x close

อลาสก้า น้ำแข็งกำลังจะหมดไป





อลาสก้า น้ำแข็งกำลังจะหมดไป  (เดลินิวส์)

        
ขณะที่อุณหภูมิความร้อนในประเทศไทยกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ธารน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือก็กำลังเริ่มละลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน เวลานี้จึงไม่ใช่แค่คนไทยที่พยายามหาวิธีการลดความร้อนของโลกลงเท่านั้น แต่ทั่วโลกเองก็กำลังพยายามด้วยเช่นกัน 

         ดร.ซานจายาน มัตตุลิงกัม ชาวศรีลังกา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำองค์กรเนเจอร์ คอนเซอร์แวนซี่ องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เขาทำงานในอินโดนีเซีย จีน และอีก 35 ประเทศทั่วโลก และเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์หลักในคณะ Expedition Alaska เดินทางไปอลาสกาเพื่อเห็นด้วยตาตนเองถึงผลกระทบที่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมีต่อชีวิตสัตว์โลกและ รัฐอลาสกา 

         "ผมได้พบกับชาวเอสกิโมเผ่ายูปิ๊กเอสกิโมในอลาสกา เขาให้ผมดูหลุมที่เขาขุดเอาไว้ที่พื้น เรียกว่าห้องน้ำแข็ง มันเป็นหลุมที่พวกเขาขุดเอาไว้เก็บเนื้อไว้กินตลอดทั้งปี เพราะพื้นดินของอลาสกามันเป็นน้ำแข็งตลอดทั้งปี เขาทำอย่างนี้มาร่วมๆ 70 ปีแล้ว มันเหมือนกับช่องฟรีซของตู้เย็นที่เขาใช้แช่เนื้อไว้กินตลอดปีนั้น แต่นี่เป็นครั้งแรกตั้งแต่จำความได้ ผู้ชายอายุ 72 ปีคนนี้บอกผมว่าน้ำแข็งมันเริ่มละลายแล้ว มันไม่เป็นน้ำแข็งตลอดแล้วปีนี้" 

         ดร.ซานจายาน บอกว่า มันเหมือนกับคุณดึงปลั๊กไฟออกหรือดึงปลั๊กตู้เย็นออก อาหารที่คุณแช่ไว้มันก็ต้องเน่าเสีย แล้วหากเป็นอาหารที่เก็บไว้กินทั้งปีจะเป็นอย่างไร ถ้าคุณได้พบกับเอสกิโมคนนี้ คุณตระหนักทันทีว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมันมีผลกระทบต่อผู้คนและสัตว์ทั้งหลายในอลาสกา และไม่ช้าไม่นานหรอกมันจะส่งผลกระทบต่อเราทุกคน 

         ไม่เพียงเท่านั้นผลกระทบที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ดูเหมือนจะรุนแรงกว่าสารคดีที่อดีตรอง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่าง อัล กอร์ เคยถ่ายทอดให้ผู้คนทั่วโลกได้รับรู้ มันไม่ใช่แค่การละลายของก้อนน้ำแข็งที่เขตอาร์กติกเซอร์เคิล หรือหมีขั้วโลกกำลังจะจมน้ำตายเท่านั้น 

         หมีขั้วโลกบางตัวกำลังว่ายน้ำ หรือกำลังกินซากวาฬ หมีพวกนี้กำลังขึ้นฝั่ง หลังผ่านการว่ายน้ำเกือบ 200 ไมล์กลางมหาสมุทร เพราะน้ำแข็งมันละลายไปหมดแล้ว ปีก่อนๆ น้ำแข็งยังมีอยู่ใกล้ ๆ ฝั่งให้หมีเดินขึ้นแผ่นดินใหญ่ได้ แต่ตอนนี้มันต้องว่ายน้ำแล้ว มิหนำซ้ำระยะทางที่มันต้องว่ายก็ไกลขึ้น เรื่อยๆ ด้วย 

         "เมื่อคุณเห็นหมีขึ้นถึงฝั่ง พวกมันเหน็ดเหนื่อยเต็มที่จนต้องนอนพักบนชายหาดวันหรือสองวันไม่ขยับเขยื้อน ดูเหมือนหมีนอนตายแต่จริงๆ แล้วมันแค่เหนื่อยมากๆ คุณต้องเชื่อว่ามันพัฒนาไปถึงขั้นที่ว่าลูกหมีน้อยที่คุณเห็นในสารคดีมันเป็นครอกสุดท้ายที่คลอดบนแผ่นดินสหรัฐแล้ว" 

         นอกจากหมีแล้วใครจะคิดว่าดินแดนหนาวสุดขั้วอย่างอลาสกาจะมีปัญหาเรื่องยุงได้ เพราะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ยุงจึงชุมมากขึ้น เรื่อยๆ ในอลาสกา และนี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา 

         "ยุงเป็นฝูงๆ โดยเฉพาะตอนที่เราอยู่ในเขตที่ราบอาร์กติก มันสร้างปัญหาให้เราจริง ๆ เวลาที่ผมพูดถึงยุง ผมกำลังพูดถึงทั้งเนื้อทั้งตัวที่ถูกห่อหุ้มด้วยยุงภายในเวลาไม่กี่วินาที ถ้าอยู่นิ่งๆ มีหวังถูกยุงกัดตายแน่ และภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงก็กำลังจะทำให้ปัญหามันเลวร้ายขึ้นไปอีก" 

         การปิดไฟ ประหยัดน้ำ ใช้น้ำมันให้น้อยลง ก็เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการง่าย ๆ ที่ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่ ดร.ซานจายาน กลับมี 5 อย่างที่ทุกคนทำได้ในแต่ละวันเพื่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างออกไป 

         เริ่มด้วย การรู้เท่าทัน เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของคุณและสิ่งแวดล้อมของโลก ผู้บริโภคที่รู้เท่าทันคือผู้บริโภคที่รู้ว่าจะเลือกสิ่งที่ถูกต้องได้อย่างไร ก่อนจะ พยายามค้นหาว่าอาหารและน้ำของคุณมาจากไหน เพราะสิ่งที่กินและดื่มมักจะมีผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม และถ้าสามารถเข้าใจว่ามันมาจากไหนแล้วล่ะก็ คุณจะสามารถแสดงบทบาทได้มากขึ้นในการทำให้แน่ใจว่ามันปลอดภัยและมันมาจากแหล่งที่ยั่งยืน 

         อย่างที่สามคือ คิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณซื้อ สิ่งที่คุณทำในชีวิตประจำวัน ของที่คุณซื้อ มันมีผลกระทบอย่างมากต่อโลก เพราะฉะนั้นถ้าคุณกำลังสนับสนุนบริษัทที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วยเงินที่คุณควักกระเป๋าซื้อของ มันจะช่วยให้โลกของเราดีขึ้นมากเลย 

         สี่ คิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ มันเป็นปัญหาที่ใหญ่มากซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคน และคุณมีอำนาจที่จะกำหนดอนาคตได้ด้วยมือคุณเองจริงๆ เพราะฉะนั้นคิดเกี่ยวกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณทำในบ้านอย่างการเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้อง หรือดึงโทรศัพท์มือถือออกจากแท่นชาร์จเมื่อแบตเต็ม เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างนี้แหละ ถ้าทุกคนช่วยกันล่ะก็ มันจะทำให้เกิดความแตกต่างได้มากทีเดียว 

         และสุดท้าย ให้ลูกของคุณมีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์กรอนุรักษ์ ไม่ใช่ตัวคุณ แต่เป็นลูกคุณ ถ้าไม่มีลูกก็ส่งเสริมหลานแทนก็ได้ ผู้ใหญ่นั้นแทบจะเรียกได้ว่าแก่กะโหลกกะลา ไม้แก่ดัดยากไปแล้ว เด็กนี่แหละที่จะทำให้อะไรๆ มันดีขึ้น

         สารคดี Expedition Alaska จะออกอากาศต้อนรับวัน เอิร์ท เดย์ พุธที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 20.00 น. ทางช่องดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ทรูวิชั่นส์ 50



   คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อลาสก้า น้ำแข็งกำลังจะหมดไป อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2552 เวลา 14:39:43 17,068 อ่าน
TOP