x close

รู้จัก เกาะกวม จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐฯ ที่เกาหลีเหนือขู่โจมตี

เกาะกวม
Jeff Landis / US NAVY / AFP

          เกาะกวม สถานที่ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่กลับมีความสำคัญขั้นสุดยอดต่อสหรัฐฯ ถึงขนาดที่เกาหลีเหนือจ้องโจมตี !
 
          จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและประเทศสหรัฐอเมริกาที่คุกรุ่นมานานหลายเดือน กระทั่งล่าสุดช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2560 กองทัพเกาหลีเหนือประกาศจะโจมตีสหรัฐอเมริกาด้วยการขู่ยิงขีปนาวุธ 4 ลูกที่เกาะกวม ได้สร้างความฉงนให้ใครหลายคนที่ติดตามข่าวนี้ว่า เกาะกวมอยู่ตรงส่วนไหนของแผนที่โลก แล้วเหตุใดเกาหลีเหนือจึงจ้องโจมตีเกาะกวม  ดินแดนแห่งนี้มีความสำคัญต่อมหาอำนาจของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาอย่างไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเกาะกวมให้มากขึ้น
 
เกาะกวม
ภาพจาก britannica.com

เกาะกวม อยู่ประเทศอะไร
         
          กวมเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะมาเรียนา ในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ และทางเหนือของเกาะปาปัวนิวกินี อยู่ในการปกครองของประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ดินแดนกวมของสหรัฐอเมริกา (U.S. Territory of Guam) ทำให้สหประชาชาติจัดให้กวมอยู่ในรายชื่อดินแดนที่ไม่ได้ปกครองตนเอง
              
          ในอดีตกวมเคยเป็นดินแดนของประเทศสเปน แต่เมื่อสเปนแพ้สงครามจึงถูกยกให้สหรัฐฯร่วมกับเกาะอื่น ๆ จากนั้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากญี่ปุ่นโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์แล้ว ก็ได้บุกยึดเกาะกวม เนื่องจากเป็นฐานทัพของกองกำลังสหรัฐฯ ทำให้กวมตกเป็นของญี่ปุ่นในตอนนั้น แต่พอสงครามสิ้นสุดโดยที่ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายปราชัย กวมก็กลับมาเป็นของสหรัฐฯ อีกครั้งในปี พ.ศ. 2493

เกาะกวม
ภาพจาก britannica.com
สภาพทางภูมิศาสตร์ของเกาะกวม
          
          กวมเป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและอยู่ทางใต้สุดของหมู่เกาะมาเรียนา มีพื้นที่ประมาณ 549 ตารางกิโลเมตร ทางเหนือเป็นที่ราบหินปูนปะการัง ทางใต้มียอดภูเขาไฟ และพืดหินปะการัง ตั้งอยู่ใกล้ร่องลึกก้นมหาสมุทรมาเรียนา ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดของโลก จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ขึ้นไปอยู่บ่อยครั้ง

เกาะกวม

สภาพภูมิอากาศของกวม
            
          กวมอยู่ในเขตสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น มีอุณหภูมิประมาณ 26-32 องศา แบ่งออกได้เป็น 2 ฤดู คือฤดูแล้ง ในช่วงธันวาคมถึงเมษายน และฤดูฝนในช่วงเมษายนถึงธันวาคม

เมืองหลวงของกวม
 
          กวม มีเมืองหลวงชื่อ ฮากาตญา (Hagåtña หรือ Agana) ซึ่งอยู่ทางตอนกางของเกาะ มีพื้นที่ประมาณ 1.6 ตารางกิโลเมตร ถือเป็นศูนย์กลางการบริหารและเป็นย่านการค้าสำคัญ
 
กวมมีประชากรเท่าไหร่
               
          กวมมีประชากรราว ๆ 173,000 คน ซึ่งส่วนมากเป็นชาวพื้นเมืองชามอร์โร ซึ่งอพยพมาอยู่ที่เกาะราว ๆ 3,500 ปีมาแล้ว รองลงมาคือชาวฟิลิปปินส์ ไมโครนีเซีย และชาวผิวขาว
                   
          นอกจากนี้ในกวมยังมีกำลังพลของทหารสหรัฐฯ อยู่ประมาณ 6,000 นาย และทางสหรัฐฯ เองก็มีแผนจะประจำทหารเพิ่มขึ้นอีกหลายพันนาย

เกาะกวม

ภาษาที่ใช้ในกวม
               
          เนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐฯ จึงใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ แต่เพราะมีชาวพื้นเมือง คือชาวชามอร์โรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีการใช้ภาษาชามอร์โรควบคู่ไปด้วย

ธงชาติ
           
          ธงชาติของกวมเป็นสีน้ำเงิน มีขอบสีแดงซึ่งเพิ่มเข้ามาที่หลัง สื่อถึงเลือดเนื้อที่สูญเสียไปในช่วงสงคราม ตรงกลางธงมีตราของประเทศ ลักษณะรีคล้าอัลมอนด์ เป็นรูปเรือใบแล่นอยู่ที่อ่าวอากาญา และมีตัวอักษรสีแดงเขียนว่า GUAM
 
เกาะกวม
ภาพจาก britannica.com

ศาสนา
          
          ชาวกวมประมาณ 85% นับถือศาสตร์คริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก

การเมืองการปกครอง
               
          กวม ถือเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา จึงทำให้ชาวกวมได้รับสัญชาติอเมริกา แต่ไม่มีสิทธิ์เลือกของตั้งสหรัฐฯ และไม่ต้องเสียภาษีให้สหรัฐฯ โดยจะมีการปกครองตนเอง และสามารถร่างกฎหมายเองได้  ปัจจุบันแบ่งการปกครองออกเป็น 19 หมู่บ้าน

เกาะกวม
ภาพจาก HIROSHI H / Shutterstock.com

เศรษฐกิจของกวม
               
          เนื่องจากกวมเป็นเกาะที่มีท้องฟ้าสวย น้ำทะเลใส แนวปะการังที่เงียบสงบ  ไร้มลพิษ  จึงมีรายได้หลักมาจากการเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวส่วนมากเป็นชาวญี่ปุ่น ถึงขนาดตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จะมีภาษาญี่ปุ่นกำกับไว้ด้วย ขณะที่รายได้อีกส่วนหนึ่งของกวมจะมาจากการเป็นฐานทัพสำคัญของกองทัพสหรัฐฯ
 
วีซ่าและสกุลเงิน
         
          หากคนไทยจะเดินทางไปเกาะกวม ต้องขอวีซ่าของสหรัฐฯ และใช้เงินดอลลาร์สหรัฐที่นี่ค่ะ
 
สถานที่ท่องเที่ยว
              
          เนื่องจากเป็นเกาะ สถานที่ท่องเที่ยวหลักของกวมก็จะเป็นชายหาด ทะเล และแหล่งช้อปปิ้งต่าง ๆ รวมทั้งสถานที่ที่เกี่ยวกับสงครามโลก เพราะที่กวมถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีการนองเลือดจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นเดียวกัน
 
เกาะกวม

เกาะกวม สำคัญอย่างไรกับสหรัฐอเมริกา ทำไมเกาหลีเหนือถึงจ้องโจมตี
               
          ถึงแม้จะเป็นเกาะที่มีรายได้มาจากการท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่กวมก็เป็นฐานทัพนอกแผ่นดินของสหรัฐฯ อีกแห่งหนึ่ง ที่มีทหารของสหรัฐฯ ประจำการอยู่เป็นจำนวนมาก โดยกินพื้นที่ถึง 1 ใน 4 ของเกาะ เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ใกล้ประเทศในเอเชียมากที่สุด อีกทั้งอยู่ใกล้บริเวณที่อาจมีข้อพิพาททั้งหลาย เช่น ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และช่องแคบไต้หวัน ทำให้สหรัฐฯ ใช้ดินแดนแห่งนี้เป็นฐานทัพทำสงครามมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน เกาะกวมก็ยังเป็นฐานทัพของสหรัฐฯ มีโรงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิด อู่เรือดำน้ำ คลังแสง และท่าเรือ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศกร้าวจะโจมตีเกาะกวม ดินแดนซึ่งเป็นหัวใจของสหรัฐอเมริกาซึ่งอยู่ห่างจากเกาหลีเหนือราว ๆ 3,400 กิโลเมตร
 
          ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลคร่าว ๆ ของเกาะกวมที่เรานำมาฝาก ซึ่งนอกเหนือจากเป็นฐานทัพของสหรัฐฯ แล้ว เกาะกวมยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม จนทำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไปพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก และถึงแม้จะโดนขู่โจมตี แต่ก็ยังมีเรื่องดี ๆ อยู่บ้าง เพราะทางรัฐบาลกวมถือโอกาสนี้เป็นการโปรโมทประเทศให้เป็นที่รู้จักไปในตัวเลยค่ะ

ข้อมูลจาก britannica.com, วัดพุทธาราม เกาะกวม, guam.gov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก เกาะกวม จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐฯ ที่เกาหลีเหนือขู่โจมตี อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2560 เวลา 20:44:23 107,385 อ่าน
TOP