x close

นับถอยหลัง . . . วันเปิดเทอม

เปิดเทอม

นับถอยหลัง . . . วันเปิดเทอม (momypedia)

เตรียมอย่างไรให้ลูกพร้อมในวันเปิดเทอม

       ยิ่งใกล้วันเปิดเทอมแรกของเจ้าตัวเล็ก ความรู้สึกหวั่นวิตกก็ยิ่งเข้าครอบคลุมหัวใจของคนเป็นพ่อแม่มากขึ้นๆ ถ้าลูกร้องไห้งอแง หรือลงไปดิ้นเร่าๆ ไม่ยอมไปโรงเรียนขึ้นมาล่ะ จะทำอย่างไร เรื่องนี้เขาว่าถ้าเตรียมตัวลูกมาดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว เอ้า ! เรามานับถอยหลังเตรียมพร้อมกันเลยค่ะ

3 สัปดาห์ ก่อนเปิดเทอม

icon สร้างภาพโรงเรียนในฝัน

       ถ้าเรารู้สึกดีๆ กับอะไรซักอย่าง ผลลัพธ์ตามมาก็จะเป็นเรื่องที่ดี เด็กก็เช่นเดียวกัน หากพ่อแม่สร้างภาพบวกเกี่ยวกับโรงเรียนไว้ในใจลูก แน่นอนว่าลูกย่อมรู้สึกดี และอยากไปโรงเรียนด้วยความเต็มใจ เริ่มแรกอาจจะหาหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการไปโรงเรียนมา อ่านให้ลูกฟัง พูดคุยกันว่าโรงเรียนคืออะไร ไปแล้วลูกจะได้ทำอะไรบ้าง ได้เล่นสนุกสนานกับเพื่อนๆ มีของเล่นมากมาย มีคุณครูใจดี มีสัตว์เลี้ยง พูดคุยอย่างเดียวอาจไม่พอ จะสมมติเล่นเป็นครู-นักเรียนกับลูกก็ได้ค่ะ หรือจะใช้หุ่นผ้า หุ่นกระดาษสมมุติเป็นครูคุยกับลูกแทนก็ดีเหมือนกัน ที่สำคัญคืออย่าสร้างภาพลบเกี่ยวกับโรงเรียนเป็นอันขาด ประเภทขู่ว่า ทำผิดเมื่อไร จะจับส่งโรงเรียนนี่ อย่าเชียว เพราะถ้าถึงวันเปิดเทอมแล้วลูกไม่อยากไปขึ้นมา ก็คงโทษใครไม่ได้แล้วล่ะ

icon ปรับเวลาตื่น-นอน

       เมื่ออยู่บ้าน เด็กค่อนข้างอิสระ จะนอนจะตื่นเมื่อไรก็ได้หลายบ้านไม่ค่อยว่ากัน เพราะถือว่าไม่ได้ออกไปไหน แต่พอจะเปิดเทอมแล้วนี่สิ จำเป็นต้องฝึกกันหน่อยค่ะ โดยแบบ ค่อยเป็นค่อยไป หัดให้ลูกเข้านอนแต่หัวค่ำ แล้วตื่นเช้าซัก 6 โมงครึ่ง-7 โมง เผื่อเวลาอาบน้ำ แต่งตัว และกินข้าวเช้า เพราะหากไม่ฝึกเลยลูกจะงอแงหนักเมื่อถึงวันจริง

icon หัดช่วยตัวเอง

       กินข้าว แต่งตัว ใส่รองเท้า ถอดรองเท้า แปรงฟัน ดื่มน้ำ-นมจากแก้ว ล้างมือ ใช้ชักโครก การช่วยเหลือตัวเองในเรื่องง่ายๆ เหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกแต่เนิ่นๆ หากลูกทำได้ เขาจะภาคภูมิใจมาก ทำนองว่า "หนูก็ทำได้เหมือนกันนะ" ในทางกลับกันถ้าลูกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยนี่สิ ลูกจะยิ่งอึดอัดและคับข้องใจ จนพาลไม่อยากไปโรงเรียนได้

icon ของเล่นสร้างสรรค์

       เรื่องของเล่น เชื่อว่าหลายบ้านต่างสรรหามาให้ลูกกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ลองดูเพิ่มอีกหน่อยค่ะว่า เป็นของเล่นแบบนี้หรือเปล่า คือเน้นให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เต็มที่ อาจไม่จำเป็นต้องเป็นของเล่นสำเร็จรูปเสมอไป อาทิ บล็อคไม้ กระดาษวาดรูปพร้อมสีดินน้ำมัน แป้งโดว์ เครื่องดนตรีง่ายๆ (เครื่องเขย่าจากกระป๋องน้ำอัดลมใส่เมล็ดถั่ว รำมะนาจากฝาน้ำอัดลม กรับไม้) เครื่องครัวเด็กเล่น ชุดหม้อข้าวหม้อแกงดินเผา หนังสือภาพสีสวย-รูปเล่มทนทาน ไม้กวาดหรือไม้ปัดฝุ่นอันจิ๋ว และแม้แต่ตัวพ่อแม่เอง (เล่นกับ ลูก) เหล่านี้คือของเล่นในดวงใจที่นอกจากช่วยฝึกลูกในทักษะหลากหลายด้าน ยังช่วยเตรียมความพร้อมเรื่องเรียนให้ลูกด้วยค่ะ

2 สัปดาห์ ก่อนเปิดเทอม

icon สื่อความต้องการ

       ที่โรงเรียนอนุบาล ในห้องๆ หนึ่งจะมีเด็กไม่ต่ำกว่า 15-20 คน ต่อครู 1-2 คน เป็นเรื่องยากที่ครูจะรู้ความต้องการของเด็กไปเสียทั้งหมด จึงจำเป็นต้องฝึกให้ลูกรู้จักบอกความรู้สึก ความต้องการของตัวเองไว้ด้วย เรื่องหลักๆ อย่างเช่น บอกครูเมื่อจะไปห้องน้ำ ปวดปัสสาวะ อุจจาระ ไม่สบาย โดนเพื่อนแกล้ง ฯลฯ นอกจากบอกเป็นแล้ว ต้องหัดรู้จักที่จะขอบคุณเมื่อคนอื่นทำอะไรให้ด้วย

icon แบ่งปัน

       เป็นธรรมดาที่ลูกต้องอยู่ร่วมกับเด็กอื่นจากหลายๆ ครอบครัว หากไม่รู้จักการแบ่งปันเลยก็ยากที่จะอยู่ได้อย่างมีความสุข ลองเริ่มจากการพาลูกไปเล่นกับเพื่อนๆ นอกบ้านบ้าง แบ่งขนม หรือของเล่นให้เพื่อน หัดให้รู้จักรอคอย อาจพาไปต่อแถวรอซื้อตั๋วเข้าสวนสนุก ซึ่งทุกอย่างเราให้เด็กได้เรียนรู้ และเห็นจากสถานการณ์จริงได้ค่ะ

icon ห่างจากพ่อแม่บ้าง

       ถ้าลูกติดพ่อติดแม่มากเกินไปคงไม่ดีนัก ลองหัดให้เริ่มๆ ห่างบ้างเป็นขั้นเป็นตอน แรกเริ่มอาจปล่อยให้ลูกเล่นตามลำพังที่บ้านโดยไม่มีพ่อแม่ซัก 20-30 นาที ก่อน ต่อมาค่อยพาไปร่วมกิจกรรมพิเศษ เช่น วาดรูป ประดิษฐ์ของ ที่ศูนย์การค้า หรือที่กทม.มักจัดขึ้นเป็นประจำ ให้ลูกทำงานไปโดยมีพ่อแม่เฝ้าดูอยู่ใกล้ๆสัก 1 ชั่วโมง จากนั้นก็ขยับให้ลูกไปเล่นที่บ้านอื่นสักครึ่งวัน จนกระทั่งสามารถไปนอนค้างบ้านคุณตาคุณยาย หรือบ้านญาติๆ ได้โดยไม่มีพ่อแม่ไปด้วย

1 สัปดาห์ ก่อนเปิดเทอม

icon ทำความรู้จักกับโรงเรียน

       เมื่อคุณพ่อคุณแม่รู้แล้วว่าจะต้องพาลูกไปเข้าโรงเรียนอนุบาลไหน ให้ขอนุญาตทางโรงเรียนพาลูกไปทำความคุ้นเคยกับสถานที่ กับคุณครู สัก 2-3 ครั้งก่อน เพื่อให้ปรับตัว ปรับใจได้ อาจสำรวจดูห้องเรียน สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ โรงอาหาร พร้อมกับบอกลูกว่า นี่ละคือที่ที่ลูกจะได้มาสนุก

icon เตรียมข้าวของ

       จวนได้เวลาเปิดเทอมแล้ว ชวนลูกไปเลือกซื้อชุดนักเรียน กระเป๋านักเรียน และอุปกรณ์เครื่องเขียน กันค่ะ พอกลับถึงบ้านก็ลองใส่ชุดดูซิ ลองจัดกระเป๋ากัน ชุดใหม่ๆ ของใหม่ๆ จะสร้างความรู้สึกตื่นเต้นให้ลูกไม่น้อยเชียวล่ะ

icon ของรับขวัญวันเปิดเทอม

       อาจเตี๊ยมกับบรรดาญาติๆ พี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย สักนิด ว่าก่อนวันเปิดเทอมสักวัน-สองวัน อาจจะหาของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้หลานที่กำลังจะก้าวจากบ้านไปสู่โลกภายนอก คือโรงเรียน เจ้าสิ่งนี้จะเหมือนกับเป็นกำลังใจสำหรับเด็กค่ะ

       เติบโตขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งแล้ว ตัวคุณแม่เองอาจจะเย็บกระเป๋าผ้า ซองใส่ดินสอ หรือผ้าเช็ดหน้า ปักลายเป็นรูปการ์ตูนน่ารักๆ ให้ลูกติดตัวไปโรงเรียนด้วยก็ได้ค่ะ ลูกจะได้อุ่นใจ

วันเปิดเทอม

       แนะนำว่า ทั้งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพลาดวันนี้อย่างเด็ดขาด เรื่องงาน หากไม่คอขาดบาดตายนัก ให้เขียนใบลาหยุดแต่เนิ่นๆ ไว้ 3 วันเลยค่ะ วันแรกเป็นวันสำคัญในชีวิตลูก ดังนั้น คนที่สำคัญในชีวิตคือพ่อแม่ ก็ควรจะอยู่ร่วมรับรู้ด้วย เพราะเดี๋ยวนี้โรงเรียนอนุบาลเขามักจะขอให้พ่อแม่มาอยู่ด้วยในวันแรก พอวันที่ 2 ที่ 3 ก็ค่อยลดจำนวนชั่วโมงที่อยู่ด้วยลงไป กระทั่งเด็กเริ่มคุ้น จึงค่อยปล่อยเดี่ยวได้สบาย อย่ากังวลเรื่องลูกร้องไห้ ให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ไม่นานแกจะปรับตัวได้เอง ที่สำคัญคือพ่อแม่อย่าใจอ่อนตามก็แล้วกันค่ะ

คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : มีนมาศ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นับถอยหลัง . . . วันเปิดเทอม อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2552 เวลา 15:00:35 7,152 อ่าน
TOP