x close

วิษณุ ปัดข่าวกราบบังคมทูล สมเด็จพระบรมฯ ขึ้นครองราชย์เดือนธันวาคมนี้



วิษณุ ปัดข่าวกราบบังคมทูล สมเด็จพระบรมฯ ขึ้นครองราชย์เดือนธันวาคมนี้

        วิษณุ ปัดข่าวกราบบังคมทูล สมเด็จพระบรมฯ ขึ้นครองราชย์เดือนธันวาคมนี้ ชี้ ยังไม่ได้หารือกองกิจการในพระองค์ เพราะรู้เต็มอกว่าจะมีรับสั่งอย่างไร แล้วแต่พระบรมราชวินิจฉัย

        เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้นครองราชย์ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ข้อมูลที่ส่งต่อกันนั้น คนอื่นก็ต้องเห็นอยู่ดี จริงเท็จอย่างไรตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านพ้นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพไปแล้ว ก็สามารถเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้

        สำหรับการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 23 คือ แจ้งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อรัฐบาลเห็นสมควรว่าทำได้ ส่วนระยะเวลาอันเหมาะสม ไม่สมควรที่จะพูด แล้วแต่พระบรมราชวินิจฉัย อีกทั้งยังไม่ได้หารือกับกองกิจการในพระองค์ เพราะยังไม่ถึงเวลา รู้อยู่เต็มอกว่าจะมีรับสั่งอย่างไร และไม่ควรขยับอะไร


        นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงขั้นตอนการลงนามพระปรมาภิไธยกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาจาก สนช. ว่า เป็นไปเช่นเดียวกับร่างรัฐธรรมนูญ คือ มีเวลา 90 วัน และเมื่อ สนช. พิจารณาเสร็จก่อนส่งมารัฐบาล รัฐบาลก็ยังมีเวลาอีก 20 วันในการนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนเรื่องโรดแมปการเลือกตั้งปี 2560 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะเป็นคนพูด เมื่อถึงเวลาคนอื่นจะเป็นคนพูด แต่ตอนนี้ยังต้องทำตามโรดแมปเดิม บอกอย่างอื่นไม่ได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ปัดข่าวกราบบังคมทูล สมเด็จพระบรมฯ ขึ้นครองราชย์เดือนธันวาคมนี้ อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2559 เวลา 19:23:00 19,315 อ่าน
TOP