x close

ไพบูลย์ ผุดไอเดีย เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ต้องหาเสียง ให้ กกต. พิมพ์แจกทุกครัวเรือน






ไพบูลย์ ผุดไอเดีย เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ต้องหาเสียง ให้ กกต. พิมพ์แจกทุกครัวเรือน

         ไพบูลย์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูป ผุดไอเดียเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ต้องปราศรัยหาเสียง ชี้ส่งประวัติ-นโยบายพรรค ให้ กกต. พิมพ์แจกทุกครัวเรือน เลียนแบบประชามติ เชื่อการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ ยุติธรรม

         วันที่ 31 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวว่า ตนมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการทำประชามติ 4 ข้อ คือ

         1. ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์โดยไม่มีอามิสสินจ้าง เป็นการใช้ดุลพินิจของตนเอง

         2. ในการดำเนินการออกเสียงประชามติไม่ต้องไปหาเสียง เพราะคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ส่งสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติไปยังผู้มีสิทธิทุกบ้าน

         3. ผลประชามติออกมาเป็นที่ยอมรับในสากล

         4. จำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ 50 ล้านคน มีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงจำนวน 29.74 ล้านเสียง ซึ่งถือเป็นจำนวนเกินครึ่งของผู้มาใช้สิทธิ ดังนั้นควรถอดบทเรียนจากการทำประชามติในครั้งนี้


         ดังนั้นตนจึงเห็นว่าในการเลือกตั้ง ส.ส. ควรให้ประชาชนใช้ดุลพินิจในการเลือกตั้ง ไม่ต้องมีการหาเสียง โดยให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส่งประวัติและนโยบายพรรคไปให้ กกต. เพื่อจัดพิมพ์เอกสารส่งไปให้ผู้มีสิทธิทุกครัวเรือน ไม่ต้องมีการรณรงค์ปราศรัย ไม่มีหัวคะแนนไปเคาะประตูบ้าน แต่เป็นเรื่องที่ กกต. จะเป็นผู้จัดสถานที่ติดป้ายหาเสียง ผู้สมัครจะหาเสียงต้องไปเพียงคนเดียว มีผู้ติดตามไม่เกิน 5 คน มีรถหาเสียง 1 คัน เฉกเช่นการหาเสียงของประเทศญี่ปุ่น

         โดยสิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้สมัครไม่ต้องตกอยู่ภายใต้นายทุนหรือผู้มีอิทธิพลทางการเมือง รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงรับสมัครอีกด้วย เชื่อว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ ยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กกต. นายกรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ช่วยพิจารณาด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไพบูลย์ ผุดไอเดีย เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ต้องหาเสียง ให้ กกต. พิมพ์แจกทุกครัวเรือน อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2559 เวลา 11:34:45 11,688 อ่าน
TOP