x close

เล่าต๋า แสนลี่ คือใคร ย้อนดูเส้นทางชีวิต พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ

เล่าต๋า แสนลี่

          เล่าต๋า แสนลี่ โดนจับแล้ว ย้อนดูเส้นทางชีวิต เล่าต๋า แสนลี่ คือใคร ...จากอดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยส้าน จ.เชียงใหม่ ที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ ก่อนจะถูกจับกุมตัว

          เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559  เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด สนธิกำลังทหาร และเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เข้าจับกุมนายเล่าต๋า แสนลี่ นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ พร้อมครอบครัวและพวก 14 คน ใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังใช้เงินในการล่อซื้อ 11 ล้านบาท ทำการล่อซื้อยาไอซ์น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ [อ่านข่าว : ล้อมจับ เล่าต๋า เอเย่นต์ค้ายารายใหญ่ เชียงใหม่ ของกลางยาไอซ์ 20 กก.]

ล้อมจับ เลาต๋า แสนลี่ เอเย่นต์ค้ายารายใหญ่ เชียงใหม่ ของกลางยาไอซ์ 20 กก.
          และล่าสุด (12 ตุลาคม) เราขอพาย้อนกลับไปดูเส้นทางชีวิตของ เล่าต๋า แสนลี่ พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ ก่อนถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา

เล่าต๋า แสนลี่

          สำหรับนายเล่าต๋า แสนลี่ พ่อค้ายาเสพติดใหญ่รายใหญ่ภาคเหนือ เป็นชาวเขาเผ่าลีซอ ในอดีตเคยเป็นผู้ใหญ่บ้านห้วยส้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทั้งยังเคยถูกกล่าวหาว่า เป็นลูกน้องคนสนิทของนายจาง ซี ฟู หรือขุนส่า ราชายาเสพติดระดับโลก กระทั่งปี 2540 นายเล่าต๋าถูกผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไล่ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ในการลักลอบค้ายาเสพติด

          ต่อมาช่วงกลางปี 2546 นายเล่าต๋า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่บ้านห้วยส้าน พร้อมบุตรชาย 2 คน คือ นายวิจารณ์ และนายเกษม แสนลี่ ในข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด, ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ และร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่น พร้อมของกลาง เช่น รถยนต์ อาวุธปืน และวิทยุสื่อสาร โดยการจับกุมครั้งนี้มาจากการขยายผลจากผู้ต้องหาที่ซัดทอดว่า รับเฮโรอีนมาจากนายเล่าต๋า



          กระทั่ง ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องนายเล่าต๋า และบุตรชายทั้ง 2 คน โดยระบุว่า มีข้อสงสัยหลายเรื่อง อาทิ เงินล่อซื้อไม่มีการเบิกจ่ายจากหน่วยงานต้นสังกัด อีกทั้งการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาก็ไม่พบยาเสพติด
   
          ภายหลังฟังคำพิพากษาครั้งนั้น นายเล่าต๋า พร้อมบุตรชายทั้ง 2 คน เดินออกมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ระบุว่า ดีใจที่ศาลยกฟ้อง และยืนยันไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่รู้จักกับขุนส่า ราชายาเสพติด โดยหลังจากนี้จะกลับไปทำไร่ และใช้ชีวิตตามปกติ ก่อนที่จะมาถูกจับกุมอีกครั้งในปี 2559

เล่าต๋า แสนลี่

เล่าต๋า แสนลี่

          อย่างไรก็ดี ภายหลังจากจับกุมนายเล่าต๋า ครั้งล่าสุด ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเล่าต๋า เพื่อตรวจยึดทรัพย์ทั้งหมด ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด เบื้องต้นได้ยึดทรัพย์สิน อาทิ งาช้าง พระเครื่อง รถยนต์หลายคัน พร้อมยึดทรัพย์อีกกว่า 1,000 ล้านบาท



ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้, สํานักข่าวไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่าต๋า แสนลี่ คือใคร ย้อนดูเส้นทางชีวิต พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2560 เวลา 15:52:48 125,949 อ่าน
TOP