x close

6 วิธีพิชิตร้อน

ไอศครีม

6 วิธีพิชิตร้อน (modernmom)

       สวัสดีหน้าร้อน ร้อนแล้วอย่าเฝ้าแต่บ่นๆ กับอากาศร้อน เรามาหาอะไรทำให้ดับร้อนกันดีกว่า....

1. ขึ้นเขาลงห้วย

       ไม่ว่าร้อนไหนคนส่วนใหญ่ต้องไปทะเล อย่างนั้นก็ได้เลย แต่จะลองเปลี่ยนไปรสชาติไปขึ้นเขาดูบ้างก็ดีนะคะ เพราะอากาศบนเขาจะเย็นกว่าพื้นราบ(ซึ่งก็ยังดี) เลือกเขาที่มีน้ำตกลำเนาไพรที่มีน้ำตกอยู่ด้วย แช่เท้าเย็นๆ มองต้นไม้สีเขียวขจี ก็ช่วยคลายความร้อนลงไปได้บ้าง แต่ไม่แนะนำให้ค้างอ้างแรมนะคะ เพราะช่วงฤดูร้อนเกิดไฟป่าได้ง่าย

2. เล่นว่าวให้ติดลมบน

       หน้าร้อนมีหนึ่งสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้และเป็นกิจกรรมที่สนุกได้คือ การเล่นว่าว ลมว่าวจะมาช่วงเดียวคือหน้าร้อน ยิ่งบ้านไหนมีลูกวัยคิดส์จะวิ่งกันมันมาก สายลมพัดเอื่อยกับความสำเร็จที่ได้เห็นว่าวตัวเองโลดแล่นบนฟ้า นี่อาจจะเป็นหนึ่งความสำเร็จเล็กๆ ที่ทำให้ลูกคุณภาคภูมิใจไปตลอดหน้าร้อนนี้ ไม่เชื่อลองดู

3. Matching ชุดว่ายน้ำ

       ถือโอกาสถอยชุดว่ายน้ำที่มีสีสัน Match กันยกครอบครัว อย่าลืมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย ช่วงนี้เองที่เด็กๆ จะปรีเปรมมากกว่าใครอื่น เพราะแม่พ่อจะปล่อยให้เล่นน้ำนานกว่าปกติ ไม่ต้องกลัวหนาวหรือปอดบวมจะถามหาทีหลัง (แต่กับลูกเล็กไม่ควรเล่นน้ำนานเกิน 1ชั่วโมงนะคะ) แต่ก่อนลงน้ำอย่าลืมทากันแดดแบบ water resistance ด้วยนะคะ ป้องกันไม่ให้ผิวบางๆ ถูกแดดเผา

4. คูลๆ ไปกับแป้งเย็น

       ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าแป้งเย็น ดังนั้นหน้าร้อนจึงเหมาะสุด หลังอาบน้ำเสร็จทาแป้งเย็นให้ทั่วตัว (ระวังอย่าเข้าตา ส่วนเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 1 ปีไม่แนะนำให้ใช้นะคะ) ปิดแอร์เป่าพัดลมให้สบายกาย หรือระหว่างวันอาจจะพกใส่กระปุกเล็กๆ ติดตัวไปทำงานด้วยก็ได้ นั่งในห้องแอร์ควักแป้งเย็นมาทา แน่นอนว่าเราต้องเย็นกว่าใครๆ

5. เย็นลิ้นกับของเย็นๆ

       ช่วงบ่ายๆ อากาศร้อนนักเชียว ขอแนะนำอาหารคลายร้อน อย่างน้ำแข็งใสที่หากินได้ง่ายเพราะขึ้นห้างกันหมดแล้ว และถ้าอยากทำเองก็ย่อมได้ เพราะขั้นตอนไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก แถมเจ้าตัวเล็กคงถูกใจที่ได้สนุกสนานกับผลงานฝีมือตัวเอง หรือไอศกรีม(ผลไม้) สักแท่ง และที่พลาดไม่ได้ในช่วงหน้าร้อน เพราะเข้ากั้นเข้ากันกับช่วงนี้อย่างดีคือ ข้าวแช่ สำหรับเจ้าตัวเล็กถ้าไม่อยากให้ติดรสหวานมาก ลองนำผลไม้สดไปแช่เย็นให้น้ำแข็งเกาะ อร่อยลิ้น แถมประหยัดและดีต่อสุขภาพอีกด้วย

6. ปลูกต้นไม้

       วันหยุดสุดสัปดาห์แทนที่จะเปิดแอร์ดูทีวีทั้งวัน ตัดใจเดินไปปิดแอร์ วางแผนช่วยกันลดโลกร้อนในอีก 3 ปีข้างหน้า ขอแนะนำไม้ล้มลุกที่อายุสั้น แต่โตเร็ว เช่น มะละกอ ด้วยความที่เป็นพืชเมืองร้อน มีคุณสมบัติตายยากและโตเร็ว 1 เดือนรับรองเห็นผลว่าต้นจะโตขึ้นผิดหูผิดตา แบบนี้แล้วเจ้าตัวเล็กจะได้ใจชื้นขึ้นมาเป็นกอง

       และอีกที่ที่ไม่อยากให้พลาดคือ เล่นน้ำสงกรานต์ (ถ้าอยากเล่นแบบหนำใจให้ไปที่เชียงใหม่) แต่ถ้าแบบพองามก็รดเบาๆ ในบ้านของเรา ปะแป้งบนหน้าด้วยดินสอพอง ชวนกันครีเอทลวดลายบนหน้า แล้วสุดท้ายอย่าลืมรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ด้วยนะคะ และสุดท้ายก่อนสุดท้าย...อากาศร้อนใจอย่าร้อนตามนะคะ

images    คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ฉบับที่ 162 เดือนเมษายน พ.ศ.2552
โดย: ดอลลี่
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 วิธีพิชิตร้อน อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2552 เวลา 11:39:29 18,003 อ่าน
TOP