x close

ไขข้อสงสัย.. หากตกลงไปในรางรถไฟฟ้า จะถูกไฟดูดหรือไม่ ?


ตกรางรถไฟฟ้า

            โซเชียลตั้งกระทู้สงสัย หากตกลงในรางรถไฟฟ้า จะถูกไฟดูดหรือไม่ ? ด้านชาวเน็ตแชร์ข้อมูล ชี้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ใช้สายส่งเหนือศีรษะ เมื่อตกลงไปจะไม่ถูกไฟดูด ส่วน BTS และ MRT ใช้ระบบจ่ายไฟแบบรางที่สาม ตกไปมีสิทธิ์โดนช็อตได้

            จากกรณี น.ส.รสรินทร์ เปลี่ยนหล้า หญิงท้อง 6 เดือน ได้พลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และถูกรถไฟทับจนเสียชีวิตนั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าว นำมาซึ่งคำถามหลากหลายประเด็น อย่างเช่น บริเวณรางรถไฟมีไฟฟ้าแรงสูงหรือไม่ และหากมีคนตกลงไปจะถูกไฟช็อตหรือไม่นั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 มิถุนายน 2560 โลกโซเชียลออนไลน์ได้มีการแชร์กระทู้ของ คุณ สมาชิกหมายเลข 3847521 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งได้ตั้งกระทู้ถามว่า หากเราตกลงไปในราง BTS หรือ รางแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และไปยืนตรงที่เป็นปูน เราจะถูกไฟดูดหรือไม่ และมีคนบอกว่าหากตกลงไปแล้ว เมื่อรถไฟฟ้าวิ่งเข้ามาพอดี ให้เรารีบนอนลงในช่องนั้นแล้วจะมีสิทธิ์รอดจริงหรือ ซึ่งก็มีชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย
            อย่างสมาชิกที่ใช้ชื่อ Partita ได้อธิบายว่ารถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ใช้สายส่งเหนือศีรษะ จะมีระบบการป้อนไฟฟ้าเหนือหัว (Overhead Catenary) ซึ่งระบบนี้ที่ตัวรางจะไม่มีกระแสไฟฟ้าเลย หากเราตกลงไปบนรางเหล็กที่ล้อรถไฟวิ่งอยู่ ก็จะไม่ถูกไฟดูด แต่ในส่วนของรถไฟฟ้า BTS และ MRT จะใช้ระบบจ่ายไฟแบบรางที่สาม ซึ่งจะมีไฟสูงถึง 750 โวลต์ สังเกตง่าย ๆ คือ รางจะเป็นสีขาว อยู่ตรงกลาง และอยู่สูงกว่ารางเหล็กที่รถไฟวิ่ง ซึ่งถ้าเราตกลงไปโดนรางที่สาม ก็อาจจะโดนไฟช็อตได้ ยกดังอย่างกรณีนักข่าวช่อง 3 เป็นลมตกลงไปนอนอยู่บนรางรับน้ำหนัก จึงไม่เกิดอันตราย

ตกรางรถไฟฟ้า

ตกรางรถไฟฟ้า

ตกรางรถไฟฟ้า

ตกรางรถไฟฟ้า

            ด้านสมาชิกที่ใช้ชื่อ ต้นโพธิ์ต้นไทร อธิบายเพิ่มเติมว่า ถึงแม้รถไฟฟ้า BTS และ MRT จะมีระบบจ่ายไฟอยู่ข้าง ๆ ก็จริง แต่แท่งทองแดงอยู่ในกล่อง และตัวสื่อไฟฟ้าจะวิ่งอยู่ภายในกล่อง ถึงแม้ว่าเราจะโดนตัวกล่องก็จะไม่เป็นอะไร เพราะกล่องเป็นฉนวนไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตาม เป็นสิ่งที่ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

ตกรางรถไฟฟ้า
ภาพจาก UNITED COPPER CO.,LTD

            ส่วนอีกกรณีที่คนสงสัยว่า รถไฟฟ้าจะมีช่องว่างระหว่างขบวนกับพื้นข้างล่างอยู่ประมาณหนึ่ง ถ้าตกไปอยู่ในเขตนั้นเป็นไปได้ไหมที่จะรอด หรือถ้ามีสติก็วิ่งเข้าไปหลบได้พ้นใช่หรือไม่ ทางเพจเฟซบุ๊ก BKKTrains.com ได้ระบุว่า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นพื้นเรียบไม่มีร่องตรงกลาง แสดงว่าไม่สามารถหลบได้

ภาพและข้อมูลจาก UNITED COPPER CO.,LTD, คุณ สมาชิกหมายเลข 3847521 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, เฟซบุ๊ก BKKTrains.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัย.. หากตกลงไปในรางรถไฟฟ้า จะถูกไฟดูดหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2560 เวลา 15:12:55 57,742 อ่าน
TOP