x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ทันตะ จุฬาฯ เอาด้วย ! เตือนรับน้อง เลี่ยงใช้ภาชนะใส่น้ำดื่มร่วมกัน เสี่ยงติดโรค

| 3,465 อ่าน

สโมสรนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ออกประกาศเตือนกิจกรรมรับน้อง แนะเลี่ยงใช้ภาชนะใส่น้ำดื่มร่วมกัน ชี้สุ่มเสี่ยงติดสารพัดโรคติดต่อทางน้ำลาย ด้าน เนติวิทย์ ชื่นชม กล้าใช้ความรู้ไม่สนธรรมเนียมเก่าแก่

ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่สำหรับกิจกรรมรับน้องในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากที่สภานิสิตจุฬาฯ ได้แถลงคำประกาศสิทธิการรับน้อง ให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และไม่รุนแรง จนเกิดการโต้เถียงกันสนั่นระหว่างคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และลามมาเป็นกระแสในโลกออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ (18 มิถุนายน 2560) มีรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก สโมสรนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกจดหมายเตือนไปถึงทุกกิจกรรมรับน้องของทุกคณะและบ้านรับน้อง ว่า เนื่องจากในกิจกรรมรับน้องนั้น ไม่อาจทราบได้ว่านิสิตที่เข้าร่วมกิจกรรมมีการติดเชื้อโรคติดต่อทางน้ำลายหรือไม่ จึงขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการให้นิสิตบริโภคน้ำ จากภาชนะหรือหลอดที่ใช้ร่วมกัน และควรใช้ขวดน้ำหรือแก้วน้ำส่วนบุคคล เพื่อลดโอกาสการติดโรคติดต่อทางน้ำลายและสารคัดหลั่งหลายชนิด อาทิ

1. การติดเชื้อ Hepatiiis virus
2. การติดเชื้อ Influenza virus
3. การติดเชื้อ Herpes simplex virus type 1
4. Infectious mononucleosis
5. Hand-Foot-and-Mouth disease
6. Mumps
7. การติดเชื้อแบคทีเรียในกลุ่ม Streptococcus

ขณะที่ภายหลังที่มีจดหมายประกาศดังกล่าว ทางด้าน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ ก็ออกมาโพสต์ชื่นชมประกาศดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า ขอชื่นชมการใช้ความรู้มาประยุกต์เพื่อสังคม โดยไม่สนว่าเป็นขนบธรรมเนียมเก่าแก่แค่ไหน แต่มุ่งที่สุขอนามัยของคนจัดกิจกรรมรับน้อง และรุ่นน้องที่จะเข้ามา ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นการก้าวครั้งยิ่งใหญ่ และหวังว่าสารนี้คงจะไปถึงมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้โพสต์ภาพอินโฟกราฟิกเตือนในเรื่องสุขอนามัยในการร่วมกิจกรรมรับน้องเช่นกัน โดยระบุถึงการใช้แก้ว หลอด และช้อนเดียวกันนั้นเป็นการก่อให้เกิดความเสี่ยงสารพัดโรคติดต่ออีกด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทันตะ จุฬาฯ เอาด้วย ! เตือนรับน้อง เลี่ยงใช้ภาชนะใส่น้ำดื่มร่วมกัน เสี่ยงติดโรค อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2560 เวลา 14:50 3,465 อ่าน
TOP