x close

สุดเวทนา หมีในสวนสัตว์ผอมโซ พยายามขออาหารจากนักท่องเที่ยว (มีคลิป)

 
หมีในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ถูกทิ้งให้อดอยากหิวโซ

            สุดสงสาร หมีในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ถูกทิ้งให้อดอยากหิวโซ ไม่มีใครมาดูแลเป็นเดือน ๆ ไร้อาหาร ต้องพึ่งพาของกินที่นักท่องเที่ยวโยนให้

            นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาแถวกรงหมีในสวนสัตว์บันดุง ประเทศอินโดนีเซีย จะพบกับหมี 2 ตัว อยู่ในสภาพหิวโหย ผอมโซ ยกตัวขึ้นยืนทุกครั้งเมื่อเห็นนักท่องเที่ยวเดินผ่าน เพื่อขออาหาร

หมีในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ถูกทิ้งให้อดอยากหิวโซ
            เรื่องราวอันน่าสะเทือนใจนี้ถูกเผยแพร่โดยเว็บไซต์เดอะโดโด้ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 หลังจากเจ้าหน้าที่จากสกอร์เปียน ไวลด์ไลฟ์ เทรด มอนิเตอร์ริง (Scorpion Wildlife Trade Monitoring Group) ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือและพิทักษ์สัตว์ในอินโดนีเซีย พบเห็นหมีของสวนสัตว์บันดุงอยู่ในสภาพเลวร้ายอย่างมาก พวกเขาได้อัดคลิปวิดีโอพวกมันเอาไว้และโยนอาหารกับผลไม้ลงไปให้พวกมันกิน

            จากคลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้นี้ จะเห็นได้ว่าเมื่อมีอาหารโยนลงมาให้ พวกมันต่างตะครุบกินกันด้วยความหิวโหย เจ้าหน้าที่ขององค์กรกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางองค์กรพบว่าหมีในสวนสัตว์อยู่ในสภาพที่เลวร้ายมาก พวกเขาจึงได้ติดต่อเพื่อแจ้งให้ทำการปรับปรุง หรือไม่ก็ปิดสวนสัตว์ไปเสีย แต่เวลาผ่านไปจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้น

หมีในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ถูกทิ้งให้อดอยากหิวโซ


            ในอีกคลิปวิดีโอที่บันทึกไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 จะเห็นได้ว่ายังมีหมีอยู่ 3 ตัว แต่ละตัวก็มีสภาพอดโซไม่ต่างกัน โดยพวกมันมีชีวิตอยู่ได้จากอาหารที่นักท่องเที่ยวโยนเข้าไปให้กิน ถึงแม้ว่าจะมีการร้องเรียนไปแล้วหลายครั้ง แต่ทางสวนสัตว์ก็ยังเมินเฉย อีกทั้งกฎหมายคุ้มครองสัตว์ในอินโดนีเซียมีความหละหลวมค่อนข้างมาก ทำให้สัตว์เหล่านี้ถูกละเลยขณะที่การค้าสัตว์ในตลาดมืดเฟื่องฟู


            "เมื่อปีที่แล้ว ทางองค์กรได้ร้องเรียนสวนสัตว์แห่งนี้ว่าบริหารจัดการ ดูแลหมีได้ไม่ดี พวกมันหิวโหยอย่างมาก สวนสัตว์แจ้งว่าหมีตัวนี้ถูกนำตัวไปดูแลรักษา แต่ทางองค์กรไมได้รับอนุญาตให้ตรวจสอบ ตอนนี้พวกมันยังดูแย่เหมือนเดิม และสภาพกรงพวกมันก็สกปรกด้วย" ทางองค์กรกล่าว

            ในขณะนี้องค์กรได้เผยแพร่เรื่องราวของสวนสัตว์แห่งนี้เพื่อขอความช่วยเหลือ และพวกเขาหวังว่าจะสามารถกดดันให้สวนสัตว์บันดุงทำการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตหมีให้ดีกว่านี้ได้ในอนาคต



หมีในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ถูกทิ้งให้อดอยากหิวโซ

หมีในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ถูกทิ้งให้อดอยากหิวโซ

ภาพจาก Scorpion Wildlife Trade Monitoring Group

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเวทนา หมีในสวนสัตว์ผอมโซ พยายามขออาหารจากนักท่องเที่ยว (มีคลิป) อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2560 เวลา 16:44:31 20,393 อ่าน
TOP