x close

8 ภาษาท่าทาง . . . ที่ช่วยให้คุณได้งาน

สมัครงาน

8 ภาษาท่าทาง . . . ที่ช่วยให้คุณได้งาน
(Lisa)

ภาษาท่าทางในการเข้าสัมภาษณ์งานมีส่วนในการทำให้นายจ้างตัดสินใจรับคุณเข้าทำงาน

         ภาษาท่าทางมีความสำคัญทั้งในการเข้าสังคม ชีวิตประจำวันและการเข้าสัมภาษณ์งาน เพราะภาษาท่าทางบอกถึงบุคลิกของคุณที่จะส่งสัญญาณให้คู่สนทนารู้จักตัวตนของคุณในขณะนั้น โดยไม่ต้องเปล่งออกมาเป็นวาจา ที่สำคัญคือ การสนทนาระหว่างผู้สมัครงาน และนายจ้าง มีความสำคัญมาก รวมทั้งภาษาท่าทางที่จะเป็นคะแนนบวกหรือลบในการตัดสินใจรับคุณเข้าทำงาน และผู้สมัครงานเองก็มักแสดงภาษาท่าทางออกมาโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเข้าสัมภาษณ์งานในคราวต่อไป คุณก็ควรใส่ใจกับข้อแนะนำต่อไปนี้

1. อย่าเสแสร้ง

         แน่นอนว่า การสัมภาษณ์งานนั้น ภาพลักษณ์ของผู้สมัครมีความสำคัญไม่น้อย แต่ก็ไม่ควรเมกอัพจนหน้าหนาเตอะเหมือนนางงิ้ว และไม่ควรแต่งกายจนเว่อร์เกินงาม ควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่แสดงท่าทางออกนอกหน้าจนดูเหมือนเสแสร้งหรือเกร็ง จนขาดความเป็นธรรมชาติ คุณควรวางตัวปกติ ดูเป็นธรรมชาติ

2. การวางท่าทาง

         เมื่อเข้าไปนั่งในห้องให้สัมภาษณ์ คุณควรทักทายอย่างพองาม และนั่งตัวตรงแต่ไม่แข็งทื่อ ไม่นั่งตัวงอหรือหดตัวซุกเก้าอี้เหมือนแมวที่ขลาดกลัว

3. นั่งสบายๆ

         อย่านั่งซะชิดขอบเก้าอี้แบบไม่เต็มก้นเหมือนเตรียมจะลุกหนี่ หรือดูลุกรี้ลุกรน ควรนั่งเต็มเก้าอี้ ร่างกายท่อนบนไม่ขดงอ นั่งตัวตรงสบายๆ ไม่ต้องเกร็ง ขาชิดกัน

4. อย่าเกร็ง

         ความเครียดจะทำให้ร่างกายเกร็งจนเห็นได้ชัด เช่น นั่งคอแข็ง ตัวแข็งทื่อเหมือนหุ่นยนต์ ทางที่ดีควรนั่งลงแล้วค่อยๆ ผ่อนคลายตามคู่สนทนาขณะสัมภาษณ์

5. อย่าแสดงท่าทางขาดความมั่นใจ

         พยายามเก็บไม้เก็บมือซุกนั่นซุกนี่ หรืออย่าแสดงความไม่มั่นใจออกมาด้วยการยกมือเกาท้ายทอยหรือเกาจมูกหรือลูบผมไปมา และไม่ควรยกมือมาไขว้กัน เพราะมันเป็นสัญญาณการต่อต้านเงียบๆ ทำให้นายจ้างไม่ให้คะแนนบวก

6. ยิ้ม

         อย่าวางหน้าตายขณะให้สัมภาษณ์​ ควรยิ้มเล็กน้อยเพื่อให้ใบหน้าดูเป็นมิตร เพราะเมื่อปากยิ้มคุณก็จะได้คะแนนความอบอุ่นบวกเข้าไปด้วย

7. สบตา

         การสบตาเป็นการส่งสัญญาณถึงความสนใจและความเปิดเผย ส่วนการหลบตาให้ผลตรงกันข้าม คือบอกถึงความไม่ใส่ใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้คุณจ้องตาคู่สนทนาเขม็งเหมือนจะเอาเรื่อง เพราะมันอาจให้ผลในทางก้าวร้าวมากกว่า

8. พูดจาไม่ตื่นเต้น

         ควรพูดจาให้ชัดเจนเป็นจังหวะจะโคนและมีช่วงจังหวะหยุด ไม่ใช่พูดเร็วปรื๋อเหมือนท่องมา ทางที่ดีควรฝีกพูดที่หน้ากระจกที่บ้านก่อนไปสัมภาษณ์งาน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


ประจำวันพุธที่ 8 เดือนมิถุนายน 2552
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 ภาษาท่าทาง . . . ที่ช่วยให้คุณได้งาน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2552 เวลา 10:34:27 34,296 อ่าน
TOP