x close

เตรียมแจก บัตรแมงมุม 2 แสนใบ ใช้เชื่อม BTS-MRT-รถเมล์ ดีเดย์ 1 ต.ค.

บัตรแมงมุม

          สนข. เตรียมแจก บัตรแมงมุม ฟรี 2 แสนใบ ใช้รถเมล์ฟรี ก่อนเร่งเชื่อมร่วมกับรถไฟฟ้าทุกสายกลางปีหน้า 2561

          เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 มีรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบตั๋วร่วมหรือ บัตรแมงมุม  ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบโครงการแล้ว โดยหลังจากนี้บริษัทเอกชนผู้เดินรถให้บริการรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมเข้าร่วมโครงการ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะถ่ายโอนงานฐานข้อมูลและเป็นผู้จัดการงานของบริษัทจัดแบ่งรายได้หรือเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเดินรถแต่ละราย เพื่อเกิดความชัดเจนทั้งในแง่ของกฎหมายและผู้รับผิดชอบ และโดยคาดว่าภายใน 6 เดือน จะสามารถเชื่อมโยงการบริการกับบัตรแมงมุมเข้ากับทุกระบบได้แน่นอน
          นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทาง สนข.จะแจกบัตรแมงมุมฟรี (ไม่ต้องเสียค่ามัดจำบัตร 50 บาท) จำนวน 200,000 ใบ ให้แก่ประชาชนเพื่อทดลองใช้ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมจะเร่งเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้า MRT ให้สามารถใช้ได้ในช่วงกลางปี 2561

บัตรแมงมุม

          ทั้งนี้ ทาง สนข. ได้ดำเนินการใส่ชิพบัตรแมงมุมลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว (บัตรคนจน) เพื่อให้ผู้ที่ถือบัตรสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะที่ใช้บัตรแมงมุมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามวงเงินแบ่งเป็น รถประจำทางและรถไฟฟ้า 500 บาท รถไฟ 500 บาท และรถโดยสาร บขส. 500 บาท ซึ่งแต่ละประเภทไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ โดยจะตัดยอดทุกเดือน

          อย่างไรก็ดี บัตรแมงมุมมีทั้งหมด 3 ประเภท คือ บัตรบุคคลทั่วไป บัตรนักเรียน/นักศึกษา และบัตรผู้สูงอายุ ซึ่งจะเปิดขายในจุดต่าง ๆ อาทิ สถานีรถไฟฟ้า ป้ายรถประจำทาง โดยช่วงแรกจะมีราคาค่ามัดจำบัตร 50 บาท แต่ไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น

บัตรแมงมุม

บัตรแมงมุม

ภาพและข้อมูลจาก


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมแจก บัตรแมงมุม 2 แสนใบ ใช้เชื่อม BTS-MRT-รถเมล์ ดีเดย์ 1 ต.ค. โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2560 เวลา 09:25:45 21,048 อ่าน
TOP