x close

เผยชื่อประธาน - ผู้อำนวยการ คุมนโยบาย TITV ชั่วคราว

เทพชัย หย่อง


เรียบเรียงข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

           เมื่อวานนี้ (15 มกราคม) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการนโยบายชั่วคราว 5 คน เพื่อเข้ามากำกับการดำเนินการให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีเดิมเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะ หรือไทยพีบีเอส ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ประกอบด้วย

            นายขวัญสรวง อติโพธิ อาจารย์พิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            นางนวลน้อย ตรีรัตน์ อาจารยคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            นายอภิชาติ ทองอยู่ นักวิชการอิสระ

           นายณรงค์ ใจหาญ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

            นายเทพชัย หย่อง อดีตบรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่

           ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ TPBS เปิดแถลงข่าวแต่งตั้ง นายขวัญสรวง อติโพธิ เป็นประธานกรรมการ และมี นายเทพชัย หย่อง เป็นรักษาการ ผู้อำนวยการสถานีข่าว ซึ่งตั้งชื่อว่า ไทย TPBS โดย นายขวัญสรวง เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติเปิดรับสมัครพนักงานทังพนักงาน TITV เดิม และบุคคลทั่วไป เข้าทำงานในองค์การนับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป และจะออกอากาศรายการข่าวที่ผลิตได้เองบางส่วนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ 

           ทั้งนี้บุคคลที่เข้าทำงานจะรับเป็นลูกจ้างชั่วคราว มีระยะเวลาประเมินงาน 3 เดือน และหลังจากนั้นจะบรรจุเป็นพนักงานประจำ โดยกระบวนการรับสมัครจะเสร็จสิ้นภายใน 4 วัน ซึ่งการแถลงข่าวในวันนี้ได้มีการเปิดตัวโลโก้ของสถานีใหม่ด้วย โดยเป็นรูปลักษณะคล้ายหยดน้ำ นอกจากนี้ยังมีตัวอักษรภาษาอังกฤษ TPBS อยู่ใต้ภาพด้วย

           ขณะที่ศาลปกครอง มีคำสั่งรับคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน กรณีพนักงานทีไอทีวี ยื่นคำร้องขอให้สถานีโทรทัศน์ ทีไอทีวี ออกอากาศได้ตามปกติ หลังจากที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้มีคำสั่งระงับการออกอากาศ เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีคำสั่งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย เดินทางมาศาลในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น.


           อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวเมื่อวานนี้ (15 มกราคม) ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อสมท กรณีผู้ชมและพนักงานทีไอทีวี แจ้งความฟ้องร้อง ประเด็นอาศัยอำนาจให้เป็นไปตามกฎหมาย ตามคำสั่งประกาศกรมประชาสัมพันธ์ ฉบับที่ 25/2551 ลงนามโดยนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ให้ปิดสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ตั้งแต่เวลา 24.00 น. วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ว่า 

          ตนเข้าใจว่าทุกฝ่ายเข้าใจเรื่องกฎหมายสื่อสารธารณะดีอยู่แล้วว่า รัฐบาลมีนโยบายจัดการให้สถานีโทรทัศน์ยูเอชเอฟเข้ามาสู่ระบบสื่อสาธารณะ ที่ผ่านมาตนได้แจ้งสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีตลอดเวลาว่า การดำเนินการทั้งหมดต้องสิ้นสุดลงทันที ที่ พ.ร.บ. ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เมื่อกฎหมายประกาศมา ณ วันที่ 14 ม.ค. ในบทเฉพาะกาล มาตรา 57 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ทรัพย์สินหรือการดำเนินการใด ๆ ให้เปลี่ยนไปสู่ระบบการบริหารจัดการสื่อสาธารณะโดยทันที

           "เมื่อกฎหมายมีผล ณ วันประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา ผมในฐานะผู้ส่งมอบ ก็ต้องหมดอำนาจที่มีอยู่เดิม อำนาจการจัดการสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีใหม่ทั้งหมด ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหาร ทั้งเรื่องคน เรื่องรายการ เรื่องการจัดการทั้งหมด ผมจึงจำเป็นต้องดำเนินงานในการทำให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีสิ้นสุดเป็นการชั่วคราว และมาเริ่มสถานะสถานีสื่อสาธารณะในเวลา 00.00 น. วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาโดยไม่มีโฆษณา" อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าว

           อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากอำนาจการบริหารจัดการดังกล่าวมาในรูปแบบคณะกรรมการบริหาร โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติในเช้าวันเดียวกันนี้ แต่งตั้งกรรมการทั้ง 5 คน ก่อนส่งกิจกรรรมทั้งหมดให้กรรมการทั้ง 5 คนดำเนินการ

           ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดไม่รอให้กรรมการทั้ง 5 คน มาตัดสินใจเรื่องการหยุดการออกอากาศชั่วคราว อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า กฎหมายระบุว่าให้มีผลบังคับใช้ทันทีเรื่องไม่ให้มีโฆษณา ดังนั้นหากมีการออกอากาศต่อไปก็จะมีโฆษณา ซึ่งจะขัดต่อกฎหมาย ดังนั้นหากตนไม่ออกคำสั่งเช่นนี้ ก็จะทำให้มีปัญหาและตนจะถูกเล่นงานเช่นกัน ส่วนตั้งแต่วันนี้คณะกรรมการทั้ง 5 คน จะมีคำสั่งให้ทำอย่างไร ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ขณะนี้ตนมีข้อเสนอทั้งหมดแล้ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง


- อวสาน TITV ใช้ช่อง 11 แพร่ภาพแก้ขัด เลิกจ้างพนักงาน
- แจงขั้นตอนแปลงสภาพจาก TITV เป็นทีวีสาธารณะ
- ปิด TITV คืนนี้! เชื่อมสัญญาณช่อง11
-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยชื่อประธาน - ผู้อำนวยการ คุมนโยบาย TITV ชั่วคราว โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 8,317 อ่าน
TOP