x close

สนช. ลงมติถอดถอน นริศร ทองธิราช - อุดมเดช รัตนเสถียร ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี


นริศร ทองธิราช-อุดมเดช รัตนเสถียร

          สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ลงมติถอดถอนนายนริศร ทองธิราช และ นายอุดมเดช รัตนเสถียร กรณีเสียบบัตรแทนกัน และสับเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. โดยตัดสิทธิ์ทางการเมืองยาว 5 ปี


          วันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ประชุมเพื่อดำเนินกระบวนการลงมติถอดถอน หรือไม่ถอดถอน นายนริศร ทองธิราช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ออกจากตำแหน่ง กรณีใช้บัตรลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ลงคะแนนแทนบุคคลอื่น รวมถึง นายอุดมเดช รัตนเสถียร กรณีสลับสับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
          สำหรับหลักเกณฑ์ถอดถอน จะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิก สนช. ทั้งหมดจาก 250 คน ดังนั้นเสียงถอดถอนจะต้องมีคะแนนเสียงตั้งแต่ 150 คะแนนขึ้นไป โดยผู้ที่ถูกถอดถอนจะต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการใด ๆ

          ปรากฏว่าผลการลงมติของ สนช. ได้ลงมติถอดถอนนายนริศร ทองธิราช ด้วยคะแนน 221 ไม่ถอดถอน 1 คะแนน และลงมติถอดถอนนายอุดมเดช รัตนเสถียร ด้วยคะแนน 206 คะแนน ไม่ถอดถอน 15 คะแนน ส่งผลให้ทั้งสองคนถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง แม้จะมีกระแสข่าวว่า มีความพยายามล็อบบี้จากนักการเมืองหญิงรายหนึ่งไม่ให้ถอดถอนนายอุดมเดชก็ตาม

          ทั้งนี้ หากร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ กรณีการถอดถอนบุคคลทั้ง 2 คน ก็จะถือเป็นครั้งสุดท้าย ที่สภาจะเป็นผู้ถอดถอน เพราะจากนี้จะเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. ลงมติถอดถอน นริศร ทองธิราช - อุดมเดช รัตนเสถียร ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2559 เวลา 07:29:53 5,195 อ่าน
TOP