x close

ได้ลุ้น ยานอวกาศโครงการ ExoMars 2016 ถึงดาวอังคารแล้ว แต่การติดต่อยังขาดหาย

ยานอวกาศโครงการ ExoMars 2016
ภาพจาก HO / EUROPEAN SPACE AGENCY / AFP

          ภารกิจสำรวจดาวอังคารหรือ "ExoMars 2016" เป็นไปในทิศทางที่ดี หลังยานสำรวจลงจอดได้เป็นที่เรียบร้อย แต่ยังต้องภาวนาให้การติดต่อเสถียรมากกว่านี้เพื่อโอกาสในการค้นคว้าข้อมูล

          วันที่ 19 ตุลาคม 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าว ภารกิจสำรวจดาวอังคาร หรือ "ExoMars 2016" โดยล่าสุดยานได้เดินทางถึงดาวอังคารแล้ว แต่ยังต้องรอลุ้นการติดต่อกลับมาอีกครั้งหลังสัญญาณขาดหายไปในเวลาไม่นานที่ลงจอด
          ภารกิจนี้จะประกอบด้วยยาน 2 ลำ ได่แก่ Trace Gas Orbiter (TGO) ซึ่งมีหน้าที่โคจรรอบดาวอังคารและ Schiaparelli ที่มีหน้าที่สำรวจผิวดาวอังคาร โดยจุดประสงค์ทั้งหมดคือเพื่อตรวจหาแก๊สมีเทน รวมไปถึงการตามหาแก๊สอื่น ๆ ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของสิ่งมีชีวิตหรือกระบวนการทางธรณีวิทยา 

          ทั้งนี้ยาน TGO ได้โคจรรอบดาวอังคาร และส่งข้อมูลแก๊สบริเวณชั้นบรรยากาศรอบ ๆ มาให้องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ได้เริ่มวิเคราะห์แล้ว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ใจว่ายาน Schiaparelli ซึ่งมีหน้าที่สำรวจพื้นผิวดาวเคราะห์จะสามารถลงจอดได้สมบูรณ์หรือไม่ เพราะยานลำนี้ขาดการติดต่อและส่งข้อมูลกลับมาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่ายานอวกาศน้ำหนัก 577 กิโลกรัม จะมีชะตากรรมเป็นอย่างไรบ้าง

          แม้หลายฝ่ายภาวนาไม่ให้ยาน Schiaparelli มีปัญหา เนื่องจากถ้าเกิดผิดพลาดจริง ก็จะส่งผลให้โครงการต่อเนื่องในปี 2563 ที่จะสำรวจแบบเจาะลึกมากขึ้นมีอันต้องล่าช้าไป อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ถึงแม้ยาน Schiaparelli จะเกิดล้มเหลว แต่พวกเขาก็ไม่เดือดร้อน เนื่องจากพวกเขาเตรียมที่จะเปลี่ยนระบบและเทคโนโลยีต่าง ๆ ใหม่หมดอยู่ดีในครั้งต่อไป โดยตอนนี้ทุกคนก็ทำได้แค่รอให้ดาวหมุนรอบวงโคจรอีกครั้ง เพื่อหวังให้มีสัญญาณการส่งข้อมูลของยาน Schiaparelli เป็นครั้งที่สอง ซึ่งคาดว่าน่าจะรู้กันภายใน 1-2 วันนี้

          สำหรับโครงการ ExoMars มีขึ้นเพื่อปูทางในเป้าหมายคือการเบิกทางให้มนุษย์สามารถอยู่อาศัยได้บนดาวอังคาร โดยที่ผ่านมาชาติชั้นนำทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ, รัสเซีย หรือ ชาติจากยุโรป ก็เคยมีการทดลองสำรวจดูแล้ว แต่ยังไม่ใกล้ความเป็นจริงเท่าที่ควร โดยปัจจุบัน สหรัฐฯ ตั้งเป้าว่าจะลำเลียงคนขึ้นไปอยู่ได้จริงในปี 2573 แต่ถ้าหลายอย่างเป็นใจ บางทีเราอาจจะได้เห็นมนุษย์เหยียบดาวอังคารครั้งแรกในปี 2567 ก็เป็นได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ได้ลุ้น ยานอวกาศโครงการ ExoMars 2016 ถึงดาวอังคารแล้ว แต่การติดต่อยังขาดหาย อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2559 เวลา 17:23:19 10,107 อ่าน
TOP