x close

กกต. ปล่อยของ เลือกตั้งปี 60 นวัตกรรมใหม่เพียบ เปิดช่องลงคะแนนออนไลน์


       กกต. ปล่อยของ ! เลือกตั้งปี 60 นวัตกรรมใหม่เพียบ เปิดช่องลงคะแนนออนไลน์

          กกต.สมชัย ยันทำงานจริง ไม่จินตนาการ พร้อมโชว์นวัตกรรมใหม่สนับสนุนการเลือกตั้ง เปิดนำร่องเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นทางเลือกของประชาชน

          หลังจากถูกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านปฏิรูปการเมือง กล่าวหาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดนี้ทำงานไม่เป็นทีม ทำงานไม่มีผลงาน ล่าสุด (27 กันยายน 2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Srisutthiyakorn Somchai  ยืนยันว่า กกต. ทำงานจริง ไม่มีจินตนาการ พร้อมระบุ เลือกตั้งทั่วไปปี 60 จะมีนวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ลงสมัคร ส.ส. และผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพิ่มขึ้น 10 ประการ ได้แก่
          (1) พรรคการเมืองมีช่องทางการสมัคร ส.ส. ทางระบบอินเทอร์เน็ต เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง เพื่อป้องกันกรณีการปิดล้อมสถานที่รับสมัคร

          (2) เปิดช่องทางการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์นอกเขตจังหวัดล่วงหน้า และนอกราชอาณาจักร ทางอินเทอร์เน็ต และกำหนดต้องให้ลงใหม่ครั้งต่อครั้งเมื่อมีเลือกตั้ง

          (3) การเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดทั่วประเทศประมาณ 100 จุด จะมีการเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงตนโดยใช้ บัตรประชาชน Smart card โดยไม่ต้องตรวจสอบชื่อ ลำดับที่ หน้าหน่วย
เพิ่มบริการให้

          (4) คนไทยในต่างประเทศ จำนวน 3 ประเทศ จากจำนวนประเทศทั่วโลกประมาณ 200 ประเทศ จะสามารถใช้สิทธิ์ทางอินเทอร์เน็ตได้

          (5) เปลี่ยนระบบการส่งผลการใช้สิทธิ์ของคนไทยในต่างประเทศ จากส่งถุงเมลกลับทางไปรษณีย์ มาเป็นการนับคะแนนที่สถานทูต ภายใน 24 ชม. หลังจากเวลาปิดหีบที่ไทย

          (6) Application ฉลาดเลือกผู้แทน จะให้รายละเอียดเชิงลึกของผู้สมัคร และนโยบายพรรคการเมือง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนา

          (7) Application ตาสับปะรด จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสอดส่องดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม สอดคล้องกับการมีรางวัลนำจับผู้สมัครที่ซื้อเสียง สูงถึง 100,000 บาท

          (8) Application ดาวเหนือ จะพัฒนาต่อไปให้เกิดความสมบูรณ์ ในการนำประชาชนไปยังหน่วยออกเสียงแบบไม่ผิดพลาด ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

          (9) Application Rapid report จะยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการรายงานผลที่ไม่เป็นทางการ ภายใน 3 ชั่วโมง หลังจากปิดหีบ และยังเพิ่มการรายงานถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ในช่วงระยะเวลาของการเลือกตั้ง เพื่อกระตุ้นให้คนออกมาใช้สิทธิ์

          (10) มีการนำร่องใช้เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นทางเลือกของประชาชนแทนการใช้บัตร ในหน่วยเลือกตั้งประมาณ 100 หน่วย จาก 95,000 หน่วย

          ทั้งนี้หากขั้นตอนการจัดทำกฎหมายลูกไม่มีปัญหาติดขัดใด ๆ การเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปน่าจะจัดได้ภายในต้นเดือนธันวาคม 2560

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Srisutthiyakorn Somchai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ปล่อยของ เลือกตั้งปี 60 นวัตกรรมใหม่เพียบ เปิดช่องลงคะแนนออนไลน์ อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2559 เวลา 00:06:48 3,022 อ่าน
TOP