ทั้ง พ.ร.บ.มวย กฎหมายอาญา หรือกฎหมายอื่น ๆ หรือไม่ ซึ่ง กกท. ก็เป็นหน่วยงานที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ และภายในวันนี้จะประสานทาง ผู้ว่าฯ กกท. เพื่อหารือเรื่องนี้ให้ถูกต้อง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศานิตย์ เตรียมหารือ กกท. ปม Fight club Thailand ชี้อาจผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 16:16:21 2,458 อ่าน
TOP