x close

เปิดคำทำนาย วันพืชมงคล 2566 หลังปีนี้พระโคกินเหล้า-หญ้า สัญญาณของประเทศชาติ มาแล้ว !


           วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ตรงกับวันพืชมงคล ปีนี้พระโคกินอะไร มาค้นหาคำตอบ พร้อมคำทำนายจากโหรหลวงที่พยากรณ์จากการกินอาหารของพระโค ปีนี้เศรษฐกิจจะดี

วันพืชมงคล 2566

           วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ไทยพีบีเอส และ TNN รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ วันพืชมงคล ที่จัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

           ทั้งนี้ ในงานพระราชพิธีดังกล่าว ประกอบด้วย 2 พิธีรวมกัน ได้แก่ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมหาราชวัง เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 และพิธีทำขวัญพืชพรรณธัญญาหาร พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ อันเป็นพิธีพราหมณ์ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566

วันพืชมงคล 2566
ภาพจาก TNN

           โดยในปีนี้ ฤกษ์ของการไถหว่านอยู่ที่ 08.09-08.39 น. ประกอบไปด้วยผู้ทำพิธี ดังนี้

           นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา

           นางสาวดวงพร งามประดิษฐ์ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ กรมวิชาการเกษตร ผู้ทำหน้าที่เทพีหาบทอง

           นางสาวชลธิชา ทองอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ ผู้ทำหน้าที่เทพีหาบทอง

           นางสาวปนัดดา เปี่ยมมอญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่เทพีหาบเงิน

           นางสาวภัทรปภา มินรินทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร ผู้ทำหน้าที่เทพีหาบเงิน

           ด้านพระโคแรกนา คือ พระโคพอและพระโคเพียง และมีพระโคสำรองคือ พระโคเพิ่มและพระโคพูล

วันพืชมงคล 2566
ภาพจาก TNN

คำทำนาย วันพืชมงคล 2566


           การตั้งสัตยาธิษฐานหยิบนุ่งแต่งกาย หรือการเสี่ยงทายผ้านุ่ง ในปีนี้ มีการเสี่ยงทายให้พระยาแรกนา ตั้งสัตยาธิษฐานหยิบผ้านุ่ง หากได้ผ้าผืนใดให้นุ่งผ้าผืนนั้นทับผ้าเดิมทับอีกชั้น โดยที่มีผ้านุ่งอยู่ 3 ชิ้นคือ สี่คืบ ห้าคืบ และหกคืบ วางอยู่บนโตกมีผ้าคลุม และพระยาแรกนาเสี่ยงผ้านุ่งได้ผ้าห้าคืบ พยากรณ์ได้ว่า น้ำในปีนี้มีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์

           ในขณะที่การเสี่ยงทายให้พระโคกินของ 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ซึ่งปรากฏว่า ปีนี้พระโคกินหญ้า อันพยากรณ์ได้ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ และพระโคกินเหล้า อันพยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศจะดีขึ้น เศรษฐกิจรุ่งเรืองขึ้น

อ่านบทความวันสำคัญที่น่าสนใจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคำทำนาย วันพืชมงคล 2566 หลังปีนี้พระโคกินเหล้า-หญ้า สัญญาณของประเทศชาติ มาแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2566 เวลา 14:37:22 17,761 อ่าน
TOP