x close

คนรักคอหมูย่างมีสะดุ้ง สคบ. เตือนพบยาตกค้างในคอหมู-เร่งตรวจสอบ

เตือนผู้บริโภคระวังยาตกค้างจากอาหาร

          ประกาศจาก รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือนผู้บริโภคระวังยาตกค้างจากอาหาร "คอหมูย่าง" เผยไม่นิ่งนอนใจ เร่งประสานงานตรวจสอบ-แก้ไขแล้ว

          วันที่ 12 กันยายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต. ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ทาง สคบ. ตรวจสอบพบสารตกค้างในเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อหมูจากอาหารประเภทคอหมูย่าง ด้วยความเป็นห่วงหลังพบว่าส่วนใหญ่หมูที่เกษตรกรเลี้ยงจะถูกฉีดยาตรงบริเวณคอ ก่อนนำส่งโรงเชือด ซึ่งหากไม่รอให้ฤทธิ์ของยาหมดตามกำหนดเวลาแต่นำมาเชือดเพื่อบริโภคก่อน อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับสารตกค้าง
เตือนผู้บริโภคระวังยาตกค้างจากอาหาร

          ทั้งนี้ ร.ต. ไพโรจน์ กล่าวว่า หมูที่นำมาประกอบอาหารจำพวกคอหมูย่างนั้น มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับสารตกค้าง จากการใช้ยาที่เกิดจากกระบวนการเลี้ยงหมู โดยที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูบางรายมีการฉีดยาเข้าไปที่คอแล้วนำหมูส่งโรงเชือดเลย ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ประกอบกับที่ผ่านมาเคยพบ มีเข็มฉีดยาหักคาบริเวณคอหมูที่ปรุงสุกมาแล้วก็มี

เตือนผู้บริโภคระวังยาตกค้างจากอาหาร

          อย่างไรก็ตาม ทาง สคบ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้นจะมีการชี้แจงไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อช่วยหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภค ก่อนหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรให้ได้รับทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกับขอความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ช่วยสุ่มตรวจเนื้อสัตว์ที่นำมาจำหน่ายอีกด้วย

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนรักคอหมูย่างมีสะดุ้ง สคบ. เตือนพบยาตกค้างในคอหมู-เร่งตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2559 เวลา 10:41:59 10,866 อ่าน
TOP