เพจการบินวิเคราะห์เหตุ เครื่องบินตกที่ฉะเชิงเทรา จี้จุดย้อนแย้งกับหลักการ เรื่องนี้ดูมีเงื่อนงำ

 
             เพจด้านการบินวิเคราะห์ เหตุเครื่องบินเล็กตกฉะเชิงเทรา มีจุดที่ดูแปลก ย้อนแย้งกับหลักการหลายข้อ 

 
 



เครื่องบินตกฉะเชิงเทรา
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา Pr8Riew

             จากกรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่ ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ระเบิดแหลกทั้งลำจมอยู่ในโคลน ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหา พบชิ้นส่วนมนุษย์คาดเสียชีวิต 9 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 5 ราย คนไทย 4 ราย ซึ่งเป็นนักบิน 2 ราย และพนักงานต้อนรับ 2 รายนั้น

              อ่านข่าว : เครื่องบินเล็กตก หลังวัดเขาดิน ฉะเชิงเทรา สภาพเละเป็นซากชิ้นส่วน-เร่งหาคน !

              อ่านข่าว : พบชิ้นส่วนมนุษย์เครื่องบินตก มือ-อวัยวะภายใน จมลึกในดิน 10 เมตร เปิดรายชื่อ 9 ผู้โดยสาร


             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน เพจข่าวสารเรื่องการบินและความรู้ด้านการบิน ออกมาตั้งข้อสังเกตและวิเคราะห์อุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีบางจุดที่ดูแปลกและย้อนแย้งกับหลักการเรื่องการบิน โดยระบุว่า

             "การตกของเครื่องบินในข่าวเมื่อวาน จากภาพที่สนามบินช่วงเวลาที่เครื่องบิน จะเห็นได้ว่าทางทิศใต้ของสนามบินอากาศดีมาก ตนนั่งดูข่าวติดตามตลอดตั้งแต่บินลงมา 17.00 น. จน 22.00 น. สำนักข่าวเลิกไลฟ์กันแล้วหลังจากเริ่มพบร่างผู้สูญหาย

             นั่งลุ้นทุกนาทีให้เกิดปาฏิหาริย์ แต่สุดท้ายมันก็ไม่เกิดจริง ๆ การตกครั้งนี้ของเครื่องบินมีความแปลก อันนี้ในมุมมองตนเท่านั้น เพราะสาเหตุจริง ๆ คงต้องรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการ

เครื่องบินตกฉะเชิงเทรา
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา Pr8Riew

แปลกยังไงบ้าง ?


             1. ขณะที่เครื่องบินบินขึ้นจากสนามบิน (ตนบินตามมาไม่น่าเกิน 10-15 นาทีก่อนหน้า) สภาพอากาศในขณะนั้นอากาศดีมากแทบจะไม่มีเมฆสักก้อน ฝนก็ไม่มี ดังนั้น สภาพอากาศไม่น่าจะมีผลกับเหตุการณ์นี้

             2. เครื่องบินเพิ่งไต่ระดับออกห่างจากสนามบินไปได้ราว ๆ 10-20 ไมล์ ถือเข็มทิศบิน heading 100 ตามปกติของการบินออกจากสนามบินของเครื่องบินขนาดเล็กที่บินออกจากสุวรรณภูมิ ความสูงยังไม่มาก เพราะหอจะให้บินความสูงไม่เกิน 3,000-5,000 ฟุต ในช่วงแรก

             3. เครื่องบินแบบ cessna grand caravan เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก อเนกประสงค์ นั่งได้ 12 ที่นั่ง (รวมนักบิน 2 ท่าน) ความเร็วเดินทางเฉลี่ย 120-150 นอตต่อชั่วโมง ราว ๆ 220-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

             4. แต่เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) อุปกรณ์ระบุตำแหน่ง หากเครื่องบินเกิดการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะทำการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติไปยังคลื่นความถี่ต่าง ๆ ของวิทยุการบิน และระบุตำแหน่งการบินเพื่อให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่ในขณะที่ตนบินผ่านบริเวณใกล้ ๆ จุดตกไม่ได้ยินสัญญาณ SOS อันนี้คิดว่า ELT อาจจะไม่ทำงาน

             5. นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์และเป็นเจ้าของสายการบินนี้ด้วย และเป็นที่เคารพของตนและลูกศิษย์ทุกท่าน ความสามารถและประสบการณ์การบินไม่น่าจะเป็นที่สงสัย รวมถึงนักบินผู้ช่วยก็ทราบจากน้อง ๆ หลายคนว่าเป็นน้องที่น่ารัก เก่ง และมีความรู้ความสามารถดีเยี่ยม

เครื่องบินตกฉะเชิงเทรา
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา Pr8Riew

             6. ลักษณะการตกของเครื่องจมลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตร หมายถึงว่าเครื่องบินแทบจะตกในลักษณะเกือบจะทิ่มลงดิน 90 องศา ถึงทำให้เกิดความเสียหายได้ขนาดนั้น และจมลึกไปในดินขนาด 10 เมตร

             แต่ความแปลกคือ จากคลิปเสียงที่นักข่าวไปขอกล้องวงจรปิดจากชาวบ้านใกล้เคียง มีเสียงเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่จากในกล้อง นั่นหมายถึงว่า เครื่องยนต์ยังมีกำลังงานอยู่ก่อนที่จะตกแบบปักหัวทิ่มลงสู่พื้น ซึ่งขัดกับหลักการบินเป็นอย่างมาก เพราะเครื่องบินปีกบนแบบ grand caravan เป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้มีเสถียรภาพสูงมาก แม้เครื่องยนต์ดับก็ยังสามารถร่อนเหมือนเครื่องร่อนไปได้อีกไกลพอสมควร ดังนั้น การตกแบบปักหัวจะเป็นไปได้ยากมาก

             7. ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่อง c208 เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว หากเครื่องยนต์เสีย เครื่องบินยังสามารถปรับมุมใบพัดให้เป็นแบบลู่ลมเพื่อลดแรงต้าน และร่อนไปได้อีกระยะพอสมควร รวมถึงนักบินมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ได้รับการฝึกมาเป็นปกติในเรื่องนี้อยู่แล้วในการฝึกเครื่องยนต์ดับ นักบินจะเลือกสถานที่ลงจอดแบบไม่ใช่พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือพื้นดินโคลน หรือเลน หรือป่าแบบนี้ ซึ่งแถว ๆ นั้นยังมีพื้นที่ให้นักบินเลือกลงได้อีกหลายแห่ง

             ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น เราจะทราบข้อเท็จจริงก็ต่อเมื่อการสืบสวนเสร็จสิ้น แต่จากที่ตนวิเคราะห์นี้ ทุกท่านคงเห็นได้ว่าจากหลักฐานกับหลักการมันค่อนข้างจะย้อนแย้งกันไปหมด นี่คือสิ่งที่ตนก็ยังสงสัย ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวครู นักบิน และผู้สูญเสียด้วยครับ"

             

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจการบินวิเคราะห์เหตุ เครื่องบินตกที่ฉะเชิงเทรา จี้จุดย้อนแย้งกับหลักการ เรื่องนี้ดูมีเงื่อนงำ อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2567 เวลา 18:03:03 26,580 อ่าน
TOP
x close