x close

เช็คช่วยชาติ กทม. ป่วน! โดนด่าทำเหมือนเป็นขอทาน






เช็คช่วยชาติ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด และ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          หลังจากรัฐบาลได้ฤกษ์แจก "เช็คช่วยชาติ" ลอตแรกจำนวน 5.5 ล้านฉบับ แก่ผู้ประกันตนโดยสมัครใจ ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจชาติให้ฟื้นโดยเร็ว โดยกำหนดจ่ายพร้อมกันทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (26 มีนาคม) เป็นวันแรกนั้น ในส่วนของกรุงเทพมหานคร สำนักงานประกันสังคมได้แจกเช็คช่วยชาติที่อยู่ใน 11 เขตพื้นที่ของ กทม. ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. ผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเช็คจำนวนมากได้ทยอยเดินทางมาตรวจรายชื่อ และรอเข้าคิวรับเช็คที่กำหนดไว้ในเวลา 08.30 น. กระทั่งเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มแจกบัตรคิว มีผู้ประกันตนนับหมื่นคนเข้าแถวยาวเหยียดรอรับจนล้นลาน 

          ขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากมีเครื่องแจกบัตรคิวเพียง 4 เครื่อง มีเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องไม่ถึง 10 คน ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้มารับเช็ค ทำให้ไม่สามารถควบคุมระเบียบการเข้าคิวได้และเกิดการแซงคิว นอกจากนี้ ในส่วนของป้ายประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับเช็คช่วยชาติ ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่สำนักงานประกัน สังคมมายืนอำนวยความสะดวก ชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนทราบขั้นตอนแต่อย่างใด หลายคนจึงสับสนในขั้นตอนการรับเช็ค

          ต่อมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานแจกเช็คช่วยชาติ และมอบเช็คช่วยชาติฉบับแรกให้แก่ นางกงใจ หารไชย อายุ 31 ปี จากนั้นนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกเช็คช่วยชาติ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำในขณะนี้ โดยเฉพาะต่อผู้มีรายได้แต่ยังไม่เพียงพอ รัฐบาลมีแนวทางคือ ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้อย่างเหมาะสม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย การจ่ายเช็คช่วยชาติจะช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ได้จับจ่ายใช้สอยตามปกติ นอกจากจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยเดินไปได้แล้ว ยังช่วยป้องกันความตื่นตระหนกเกี่ยวกับการจับจ่าย 




          ขณะเดียวกัน ก็เกิดความสับสนอลหม่านแก่ผู้มารับเช็ค เนื่องจากนายงาม สุขเล่ห์ อายุ 61 ปี อาชีพ รปภ. กล่าวว่า เดินทางจากบ้านที่จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่เวลา 04.00 น. เมื่อมาตรวจสอบรายชื่อแล้วปรากฏว่า ชื่อตกหล่น อีกทั้งขั้นตอนการรับเช็คยังยุ่งยากซับซ้อน ไม่มีเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำ ถ้าวันนี้ไม่ได้เช็คก็คงไม่เอาแล้ว เพราะเสียค่ารถเดินทางมา 200 บาท ค่าแท็กซี่อีก 200 บาท ยังไม่นับค่าข้าวค่าน้ำและค่ารถขากลับที่ต้องใช้จ่ายอีกหลายร้อยบาท ถ้าได้เช็ค 2,000 บาท มาแล้วคงต้องเอาไปซื้อเกลือซื้อน้ำปลาไว้คลุกข้าวกิน 

          ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้ประกันตนในเขตพื้นที่ 6 ได้แก่ ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา บางแค ภาษีเจริญและหนองแขม ที่มารับเช็คให้เดินทางกลับบ้าน เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ขัดข้อง แต่จะซ่อมเสร็จภายในเวลา 15.00 น. หากประชาชนคนไหนอดทนรอได้ก็รอ หากรอไม่ได้ให้ไปรับเช็ควันอื่น ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้ยินประกาศต่างวิจารณ์การจัดงานของรัฐบาลว่า เป็นการสร้างภาระและความเดือดร้อนให้กับประชาชน เพราะต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ต่ำกว่าคนละ 200 บาท แถมปล่อยให้ประชาชนมาตากแดดยืนรอ เป็นการทรมานผู้สูงอายุและทำเหมือนประชาชนเป็นขอทาน ทั้งยังวิจารณ์อีกว่า การจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของใคร ทำไมรัฐบาลไม่โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ประกันตน อย่างที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ 

          ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็เกิดปัญหาขลุกขลักจนถึงกับมีการลุกฮือปิดล้อมทางเข้าออกศาลากลางทุกด้าน โดยกลุ่มลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงานกว่า 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่างไม่พอใจที่ไม่มีชื่อได้รับเช็คช่วยชาติงวดแรก โดยนางนิลเนตร อินทรสุขเนิน อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ อดีตเคยทำงานในโรงงานแห่งหนึ่งภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ นั่งรถจากบุรีรัมย์เพื่อมารอรับเช็ค แต่กลับไม่มีชื่อในบัญชี ได้เผยถึงความรู้สึกว่า เห็นข่าวออกทีวีก็รีบนั่งรถจากบ้านมาตั้งแต่คืนวันที่ 25 มีนาคม ถึงอยุธยาตอนใกล้สว่าง มาเข้าคิวรับบัตรแต่กลับไม่มีชื่อ ถามเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีใครตอบได้ ตนต้องเสียค่ารถมาแล้ว 500 บาท ไหนจะค่าข้าวอีก แบบนี้จะเรียกว่าเช็คช่วยชาติ ช่วยคนจนได้อย่างไร 

          ด้าน นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวยอมรับว่า การจัดงานแจกเช็คช่วยชาติ มีผู้ประกันตนเดินทางมารับมากเกินกว่าที่คาดไว้ จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ หากประชาชนไม่สามารถรับเช็คได้ทันในวันที่ 26 มีนาคม สามารถรับเช็คได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ที่ประกันตนไว้ ยืนยันว่าประชาชนที่มีสิทธิ จะได้รับเช็คถึงมืออย่างแน่นอนไม่มีตกหล่น แต่ใครที่ไม่ได้ มาในงานนี้จะได้รับเช็คช้าเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
- หนังสือพิมพ์ไทยร้ฐ
หนังสือพิมพ์ข่าวสด 
- หนังสือพิมพ์คมชัดลึก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เช็คช่วยชาติ กทม. ป่วน! โดนด่าทำเหมือนเป็นขอทาน อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2552 เวลา 20:38:14 50,586 อ่าน
TOP