x close

กองกำลังคะฉิ่น ตีตลบหลังทหารเมียนมา ดับ 24 ศพ พร้อมจับตัวนายทหารระดับสูง


ชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น

             กองกำลังชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น จัดกำลังโจมตีทหารเมียนมา เสียชีวิต 24 นาย พร้อมกับกุมตัวนายทหารระดับสูง หลังทหารเมียนมาหันหลังให้นโยบายปรองดองของ ออง ซาน ซูจี

             เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 แหล่งข่าวชนกลุ่มพันธมิตรชนกลุ่มน้อย จากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)  ที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา กองกำลังชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น (KIA) ได้นำกำลังเข้าโจมตีทหารเมียนมา พัน.ร. 225 สังกัดพล.ร.เบา 101 บริเวณ บ.เปียอวย ทางทิศเหนือของ อ.ละมง จ.ผาก้าน

             ทั้งนี้ทหารของรัฐบาลเมียนมา เสียชีวิตจำนวน 24 ราย และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากหลังจากการโจมตี ทั้งนี้ทหารคะฉิ่นได้จับกุมตัวทหารรัฐบาลเมียนมาได้ 5 นาย โดยมีนายทหารระดับสูงรวมอยู่ด้วย

             ต่อมา ทางการเมียนมาได้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาสนับสนุนโจมตีกลุ่มทหารคะฉิ่น ด้านทหารคะฉิ่นได้ใช้อาวุธปืนยิงสวนกลับ อย่างไรก็ดีไม่มีการรายงานผลการโจมตีครั้งนี้

ชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น

             สำหรับการสู้รบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองทัพเมียนมา ได้ส่งกำลังทหารไปสนับสนุนหน่วยทหารส่วนหน้า ที่อยู่ระหว่างการโจมตีฐานที่มั่นของฝ่ายคะฉิ่นในพื้นที่ดังกล่าว แต่ถูกตีตลบหลังเสียก่อน

             สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ระบุว่า การสู้รบดังกล่าวส่งผลต่อการเจรจาสันติภาพที่ทางรัฐบาลเมียนมาทำไว้กับชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มตามโรดแม็ปที่ นางออง ซาน ซูจี พยายามผลักดันให้เกิดขึ้น แต่รัฐบาลเมียนมากลับหันหลังให้กับนโยบายปรองดอง

             ฝ่ายเคเอ็นยู ระบุว่า การสู้รบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพที่ทางรัฐบาลพม่าทำไว้ชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม ตามแผนโรดแม็ปที่มีนางอองซานซูจี พยายามผลักดันให้เกิดขึ้น แต่ทหารรัฐบาลเมียนมา กลับหันหลังให้กับนโยบายปรองดองครั้งนี้ เช่นเดียวกับฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู กำลังมีปัญหากับทหารรัฐบาลเมียนมา ในพื้นที่กองพลที่ 5 แนวต่อเขต อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กับ เขต อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองกำลังคะฉิ่น ตีตลบหลังทหารเมียนมา ดับ 24 ศพ พร้อมจับตัวนายทหารระดับสูง อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2561 เวลา 12:09:39 31,347 อ่าน
TOP