x close

ทึ่ง ! หมอจารึก แพทย์หนึ่งเดียวในโรงพยาบาลดอนจาน ยืนยันไม่ทิ้งคนไข้

หมอจารึก แพทย์หนึ่งเดียวในโรงพยาบาลดอนจาน

           นายแพทย์จารึก ประคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ หมอเพียงหนึ่งเดียว ผู้ให้การรักษาชาวบ้าน 5 ตำบล เผย..แม้งานจะหนักตนจะสู้เพราะผูกพันกับชาวบ้านไปแล้ว

           วันที่ 19 มกราคม 2560 มีรายงานว่า พบเรื่องราวชวนทึ่งเมื่อทั้งโรงพยาบาลมีคุณหมอเพียง 1 ท่าน ที่พ่วงด้วยตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล คือ นายแพทย์จารึก ประคำ แพทย์ผู้ตรวจรักษาคนไข้โรงพยาบาลดอนจาน ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ หมอหนึ่งเดียวที่เป็นผู้ให้การรักษาชาวบ้านใน 5 ตำบล 48 หมู่บ้าน รวมประชากรราว ๆ 25,000-30,000 คน
หมอจารึก แพทย์หนึ่งเดียวในโรงพยาบาลดอนจาน

           ทั้งนี้ นายแพทย์จารึก เปิดเผยว่า ตนสมัครใจขอย้ายมาประจำที่โรงพยาบาลดอนจานตั้งแต่เริ่มเปิด เนื่องจากเห็นว่าโรงพยาบาลแห่งนี้อยู่ในเขตชนบท แต่มีประชาชนที่ต้องการแพทย์ดูแลรักษาจำนวนมาก คือจะต้องดูแลรักษาคนไข้เฉลี่ยวันละ 100-120 รายต่อวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเป็นแพทย์ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลร่องคำ จากที่เคยกลัวว่าจะต้องทำงานหนักและอาจจะไม่ไหวกับการทำงาน แต่เมื่อเห็นรอยยิ้มของชาวบ้านก็สร้างพลังขึ้นมาและยืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาดูแลผู้เจ็บป่วยอย่างเต็มที่ เพราะมีความผูกพันกับชาวบ้านทุก ๆ คนไปแล้ว แม้จะเหนื่อยที่ต้องทุ่มเวลาทั้งหมดให้กับโรงพยาบาล ตนก็จะไม่ท้อแท้ ซึ่งตนคิดว่าจะปักหลักอยู่ที่โรงพยาบาลดอนจานไปตลอด

           อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้ก็อยากให้มีแพทย์ประจำมาเพิ่ม เพราะโดยปกติตำแหน่งแพทย์จะมี 3 ตำแหน่ง พร้อมบุคลากรการแพทย์ ทั้งทันตแพทย์ พยาบาล และเภสัช แต่ก็เข้าใจดีว่าคนที่เรียนจบแพทย์มีน้อย และส่วนใหญ่ก็จะสนใจในวงการแพทย์ด้านความสวยความงาม หรือออกไปอยู่กับโรงพยาบาลเอกชน

หมอจารึก แพทย์หนึ่งเดียวในโรงพยาบาลดอนจาน

           สำหรับ โรงพยาบาลดอนจาน เปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก 30 เตียง ให้บริการตรวจรักษาแบบ OPD ยังไม่มีตึกผู้ป่วยใน ซึ่งจะเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-20.30 น. ของทุกวัน ไม่มีวันหยุดราชการ โดยตำแหน่งแพทย์ผู้รักษามี 3 ตำแหน่ง แต่มีแพทย์ประจำการเพียง 1 คน คือนายแพทย์จารึก ประคำ และนายลอน  มุงศคุณ เป็นรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล และมีบุคลากรทั้งหมด 49 คน อาทิ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง ! หมอจารึก แพทย์หนึ่งเดียวในโรงพยาบาลดอนจาน ยืนยันไม่ทิ้งคนไข้ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2560 เวลา 13:46:01 17,977 อ่าน
TOP